Mùa hè đến, những tưởng chỉ có học sinh cuối cấp bận rộn với việc thi cử, nhưng học sinh lớp 1, lớp 2 cũng vậy. Thay vì được dành trọn 3 tháng hè nghỉ ngơi và vui chơi, giờ đây, nhiều học sinh chuyển từ giờ học chính khóa sang lớp học thêm.
Lấy thành công làm thước đo hạnh phúc
Chở con đến một lớp học hè, chị Ngọc Lan (36 tuổi, TP.HCM) chia sẻ: “Hè bé lười lắm, tôi phải động viên bé học thêm Anh văn, vì Anh văn bây giờ rất cần. Ngoài ra, tôi còn cho bé học thêm đàn và học bơi”.
Với nhiều bậc làm cha mẹ, con trưởng thành, thành công… là cuộc sống hạnh phúc mà họ luôn mơ về. Anh Viết Vinh (41 tuổi, TP.HCM) tâm sự: “Làm cha mẹ, ai cũng muốn con sau này thành công. Có thành công mới hạnh phúc, tương lai sau này mới tốt đẹp”.
Nhiều trẻ em chịu áp lực học hành từ kỳ vọng của cha mẹ. |
“Thương con, mong con trở thành người thành công” là cách giải thích của nhiều phụ huynh khi đưa con tới các lớp học hè. Phụ huynh nào cũng yêu thương và mong muốn dành những điều tốt đẹp cho con. Vậy nên, thay vì lựa chọn môn học hay hoạt động con yêu thích, cha mẹ lựa chọn các khóa học mà họ tin rằng “tốt cho con”.
Trên thực tế, mỗi đứa trẻ là một cá thể khác biệt, những điều tốt đẹp không phải lúc nào cũng đúng và phù hợp với các em. Câu hỏi đặt ra là thành công có phải thước đo cho cuộc sống hạnh phúc của con trẻ và hạnh phúc trong mắt trẻ thơ có giống như cách cha mẹ suy nghĩ?
Yêu thương đúng cách để “ươm mầm hạnh phúc”
Phỏng vấn về việc con mong muốn điều gì trong hè này, câu trả lời của các bạn nhỏ khiến nhiều phụ huynh suy ngẫm: “Ba mẹ chỉ cần yêu thương con hơn”, “Con được chơi là vui nhất”, “Khi con đạt được những điều mình muốn”...
Dễ thấy, khi nói về điều làm con trẻ hạnh phúc, người lớn thường tìm những điều lớn lao mà không nhận ra giải pháp nằm trong chính câu trả lời của các em: Được vui chơi nhiều hơn, lựa chọn học thứ mình thích, có nhiều thời gian bên cha mẹ, được cha mẹ yêu thương…
Theo báo cáo “Khảo sát hành vi sức khỏe học sinh toàn cầu tại Việt Nam năm 2019”, tỷ lệ cha mẹ hiểu các vấn đề lo lắng của con chưa đến 30%. Con số này cho thấy các bậc phụ huynh chưa thực sự thấu hiểu con muốn gì, những gì thực sự phù hợp với trẻ.
Nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) năm 2022 chỉ ra rằng có khoảng 8-29% trẻ em trong độ tuổi vị thành niên ở Việt Nam mắc các bệnh về sức khỏe tâm thần, khoảng 3 triệu trẻ em cần được tiếp cận dịch vụ hỗ trợ tâm lý.
Còn theo TS Tô Nhi A, có độ vênh nhất định trong cách hiểu về hạnh phúc của cha mẹ và con cái.
“Ở độ tuổi tiểu học, chúng ta thấy mức độ cảm nhận về hạnh phúc của trẻ không phải là con số lý tưởng. Trong các nghiên cứu, tỷ lệ trẻ không hạnh phúc lên tới 60%. Điều này đến từ nhiều lý do. Về tâm thế nuôi dạy con cái, tất cả phụ huynh đều muốn con mình hạnh phúc. Tuy nhiên, có nhiều rào cản trong phương thức giáo dục gia đình cũng như trong những chương trình học tập dành cho trẻ".
Vị tiến sĩ cho rằng đôi khi những điều kiện để trẻ có thể tham gia các tình huống thực tế chưa được thiết kế tốt. Đó là lý do cảm nhận hạnh phúc của trẻ em Việt Nam không ở chỉ số cao.
TS tâm lý học Tô Nhi A - Giảng viên Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF). |
Theo TS Tô Nhi A, để đi tới hạnh phúc bền vững, phụ huynh cần dành cho con nhiều điều hơn là sự đầu tư vào việc học hay áp lực thành công điểm số, vật chất.
“Thành công và thành tài là những chất liệu tạo nên hạnh phúc, không có nghĩa khi thành công người ta sẽ hạnh phúc. Để một đứa trẻ hạnh phúc, cha mẹ còn phải quan tâm đến nguyện vọng của con. Trên hành trình con chinh phục thành công cuộc sống, con có thuận lòng với điều đó không?”, tiến sĩ nhận định.
Mỗi đứa trẻ lớn lên hạnh phúc cần những hạt mầm yêu thương từ cha mẹ để tuổi thơ con đầy ắp niềm vui cùng những điều ý nghĩa, để hành trang tới trường bớt nặng gánh áp lực và nỗi lo.
Đồng cảm với các bậc cha mẹ, mùa hè này, hành trình nuôi nấng những đứa trẻ có sự đồng hành của chiến dịch “Gieo yêu thương, ươm mầm hạnh phúc” với sự chung tay của 3 nhãn hàng Wall's, OMO và Lifebuoy từ công ty Unilever Việt Nam. Với sự hỗ trợ của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, TS tâm lý Tô Nhi A, ThS tâm lý Tú Anh cùng nhiều chuyên gia tâm lý hàng đầu, chiến dịch “Gieo yêu thương, ươm mầm hạnh phúc” góp phần mang đến cho các bậc phụ huynh cái nhìn mới về việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho con trẻ.
Trong chiến dịch “Gieo yêu thương, ươm mầm hạnh phúc”, các nhãn hàng Wall’s, Lifebuoy và OMO từ công ty Unilever Việt Nam cùng phối hợp thực hiện từ điển mini “Ươm mầm hạnh phúc”. Từ điển mô phỏng các tình huống phổ biến mà cha mẹ dễ cư xử chưa khéo léo, vô tình ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của trẻ nhỏ và gợi ý các cách gieo nụ cười cho con.
Bên cạnh đó, 3 nhãn hàng cùng Zing News thực hiện series podcast, lắng nghe chuyên gia tâm lý giải đáp thắc mắc để hiểu rõ về các vấn đề mà trẻ em có nguy cơ gặp phải. Để thông điệp được lan tỏa hơn đến cộng đồng, chiến dịch phối hợp kênh VTV3 mang đến tập phát sóng đặc biệt với chủ đề “Nuôi dưỡng một đứa trẻ hạnh phúc” trong chương trình Vui sống mỗi ngày.
Bình luận