Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỳ thủ Mai Hưng vô địch cờ chớp châu Á

Tối 4/6, kỳ thủ Nguyễn Thị Mai Hưng đã xuất sắc vô địch cờ chớp bảng nữ tại Giải cờ vua cá nhân vô địch châu Á ở Uzbekistan.

Nguyễn Thị Mai Hưng đạt thành tích ngoài mong đợi khi vô địch cờ chớp châu Á 2016. Ảnh: Lâm Minh Châu

Đây là kết quả nằm ngoài mong đợi bởi Mai Hưng chỉ là hạt giống số 14 của bảng với hệ số elo 2.199. Tuy nhiên, kỳ thủ này đã thi đấu rất tốt khi giành 7,5 điểm sau 9 ván để lên ngôi vô địch. Ở ván cuối cùng, cô đã vượt qua người đồng đội Võ Thị Kim Phụng (elo 2.177).

Kỳ thủ Việt Nam có thành tích tốt thứ 2 nội dung này là Kim Phụng khi cô đứng hạng 8. Trong khi đó, hạt giống số một Phạm Lê Thảo Nguyên chỉ đứng vị trí 18 với 4,5 điểm. Trước đó, bà xã của Nguyễn Ngọc Trường Sơn cũng thi đấu không thành công ở cờ tiêu chuẩn.

Ở bảng nam, Lê Quang Liêm tiếp tục để lại tiếc nuối. Với hệ số elo 2.805, anh là hạt giống số một và được đánh giá vượt trội so với các đối thủ. Tuy nhiên nhà vô địch thế giới cờ chớp 2013 đã bất ngờ thất bại đúng ván cuối Lu Shanglei (Trung Quốc, elo 2.724). Kết quả này khiến Liêm chỉ có 7 điểm để giành ngôi á quân, ngậm ngùi nhìn chính đối thủ đăng quang với 7,5 điểm.

Lê Quang Liêm giành ngôi á quân giải châu Á

Thất bại ở đúng ván cuối cùng dù cầm quân trắng (đi trước), kỳ thủ Lê Quang Liêm ngậm ngùi nhận ngôi á quân Giải cờ vua cá nhân vô địch châu Á, kết thúc tối 3/6 ở Uzbekistan.

Trước đó, kỳ thủ sinh năm 1991 cũng về nhì nội dung cờ tiêu chuẩn dù có elo cao nhất giải. Theo thống kê của trang 2700chesss.com, Quang Liêm tăng thêm 5,3 elo cờ tiêu chuẩn sau giải. Còn ở cờ chớp, anh bị trừ 8,2 elo sau khi có những trận đấu không thành công trước những đối thủ dưới cơ.

Nguyễn Thị Mai Hưng (sinh ngày 28/1/1994): VĐV quê Bắc Giang sinh ra trong gia đình có 3 chị em gái. Cô bén duyên với cờ vua từ năm lên 7 tuổi. Vốn có năng khiếu và chăm chỉ, Mai Hưng nhanh chóng chứng tỏ tài năng ở môn thể thao trí tuệ này. Cô giành chức vô địch U14 châu Á năm 2007. Sau khi rèn luyện tại một trung tâm ở Hungary, cô tiếp tục đoạt HCV giải U16 châu Á 2010. Ở những giải trong nước, kỳ thủ này đã lên ngôi VĐQG các năm 2011, 2013. Tại đội tuyển quốc gia, cô từng giành HCĐ bàn 3 ở giải cờ vua đồng đội nữ thế giới 2011.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm