Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Kỹ sư trẻ và ước mơ thế giới biết Việt Nam nhiều hơn qua công nghệ

Những ngày qua, thông tin hai kỹ sư trẻ Việt vượt qua hơn 1.600 đội để giành quán quân cuộc thi "Show US the Data" nhận sự quan tâm và chia sẻ trên các diễn đàn công nghệ.

Zalo,  ky su Zalo anh 1

“Các bạn trẻ ngày càng giỏi” là nhận định của nhiều người, cho thấy hy vọng gửi gắm vào thế hệ kỹ sư công nghệ trẻ, năng lực tốt và mang hoài bão hướng đến cộng đồng, đất nước.

Cách đây vài năm, giải pháp AI của Việt Nam khó cạnh tranh với các nước có nền công nghệ phát triển như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Thế nhưng hiện tại, chiến lược chuyển đổi số lấy AI làm then chốt kết hợp sự đầu tư, nghiên cứu bài bản của các tập đoàn, công ty lớn tại Việt Nam giúp công nghệ này có bước tiến dài.

Các giải pháp AI tạo ra bởi kỹ sư Việt ngày càng chất lượng, có chiều sâu chuyên môn và đạt thứ hạng cao trên đấu trường quốc tế. Thành tích quán quân cuộc thi Show US the Data (giải thưởng uy tín về AI quy mô toàn cầu, tổ chức trên nền tảng Kaggle) của 2 thành viên tại Zalo - Nguyễn Quán Anh Minh (kỹ sư AI, sinh năm 1997) và Nguyễn Tuấn Khôi (kỹ sư data, sinh năm 1994) - là ví dụ điển hình.

“Góp phần nhỏ bé để thế giới biết đến Việt Nam nhiều hơn”

Từng “chinh chiến” tại nhiều cuộc thi về AI trên nền tảng Kaggle, thành tích đáng chú ý nhất của Tuấn Khôi là top 3 cuộc thi Tweet Sentiment Extraction (tham gia cùng nhà khoa học người Đức - Christof Henkel). Không kém cạnh, Anh Minh tạo dấu ấn khi vào top 1% hai cuộc thi Google QUEST Q&A LabelingRSNA Intracranial Hemorrhage Detection (tham gia cùng các nhà khoa học dữ liệu của Trung Quốc, Anh, Bỉ và Thái Lan).

Show US the Data được đánh giá là cuộc thi có tính cạnh tranh cao, đòi hỏi chuyên gia trí tuệ nhân tạo lẫn nhà khoa học máy tính tìm ra các giải pháp AI nổi bật, giúp việc nhận dạng dữ liệu công hiệu quả và nhanh chóng.

Tuấn Khôi và Anh Minh nhận định, đề bài rất khó và đối thủ đều mạnh. Để đạt mục tiêu nằm trong top 10, cả hai phải nỗ lực, tập trung cao độ. Bên cạnh đó, cả hai vừa tham gia thi đấu, vừa đảm bảo hoàn thành công việc tại công ty trong gần 3 tháng.

Zalo,  ky su Zalo anh 2

Hai kỹ sư Zalo thắng giải AI quốc tế nhận sự quan tâm, chia sẻ lớn từ báo chí, diễn đàn công nghệ.

Ngoài phần thưởng 30.000 USD, các giải pháp của hai kỹ sư trẻ Việt dự kiến ứng dụng trong phân tích dữ liệu tại Mỹ.

“Dù mục tiêu trước mắt là mang lại giải pháp cho các nhà khoa học ở Mỹ, tôi tin giải pháp đủ tổng quát để áp dụng vào nhiều bài toán khác trong lĩnh vực trích xuất thông tin”, Tuấn Khôi cho biết.

Chiến thắng tại cuộc thi quy mô toàn cầu, cả hai chia sẻ tự hào vì những nỗ lực, cố gắng đã được hồi đáp. Trí tuệ Việt có thể được ứng dụng vào bài toán thực tiễn tại nước ngoài, trên quy mô lớn. Song song, họ góp phần nhỏ bé để thế giới biết đến Việt Nam nhiều hơn.

"Chúng tôi luôn ước mơ ngày nào đó, giải pháp AI do người Việt tạo ra có thể sánh ngang các nước có công nghệ phát triển. Qua đó khẳng định, trí tuệ người Việt không kém cạnh bất kỳ quốc gia nào trên thế giới”, cả hai bày tỏ.

Học hỏi từ trong nước đến đấu trường quốc tế

Anh Minh và Tuấn Khôi là những thành viên tích cực trên các cộng động về AI trong nước cũng như nền tảng Kaggle. Thế nhưng, Zalo mới là nơi cả hai bén duyên hợp tác.

“Lúc nhận giải Zalo AI Hackathon 2019, anh Khôi đến làm quen và trò chuyện cùng tôi. Dù biết nhau trước và từng là đối thủ trên Kaggle, đôi bên vẫn bỡ ngỡ. Sau này, chúng tôi thân thiết hơn và muốn làm gì đó chung nên đã lập nhóm đi thi”, Minh nhớ lại.

Zalo,  ky su Zalo anh 3

Anh Minh từng là thí sinh tại cuộc thi Zalo AI Hackathon 2019. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Cả 2 nhận định, Zalo AI Challenge là “thao trường” giúp trui rèn kiến thức, sức sáng tạo, kỹ năng giải quyết tình huống và làm việc nhóm. Ngoài ra, đề bài của cuộc thi chú trọng thực hành, không hàn lâm hay lý thuyết, giúp các đội tiếp cận và giải quyết các bài toán xã hội thông qua AI.

“Ban đầu, chúng tôi gặp khó khăn vì chưa biết cách phân chia công việc, thời gian… dẫn đến hiệu quả không cao. Qua điều chỉnh, chúng tôi hiểu rõ thế mạnh mỗi người và thống nhất công việc bài bản hơn”, Khôi nói.

“May mắn là sở trường của hai không quá giống, có thể bổ sung và giúp đỡ nhau”, Minh tiếp lời.

Kinh nghịêm và sự ăn ý từ những lần hợp tác trước được Minh và Khôi vận dụng tại Show US the Data. Cụ thể, họ phân công nhiệm vụ phù hợp chuyên môn, căn chỉnh thời gian để không trùng nhau. Người hoàn thành sớm hơn có thể giúp đồng đội, tránh ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn bài toán.

“Nhờ sắp xếp công việc bài bản, chúng tôi gần như hoàn thành giải pháp trước thời hạn một tuần. Ở tuần cuối, nhóm tập trung rà soát và kiểm tra độ tổng quát hóa của giải pháp”, Khôi cho biết thêm.

Nỗ lực đưa công nghệ vào cuộc sống hàng ngày cho người Việt

Minh và Khôi là 2 điển hình của lớp kỹ sư Zalo nói riêng và Việt Nam nói chung với đặc trưng trẻ, giỏi và mang khát vọng đưa công nghệ phục vụ cuộc sống người dùng trong nước.

Hai kỹ sư trẻ cho biết, AI hay bất kỳ công nghệ nào khác đều hướng đến làm cuộc sống dễ dàng hơn. Quá trình làm việc tại Zalo giúp họ rút ra nhiều kinh nghiệm, triển khai các nghiên cứu mới thành tính năng thân thiện với người dùng.

Zalo,  ky su Zalo anh 4

Trợ lý tiếng nói Kiki - sản phẩm thể hiện tầm nhìn “AI-first” (AI là nhân vật chính) của Zalo. Ảnh: Nguyên Thảo.

“Các dự án AI chúng tôi tham gia chú trọng cảm nhận người dùng cuối. Điều này đòi hỏi tầm nhìn đa chiều để tạo ra những sản phẩm có độ chính xác cao và tăng trải nghiệm cho hàng chục triệu người dùng Zalo”, cả hai nói.

Hiện tại, Anh Minh tham gia dự án TTS (Text-to-Speech) chuyển văn bản thành giọng nói, nhận diện giọng nói (voiceid), nhận diện giả mạo giọng nói (voice antispoofing). Trong khi đó, Tuấn Khôi tham gia các dự án xử lý ngôn ngữ tự nhiên hỗ trợ xây dựng tính năng mới cho Zalo, gồm hệ thống gợi ý.

Chia sẻ về những áp lực khi làm việc trong môi trường nhiều người giỏi, Anh Minh cho biết: “Đồng nghiệp sáng tạo, siêng năng và làm không ngừng nghỉ khiến tôi có thêm động lực lẫn áp lực hoàn thiện bản thân từng ngày ”.

Zalo,  ky su Zalo anh 5

Công nghệ thay đổi không ngừng, đòi hỏi khả năng tự học, chủ động tìm hiểu, cập nhật nghiên cứu để phục vụ công việc. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Với Tuấn Khôi, việc gắn AI vào ứng dụng như Zalo khiến anh thường xuyên gặp thử thách mới, đòi hỏi khả năng mày mò, nghiên cứu và tính kiên nhẫn.

Hai kỹ sư trẻ cũng không giấu niềm hãnh diện khi các bài toán AI có tính ứng dụng cao và đáp ứng nhu cầu đa số người dùng. Tham gia các dự án AI tại Zalo giúp họ thấy rõ tầm quan trọng và tác động của công nghệ này đến đời sống con người, xã hội.

“Chúng tôi hạnh phúc khi AI không còn là khái niệm thời thượng, mơ hồ. Công nghệ này dần thành hình và từng bước len lỏi vào cuộc sống người Việt. Đây là mong muốn của chúng tôi từ những ngày đầu học về AI”, cả hai bày tỏ.

Tại Việt Nam, Zalo được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong nghiên cứu và ứng dụng AI. Thành tựu nghiên cứu từ AI được ứng dụng trên nhiều sản phẩm trong hệ sinh thái của doanh nghiệp này, mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng.

Trong đó, trợ lý tiếng nói Kiki khá phổ biến trên xe hơi, ứng dụng nghe nhạc Zing MP3 hay tính năng chuyển văn bản thành giọng nói của trang tin điện tử Báo Mới. Các sản phẩm trên đều có sự tham gia của Anh Minh và Tuấn Khôi.

Show US the Data là cuộc thi quy mô toàn cầu với tổng giá trị giải thưởng 90.000 USD (hơn 2 tỷ đồng). Cuộc thi tìm kiếm giải pháp về phân tích và xử lý dữ liệu trước vấn đề “nóng” như đại dịch, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, đa dạng sinh học, đói nghèo, suy dinh dưỡng ở trẻ em... Đây là cơ sở cho chính sách của tổ chức Chính phủ tại Mỹ, đồng thời góp phần đánh giá hiệu quả của dữ liệu quốc gia.

Kaggle ra đời năm 2010, trở thành nền tảng thi đấu về AI lớn trên thế giới, đặc biệt ở lĩnh vực khoa học dữ liệu và Machine Learning. Kaggle cung cấp bộ dữ liệu lớn để cộng đồng tham gia giải quyết bài toán mang tính xã hội cao, so sánh thuật toán với nhau đến khi đạt độ chính xác cao. Nền tảng cho phép chia sẻ các mã, thuật toán, dữ liệu cũng như khóa huấn luyện AI ngắn hạn.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm