Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỷ niệm 10 năm chương trình học bổng SCG Chung một ước mơ

Vừa qua tại TP HCM, Tập đoàn SCG đã tổ chức kỷ niệm 10 năm chương trình học bổng SCG Chung một ước mơ, đồng thời trao 350 suất học bổng cho học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn.

Đây là dịp để hàng trăm học sinh và cựu chủ nhân học bổng được giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ câu chuyện về nghị lực và khát khao chinh phục ước mơ.

Được sự hỗ trợ về tài chính và tạo điều kiện tham gia các chương trình tư vấn giáo dục, mỗi chủ nhân của học bổng SCG Chung một ước mơ đều đang phấn đấu theo đuổi ước mơ của mình thông qua con đường học vấn.

SCG Chung mot uoc mo anh 1
SCG Chung một ước mơ bước vào năm thứ 10, tiếp tục chắp cánh cho hàng nghìn ước mơ Việt Nam.

 

Nguyễn Lê Quỳnh Châu (lớp 11A7, trường THPT Nguyễn Hữu Huân, TP HCM, chủ nhân học bổng SCG Chung một ước mơ năm 2016) nhớ lại, những ngày nghỉ và dịp hè, ngoài việc phụ mẹ việc nhà, giúp ba khuân vác đồ nặng, em còn đi bán vé số để đỡ đần kinh tế gia đình. Quỳnh Châu chia sẻ: “Sinh ra trong một gia đình mà cả ba lẫn mẹ đều bị khuyết tật, Châu thật sự nghĩ việc đi học của mình là một kỳ tích. Suốt 17 năm qua, lớn lên bằng mồ hôi, nước mắt và máu của ba mẹ, Châu cảm nhận tình thương bao la mà ba mẹ dành cho mình”.

SCG Chung mot uoc mo anh 2
Quỳnh Châu (ở giữa, bên trái) chia sẻ về câu chuyện của mình tại lễ kỷ niệm 10 năm Chung một ước mơ.

 

Còn với Nguyễn Thị Mỹ Quyên (sinh viên năm cuối khoa Ngoại ngữ, Đại học Sài Sòn, cựu chủ nhân học bổng SCG Chung một ước mơ năm 2011), khó khăn là một đòn bẩy để Quyên đến gần hơn với ước mơ của mình. Ba mất sớm, mình mẹ nuôi hai anh em và chăm sóc một người họ hàng tật nguyền. Khó khăn về tài chính nhiều lần khiến gia đình Quyên lao đao. Quyên cho biết: “Gia đình khó khăn nhưng mình lại cảm thấy may mắn khi nhận được rất nhiều quan tâm, giúp đỡ kịp thời của họ hàng, thầy cô và những tổ chức như SCG. Nhờ vậy, mình có thêm động lực và sức mạnh để vượt qua khó khăn trước mắt. Nếu đang gặp những khó khăn như mình, các bạn hãy tiếp tục kiên trì, cố gắng không ngừng. May mắn cuối cùng sẽ mỉm cười thôi”.

Kể về thời kỳ khó khăn nhất từ trước đến nay của mình, Mai Phương (cựu chủ nhân học bổng SCG Chung một ước mơ 2012) xúc động: “18 tuổi, mình bắt đầu nghĩ nhiều về tương lai và không muốn mẹ thêm vất vả nữa. Mình tự hỏi ước mơ của mình là gì? Mình đã từng hỗn loạn, mất phương hướng, sợ hãi, tự ti, ít chia sẻ về băn khoăn ‘nên tiếp tục đi học hay nghỉ vì kinh tế gia đình’. Sau khoảng thời gian chông chênh, mình quyết tâm tự vực mình dậy chứ không thể chờ đợi được giúp đỡ. Mình nhận ra đại học không phải là con đường duy nhất để học tập. Mình có thể học ở bất cứ đâu, từ bất kỳ người thầy nào và trưởng thành hơn nhờ trải nghiệm của chính mình”.

SCG Chung mot uoc mo anh 3
Mai Phương đang làm cộng tác viên tại tổ chức UNESCO - CEP và Microsoft Student Partner.

 

Nhớ lại “cú lội ngược dòng” ngoạn mục những năm trước, Lê Thị Hồng Hạnh (sinh viên năm 3 Đại học Thủ Dầu Một, cựu chủ nhân học bổng SCG Chung một ước mơ 2011, 2012) tâm sự: “Vào lúc gần như mọi thứ quay lưng lại, mình dường như phải dừng chân trên con đường học vấn thì học bổng SCG Chung một ước mơ đã giúp mình tìm lại được niềm tin, vượt qua khó khăn và nung nấu những động lực mới. Vì vậy, mình khuyên các bạn trẻ đừng ngại vấp ngã, đừng ngại đau mà chùn bước”.

Với không ít bạn trẻ, ước mơ được đến trường không phải là điều hiển nhiên mà đòi hỏi nhiều nỗ lực cũng như kiên cường của bản thân, gia đình và xã hội. Là một tập đoàn lấy phát triển bền vững làm trọng tâm trong triết lý kinh doanh, 10 năm qua, SCG đã trao tặng gần 4.000 suất học bổng cho học sinh Việt Nam. Con số này sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới. Thông điệp của học bổng cũng chính là lời nhắn nhủ của Lê Thị Trang (chủ nhân học bổng SCG Chung một ước mơ năm 2012). Không may bị khiếm thị bẩm sinh nhưng bằng nghị lực phi thường, Trang đã vươn lên và hiện phụ trách phát triển nội dung cho một kênh radio. Cô chia sẻ: “Mình mong muốn các bạn trẻ tìm thấy niềm tin và nghị lực để tiếp tục theo đuổi ước mơ, để ước mơ được tỏa sáng dù có gặp bất kỳ khó khăn nào trên đường đời”.

SCG Chung mot uoc mo anh 4
Trang ngày càng tiến gần hơn với ước mơ trở thành phát thanh viên.

 

SCG đặt mục tiêu được công nhận là hình mẫu phát triển bền vững, đóng góp cho tiến trình bền vững của khu vực Đông Nam Á và cộng đồng địa phương nơi SCG đang hoạt động. Chương trình học bổng SCG - Chung một ước mơ ra đời là một sáng kiến phát triển bền vững nhằm hỗ trợ giáo dục cho học sinh tại Thái Lan, sau đó mở rộng đến Việt Nam, Philippines, Indonesia và Myanmar từ năm 2006. Với gần 5.000 suất học bổng được trao hàng năm, rất nhiều ước mơ và nguyện vọng sống đã trở thành hiện thực. SCG - Chung một ước mơ hỗ trợ những đồ dùng thiết yếu và học phí cho học sinh, cùng các chương trình tư vấn giáo dục để khơi dậy và nuôi dưỡng trách nhiệm xã hội, quan tâm đến việc phát triển cộng đồng địa phương nơi các em đang sinh sống.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm