Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

INFOCUS

Kỷ nguyên thống trị của Ronaldo - Messi đã kết thúc

Champions League 2019 đánh dấu cột mốc lần đầu tiên sau 6 năm cả Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đều không có mặt trong trận chung kết.

Ronaldo Messi anh 1

Champions League 2019 đánh dấu cột mốc lần đầu tiên sau 6 năm cả Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đều không có mặt trong trận chung kết.

Ngày 15/3, khi những lá phiếu bốc thăm tứ kết và phân nhánh Champions League mùa giải 2018/19 được công bố, nhiều người hâm mộ thở phào thích thú khi thấy Barcelona và Juventus ở hai nhánh khác nhau. Điều đó đồng nghĩa rằng nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, hai nhà vô địch Tây Ban Nha và Italy có thể gặp nhau trong trận chung kết.

Điều đáng chờ đợi hơn cả là màn đối đầu cá nhân của hai siêu sao Lionel Messi và Cristiano Ronaldo trong một trận chung kết Champions League, điều đã không xảy ra suốt từ năm 2009. Giấc mơ thập kỷ ấy sau cùng đã không trở thành hiện thực khi cả Juve lẫn Barca đều lần lượt bị loại khỏi giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Ronaldo Messi anh 2
Cristiano Ronaldo ghi cả 5 bàn của Juve tại vòng knock-out Champions League nhưng không thể đưa Bianconeri tới chiến thắng. Ảnh: Getty.

Sự tỏa sáng cá nhân là không đủ

Điều đầu tiên cần khẳng định là cả Ronaldo lẫn Messi đều có một chiến dịch Champions League không tồi xét về khía cạnh cá nhân. Trên bảng xếp hạng vua phá lưới, Messi đang dẫn đầu với 12 bàn, trong khi Ronaldo đứng thứ ba với 6 bàn thắng.

Bản thân cả hai siêu sao đều có những trận đấu, có những khoảnh khắc buộc người ta phải nhớ đến. Như cách Ronaldo làm “điều không tưởng” khi lập hat-trick trong trận lượt về vòng 16 đội trước Atletico Madrid, qua đó đưa "Bà đầm già" lách qua khe cửa hẹp sau thất bại 0-2 ở lượt đi.

Rất nhiều anti-fan đã trông chờ vào một mùa giải thảm bại của Ronaldo, sau khi anh trải qua vòng đấu bảng với chỉ duy nhất 1 bàn thắng. Trong cuộc phỏng vấn với tờ ICON của Tây Ban Nha, số 7 của Juventus bộc bạch: “Tôi biết nhiều người chờ sẵn tôi với một khẩu súng và mong tôi bỏ lỡ một quả phạt đền, hay thất bại trong một trận cầu đinh”.

Sau khi vượt qua Atletico Madrid và trở thành tâm điểm trên các mặt báo, Cristiano Ronaldo tiếp tục ghi hai bàn thắng bằng đầu ở cả hai lượt trận tứ kết gặp Ajax Amsterdam. Nhưng không còn phép màu nào lặp lại nữa, khi đoàn quân trẻ trung tới từ Hà Lan mới là những người đi tiếp.

Về phần Messi, anh có một vòng 16 đội khiêm tốn hơn Ronaldo khi đối thủ của Barcelona là Lyon bị đánh giá thấp hơn hẳn. Messi có 2 bàn thắng trong chiến thắng 5-1 của Barca trong trận lượt về, trước khi lặp lại thành tích kể trên trước Manchester United tại vòng tứ kết. Với việc Juventus của Ronaldo bị loại ngay từ tứ kết, cơ hội đăng quang Champions League của Barca được đánh giá cao hơn hẳn.

Khi Barcelona hạ gục Liverpool ba bàn không gỡ tại Camp Nou, người ta càng có cớ để tin rằng chức vô địch Champions League 2019 khó lòng tuột khỏi tay Barca. Về phần Messi, 2 bàn thắng trong đó có một siêu phẩm sút phạt giúp anh nhận mọi lời ngợi ca về màn trình diễn phi thường.

Tất cả sự tung hô đó càng làm thất bại 0-4 ở trận lượt về tại Anfield trở nên đắng ngắt với những cules. Khi ngôi sao được chờ đợi nhất im tiếng, Barca loay hoay trên đường vào khung thành của Liverpool và chấp nhận có năm thứ tư liên tiếp cúi đầu rời Champions League.

Ronaldo Messi anh 3
Leo Messi bất lực trong thất bại 0-4 của Barca tại Anfield. Ảnh: Getty.

Sự cô đơn của những thiên tài

Mỗi khi mành lưới của Juventus và Barcelona rung lên, ống kính máy quay luôn nhanh chóng chĩa về gương mặt Ronaldo và Messi. Ronaldo tỏ ra cáu kỉnh và sốt ruột, trong khi Messi cúi mặt đăm chiêu.

Dù biểu cảm có ra sao đi nữa, cả hai đều hiểu rằng không chỉ đồng đội trên sân mà hàng triệu con mắt dõi theo qua truyền hình đang kỳ vọng họ làm nên những phép nhiệm màu, như cách họ đã làm trong suốt hơn một thập kỷ qua.

Nhưng không còn phép màu nào nữa, ít nhất là tại Champions League mùa giải này. Với Ronaldo, anh vẫn là nhà vua của Champions League với số bàn thắng và số lần vô địch ở mức kỷ lục.

Khi ban lãnh đạo Juventus duyệt chi 100 triệu euro để đưa về một cầu thủ đã 33 tuổi, cái họ cần nhất không phải là danh hiệu Scudetto thứ tám liên tiếp. Cầu thủ người Bồ Đào Nha được đưa về bởi tầm vóc và cái duyên của anh tại Champions League - giải đấu mà Juventus đã không đăng quang trong suốt 23 năm qua.

Ronaldo Messi anh 4
CR7 giành 4 chức vô địch Champions League cùng Real, nhưng bên cạnh anh còn là những đồng đội ngôi sao như Luka Modric hay Sergio Ramos. Ảnh: Getty.

Ronaldo vẫn làm được điều anh luôn làm là ghi bàn trong những trận đấu loại trực tiếp, nhưng chừng đó là không đủ. Juventus có 5 bàn trong vòng knock-out thì cả 5 đều thuộc về Ronaldo. Không một cầu thủ nào khác, từ lão tướng Mandzukic cho tới những cầu thủ trẻ trung trên hàng công như Dybala, Kean hay Bernadeschi san sẻ gánh nặng ghi bàn với Ronaldo.

Sự tỏa sáng rực rỡ của Ronaldo với 4 chức vô địch Champions League trong 5 mùa giải gần nhất tới không chỉ bởi tài năng cá nhân của anh. Đội bóng cũ Real Madrid sở hữu lực lượng vừa dồi dào vừa đẳng cấp trong giai đoạn 2014-18.

Ở thời đỉnh cao, bộ ba Modric - Kroos - Casemiro là hàng tiền vệ hay nhất thế giới và độc chiếm các hạng mục đề cử “Tiền vệ hay nhất châu Âu” của UEFA. Sát cánh cùng Ronaldo trên hàng công là bản hợp đồng kỷ lục Gareth Bale, là một Benzema luôn biết nhường nhịn cùng những quân bài đầy bất ngờ như Isco hay Asensio.

Khi ra sân, Ronaldo luôn có thể an tâm về tuyến dưới khi những Ramos, Varane hay Marcelo đều là những người hay bậc nhất thế giới ở vị trí của họ.

Đội hình mạnh cộng thêm sự xuất sắc của Ronaldo là lý do Juventus hai lần liền trở thành bại tướng của Real Madrid tại Champions League trước mùa giải 2018-19. Khi đưa về Ronaldo mùa hè 2018, đội bóng thành Turin đã kỳ vọng vào anh rất nhiều. Tuy nhiên, bệ phóng tại Juventus chưa thể so sánh với Real Madrid thời đỉnh cao.

Khác biệt được thể hiện rõ trong trận lượt về với Ajax, khi tuyến giữa của Juventus với Pjanic - Can - Matuidi hoàn toàn bị lấn át bởi sức trẻ và độ nhuần nhuyễn của đội bóng Hà Lan. Ở tuyến dưới, việc giam cầm Joao Cancelo ở băng ghế dự bị và thiếu đi trung vệ giàu kinh nghiệm Giorgio Chiellini khiến Juventus thủng lưới 2 bàn ngay trên sân nhà.

Không phải ngẫu nhiên mà sau khi Juventus bị loại, nhiều tờ báo châu Âu đăng tải thông tin về việc Ronaldo đề xuất ban lãnh đạo đội bóng bổ sung 6 bản hợp đồng mới. Trong số này, đáng chú ý có tiền vệ sáng tạo Joao Felix - cầu thủ được xem như “Ronaldo mới” và sẽ giúp Ronaldo có thêm nhiều cơ hội ghi bàn nếu anh khoác áo Juventus.

Ronaldo Messi anh 5
Cả 4 chức vô địch UEFA Champions League mà Leo Messi có được trong sự nghiệp đều là khi chơi bên cạnh Xavi và Iniesta. Ảnh: Getty.

Về phần Messi, chức vô địch Champions League gần nhất của anh đã là mùa giải 2014/15. Đó là mùa giải mà “tam tấu MSN” gồm Messi - Suarez - Neymar làm mưa làm gió mọi hàng phòng ngự châu Âu. Sau cú ăn ba huyền thoại đó, tiền vệ Xavi chính thức tạm biệt đội bóng để sang Qatar dưỡng già. Người đồng đội ăn ý của Xavi là Iniesta cũng rời sân Camp Nou từ cuối mùa giải trước và chính thức để lại băng đội trưởng cho Messi.

Ba mùa giải gần nhất đều kết thúc một cách cay đắng với Barcelona, đặc biệt là thất bại 3-0 trên sân Olympico của Roma cách đây một năm. Barcelona đã giành thắng lợi tới 4-1 ở trận tứ kết lượt đi, trước khi thúc thủ 0-3 một cách bạc nhược ở lượt về.

Với thất bại 0-4 trước Liverpool rạng sáng nay, họ đã có hai mùa giải liên tiếp đánh rơi lợi thế dẫn 3 bàn. Trong cả hai thất bại tủi hổ trên, Lionel Messi đều im tiếng.

Đây là điều khó tin với nhiều cules, bởi Messi đang trải qua mùa giải hay bậc nhất ở cấp CLB trong nửa thập kỷ trở lại đây. Trong 47 trận Messi góp mặt mùa giải này, anh đã có 48 bàn thắng cùng 19 pha kiến tạo. Messi không chỉ dẫn đầu về danh sách vua phá lưới La Liga, Champions League mà còn là ứng cử viên số một cho danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu 2019.

Ronaldo Messi anh 6
Nếu Ousmane Dembele ghi bàn nâng tỷ số lên 4-0 ở trận lượt đi với Liverpool tại Camp Nou, mọi thứ có thể đã chấm dứt với Liverpool. Ảnh: Getty.

Messi nhiệm màu tới mức nhiều khi người ta bỏ qua hội chứng phụ thuộc vào anh của đội bóng xứ Catalonia. Phải đến lúc Barcelona bị loại khỏi bán kết, nhiều người mới thấy tiếc nuối cơ hội đối mặt của Ousmane Dembele do Messi tạo ra ở trận lượt đi. Nếu cầu thủ trẻ người Pháp ghi bàn, cánh cửa có thể đã đóng sập với Liverpool.

Một bản hợp đồng kỷ lục khác của Barcelona là Philippe Coutinho cũng trải qua mùa giải thứ hai liên tiếp gây thất vọng. Cả Dembele và Coutinho đều tới Camp Nou sau sự ra đi của Neymar - động lực chính tạo nên cuộc lội ngược dòng điên rồ 6-1 của Barcelona trước Paris Saint-Germain cách đây hai mùa giải.

Không còn xương sống Xavi - Iniesta và sự đột biến từ Neymar, Messi trở nên lạc lõng với đẳng cấp khác hẳn phần còn lại. Những bản hợp đồng tiền tấn trên hàng công chưa phát huy tác dụng, trong khi người đồng đội Luis Suarez đã trải qua gần... 4 năm tịt ngòi trên sân khách tại Champions League.

Ronaldo Messi anh 7
Ở tuổi 34, khả năng để Ronaldo tạo ra những kỳ tích huy hoàng như trong màu áo Real Madrid là rất khó. Ảnh: Getty.

Ronaldo - Messi và hồi kết cho kỷ nguyên "siêu anh hùng"

Thất bại của cả Juventus lẫn Barcelona đều diễn ra trước những tập thể trẻ trung, giàu khát khao hơn hẳn. Ajax của HLV Erik ten Hag là tập hợp của những tài năng “cây nhà lá vườn” như Frenkie De Jong, Matthijs De Ligt cùng những cầu thủ từng chinh chiến lâu năm tại châu Âu như Blind hay Tadic. Lối chơi ban bật bài bản, gây sức ép không ngừng của Ajax khiến những cầu thủ của Real Madrid rồi Juventus hoàn toàn bị lép vế.

Liverpool của Jurgen Klopp có nhiều ngôi sao thành danh hơn so với Ajax, nhưng họ bước vào trận lượt về mà thiếu đi Roberto Firmino lẫn Mohammed Salah.

Đổi lại, họ có sự khát khao của một tập thể gắn kết, sự ủng hộ từ người hâm mộ, chất “điên” của Klopp và cả sự mưu mẹo như cách Alexander-Arnold thực hiện pha đá phạt góc quyết định.

Ronaldo Messi anh 8
Messi cũng sẽ khó lòng kéo Barca tới đỉnh vinh quang ở tuổi 32. Ảnh: Getty.

Trong kỷ nguyên mà những bộ phim thống trị màn ảnh rộng là siêu anh hùng, người hâm mộ bóng đá có xu hướng chờ đợi những nhân vật thể thao cũng làm được điều tương tự. Cách đây không lâu, Tiger Woods được xưng tụng là “người có màn tái xuất kỳ vĩ nhất lịch sử thể thao” khi giành giải master đầu tiên sau 11 năm.

Nhưng khác với bộ môn golf vốn chỉ một người chơi, bóng đá là trò chơi của tập thể. Ronaldo và Messi vẫn là những cái tên xuất chúng, vẫn là hai cái tên dẫn đầu danh sách ghi bàn trong lịch sử Champions League.

Song không thể quên đi thực tế rằng họ đã lần lượt ở độ tuổi 34 và 32, và không thể liên tục tỏa sáng theo cách “gánh” team từ tuần này qua tuần khác.

Giống như cuộc đua song mã tại Quả bóng vàng đã bị gián đoạn bởi Luka Modric, kỷ nguyên Ronaldo - Messi tại Champions League đang dần đi vào hồi kết sau một giai đoạn huy hoàng.

Khoảnh khắc Messi rời sân Anfield trong cay đắng Trận bán kết lượt về Champions League giữa Liverpool và Barca kết thúc với chiến thắng 4-0 nghiêng về đội chủ nhà, cũng là lúc Lionel Messi lầm lũi bước vào đường hầm sân Anfield.

'Messi và HLV Valverde góp phần khiến Barca nhận thất bại lịch sử'

Tờ Marca không tiếc lời chỉ trích Barcelona sau thất bại trước Liverpool. Tác giả Hugo Cerezo cho rằng tất cả cầu thủ và HLV đều góp phần vào trận thua này kể cả Messi.

Truyền thông thế giới gọi thất bại của Barca là 'phim kinh dị'

Thất bại 0-4 của Barca trước Liverpool trên sân Anfield rạng sáng 8/5 được báo chí quốc tế miêu tả như cuốn phim kinh dị mà Lionel Messi và các đồng đội phải chứng kiến.

Thịnh Joey - Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm