Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỷ nguyên Nokia đã khép lại

Microsoft được phép sử dụng thương hiệu Nokia trên các dòng điện thoại phổ thông trong 10 năm nhưng họ bỏ qua quyền lợi này, nhanh chóng khai tử các sản phẩm có nhãn Nokia.

Microsoft  - đơn vị sở hữu bộ phận sản xuất thiết bị đi động của Nokia vừa công bố sa thải 12.500 cựu nhân viên của Nokia (khoảng 40% nhân sự) và toàn bộ các sản phẩm từng thuộc về hãng điện thoại Phần Lan  - ngoại trừ dòng Lumia.

Đối với các chuyên gia trong giới di động, đây là điều đã được dự báo trước nhưng quyết định có phần đường đột của gã khổng lồ ngành phần mềm khiến họ không khỏi bất ngờ.

Cụ thể, không chỉ dòng Nokia X chạy Android (bao gồm cả chiếc X2 sắp bán ra tại Việt Nam từ ngày 21/7), tất cả các thiết bị Asha, dòng điện thoại phổ thông chạy hệ điều hành Series 40 và những mẫu điện thoại cơ bản chạy Series 30 – có doanh số lên đến cả tỷ chiếc - cũng bị khai tử hoàn toàn.

Đó gần như là toàn bộ những gì Nokia gây dựng lên từ trước đến nay. Dòng Nokia X có thể không được nhớ đến nhiều nhưng phần lớn người dùng di động đều đã từng sở hữu một chiếc Nokia chạy Series 30 và Series 40.

Cùng với quyết định khai tử Symbia và Meego của Stephen Elop (người luôn bị xem là gián điệp của Microsoft), những “di sản” từng là hiện thân của Nokia đã bị xóa sổ gần như hoàn toàn.

Cái tên Nokia vẫn xuất hiện trên mặt lưng của sản phẩm Lumia nhưng theo một báo cáo mới đây, Microsoft sẽ chỉ sử dụng tên này đến cuối năm 2015. Trên thực tế, Microsoft đã bắt đầu hiện thực hóa chiến lược này. Trên sản phẩm rò rỉ mới nhất của hãng là Lumia 830, người ta đã thấy một cái tên khá dài: “Nokia by Microsoft”.

Cơ hội duy nhất để người dùng tiếp tục sở hữu một smartphone mang thương hiệu Nokia chính là việc công ty mẹ của Nokia (hiện chỉ nắm giữ dịch vụ bản đồ HERE Maps, các dịch vụ mạng và nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ mới) sẽ quay trở lại thị trường điện thoại. Tuy nhiên, khả năng này không cao.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm