Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỷ nguyên 'hậu PC' không còn xa

Cho dù bạn có đồng ý hay không thì một thời kỳ "hậu PC" như lời Steve Jobs đã khẳng định đang ở rất gần.

Kỷ nguyên 'hậu PC' không còn xa

Cho dù bạn có đồng ý hay không thì một thời kỳ "hậu PC" như lời Steve Jobs đã khẳng định đang ở rất gần.

Kỷ nguyên 'hậu PC' không còn xa

Các số liệu báo cáo mới nhất về doanh số của thị trường PC trong quý đầu tiên năm 2011 là khá ảm đạm. Lượng PC xuất xưởng của các nhà sản xuất đã giảm mạnh trong khoảng 2 năm qua. Cụ thể, IDC cho biết lượng PC xuất xưởng trên toàn thế giới đã giảm 3,2% so với một năm trước đây, xấu hơn rất nhiều so với dự báo tăng trưởng 1,5% trước đó của các chuyên gia.

Hồi tháng 6 năm ngoái, Steve Jobs - giám đốc điều hành của Apple đã đưa ra quan điểm về một thời kỳ “hậu PC”, nhưng ở thời điểm đó chẳng ai tin câu chuyện của ông. Họ cho rằng đó chỉ là một động thái trong chiến dịch tiếp thị cho dòng sản phẩm iPad của Apple, nhưng với những gì đang diễn ra, có vẻ như Steve Jobs - Apple một lần nữa lại là người “đi trước thời đại”.

Nói như vậy không có nghĩa là thảm họa đã đến với các nhà sản xuất PC. Người tiêu dùng sẽ vẫn mua PC, nhưng với việc máy tính bảng hay điện thoại thông minh hiện nay đã làm quá tốt những tính năng cơ bản của một chiếc máy tính như duyệt web, gửi email, mua sắm trực tuyến hay đọc tin tức hàng ngày, cộng thêm các tính năng tuyệt vời khác nữa thì việc người tiêu dùng quay lưng lại với PC là điều dễ hiểu.

Lúc này, một lần nữa “câu thần chú” mà Steve Jobs đã lặp đi lặp lại rất nhiều lần lại đang cho thấy tính đúng đắn: “Công nghệ không phải là tất cả. Đó phải là sự kết hợp của công nghệ với nghệ thuật, tính nhân văn và là những gì tinh túy nhất từ trái tim và khối óc”. Và như vậy, có vẻ như định nghĩa PC sẽ được viết lại ((Personal Computer - máy tính cá nhân được đổi thành Pervasive Computing - điện toán mọi lúc mọi nơi).

DUy thành

Theo Cnet/Bưu điện Việt Nam

Theo Cnet/Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm