Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỷ nguyên chữ ‘i’ huyền thoại của Apple sắp kết thúc

Với màn ra mắt Apple Watch, lần đầu tiên sau nhiều năm, tên của một sản phẩm từ Apple không còn sở hữu tiền tố “i”.

Trong suốt 16 năm, Apple đã sử dụng tiền tố “i” trên các sản phẩm đình đám của mình, từ iMac đến iPhone, iPad. Tuy nhiên, Apple Watch mới ra mắt đã đi ngoài truyền thống đó.

“Táo khuyết” không gọi sản phẩm đeo tay của họ là iWatch, cái tên đã rất quen thuộc với giới truyền thông và người yêu thích công nghệ. John Gruber, một blogger nổi tiếng ở Mỹ cho rằng, Apple đang muốn khép lại một truyền thống cũ.

Điều gì đã xảy ra?

Một vài đầu mối chỉ ra Apple có thể đối diện với vấn đề bản quyền khi sử dụng cái tên iWatch. Hồi tháng 5, lãnh đạo của Swatch – nhà sản xuất đồng hồ lớn nhất thế giới - chia sẻ với Bloomberg rằng công ty đã bắt đầu cảnh báo các cơ quan chức năng tại nhiều nước rằng việc sử dụng cụm từ iWatch có thể gây nhầm lẫn với sản phẩm iSwatch, mẫu đồng hồ kỹ thuật số của Swatch.

Trước đó, Apple đã đăng ký quyền sở hữu tên gọi iWatch tại Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước khác.

Năm 2006, cố CEO Steve Jobs của Apple từng ra mắt thiết bị đi kèm với TV và gọi đó là iTV. Tuy nhiên, khi sản phẩm bán ra một năm sau đó, công ty này bất ngờ đổi tên sản phẩm thành Apple TV, không có bất cứ lời giải thích nào.

Cũng ở thời điểm đó, Apple đã giới thiệu iPhone vào năm 2007 và bị Cisco kiện về vấn đề bản quyền. Người đại diện của Apple khi đó đã gọi đây là một vụ kiện “ngớ ngẩn”. Tuy nhiên, cả 2 bên đã dàn xếp ổn thỏa. 

Đồng hồ Apple Watch thời trang và đa năng ra mắt giá 349 USD

Sau nhiều đồn đoán, Apple cuối cùng cũng giới thiệu đến người hâm mộ chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên với hàng tá tính năng hỗ trợ người dùng.

Apple lần đầu tiên sử dụng tiền tố “i” trên các sản phẩm của mình năm 1998 trên máy tính iMac. Steve Jobs cho biết, chữ “i” có thể là biểu tượng của nhiều thứ bao gồm Internet, individual (cá nhân) hay ispire (truyền cảm hứng).

Ken Segall, cựu nhân viên cấp cao của Apple tỏ ra tự hào về cái tên iMac. Trên website của mình, ông này viết: “nó đáng yêu. Nó có cá tính. Nó có thể dễ dàng mở rộng thêm các dòng sản phẩm mới. Vớ sự khởi đầu này, iMac đã có tiền đề lớn để thành công”. 

Apple Watch là tên gọi mới cho sản phẩm đồng hồ thông minh của Apple chứ không phải iWatch.
Apple Watch là tên gọi mới cho sản phẩm đồng hồ thông minh của Apple chứ không phải iWatch.
Sau đó, Apple đã liên tục sử dụng tiền tố “i” trên các sản phẩm mới như iTunes, iWork, iPhone, iPad, iCloud. Thậm chí, Steve Jobs còn được giới công nghệ yêu mến gọi là “iCEO” của Apple. Ông rất thích biệt danh này.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm