Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường

Không chỉ trang bị kiến thức, kỹ năng tự vệ an toàn, những cuốn sách còn giúp các em học sinh phòng tránh nguy cơ trở thành nạn nhân của bạo lực học đường.

Bạo lực học đường đang trở thành mối quan tâm, lo lắng của toàn xã hội. Nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe, tính mạng, tâm lý, việc học tập cũng như các mối quan hệ của nạn nhân bị bạo lực.

Trang bị kiến thức kỹ năng chống bạo lực học đường

Cẩm nang phòng chống bạo lực học đường cho học sinh trung học, do TS Trịnh Thị Anh Hoa chủ biên, giúp học sinh trung học có những kiến thức và kỹ năng cần thiết để phòng chống có hiệu quả nạn bạo lực học đường.

Sách cung cấp cho các em, thầy cô giáo, phụ huynh một số kiến thức cơ bản như: Khái niệm bạo lực học đường; đặc điểm nạn nhân, thủ phạm gây bạo lực học đường; các hình thức bạo lực học đường; nguyên nhân, hậu quả của bạo lực học đường…

Đặc biệt, sách hướng dẫn cho các em những kỹ năng để ứng phó khi bị bạo lực học đường, đưa ra một số tình huống thực tiễn để các em luyện tập, tìm cách ứng xử, giải quyết phù hợp.

Bên cạnh đó, sách còn cung cấp thêm những quy định của pháp luật về xử phạt đối với các hành vi bạo lực cũng như chính sách của Nhà nước trong việc bảo vệ trẻ em và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, không bạo lực.

Bao luc hoc duong anh 1

Cẩm nang phòng chống bạo lực học đường cho học sinh trung học do TS Trịnh Thị Anh Hoa chủ biên. Ảnh: M. C.

Cũng nhằm mục đích giúp các em học sinh phòng tránh bạo lực học đường, sách Cẩm nang phòng, chống bạo lực học đường do PGS.TS Nguyễn Thị Toan chủ biên trang bị những kỹ năng sống cơ bản để có thể phòng vệ bạo lực từ xa, biết giải quyết những bất đồng, những vấn đề của chính bản thân hay các mối quan hệ bạn bè.

Sách gồm 3 chương: Chương I: Thiết lập những mối quan hệ thân thiện trong trường học gồm kỹ năng giúp học sinh hình thành những mối quan hệ hài hòa, thân thiện với mọi người xung quanh, giảm thiểu bất hòa trong giao tiếp với bạn bè, ngăn chặn nguy cơ bạo lực học đường xảy đến.

Chương II, "Những bất đồng của tôi với bạn" trang bị cho học sinh những kỹ năng nhằm giải quyết những vấn đề của chính bản thân các em hay những vấn đề phát sinh trong mối quan hệ của các em với bạn bè.

Chương III, "Hòa giải những bất đồng của tôi với bạn" trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để giải quyết hệ lụy của bạo lực học đường.

Thông qua những hoạt động khám phá kỹ năng, tổ chức trò chơi, câu chuyện để suy ngẫm, tình huống cụ thể và hoạt động thực hành, trải nghiệm, sách giúp các em tiếp cận kỹ năng và biết cách ứng dụng kỹ năng đó để phòng, tránh bạo lực học đường.

Bao luc hoc duong anh 2

Sách Cẩm nang phòng, chống bạo lực học đường do PGS.TS Nguyễn Thị Toan chủ biên. Ảnh: MC.

Xây dựng cách ứng xử phù hợp để bảo vệ chính mình

Trong những vấn đề nổi cộm hiện nay, bạo lực học đường và xâm hại tình dục trẻ em là hai vấn nạn được quan tâm. Ngày càng có nhiều sự việc đau lòng diễn ra, để lại thương tổn sâu sắc về thể chất cũng như tâm lý cho trẻ nhỏ.

Với hy vọng và mong mỏi bảo vệ trẻ em trước tình trạng bạo lực học đường và xâm hại tình dục, trang bị cho trẻ kiến thức, kỹ năng tự vệ an toàn, phòng tránh nguy cơ trở thành nạn nhân của vấn nạn trên, nhóm tác giả gồm PGS.TS Huỳnh Văn Sơn (chủ biên), Nguyễn Hoàng Xuân Huy, Nguyễn Thị Bích Thảo cho ra mắt 3 cuốn sách: Kỹ năng phòng chống bạo lực học đường, Kỹ năng phòng tránh xâm hại cho trẻ mầm nonKỹ năng phòng tránh xâm hại cho học sinh tiểu học.

Kỹ năng phòng chống bạo lực học đường gồm 4 phần, tập hợp những câu chuyện, tình huống gần gũi được trình bày dưới dạng trực quan, sinh động và hấp dẫn. Sách cũng cung cấp những thông tin bổ ích về bạo lực học đường, giúp nhận diện những hành vi bạo lực trong môi trường học đường, hiểu được nguyên nhân và cách phòng tránh bạo lực không chỉ trong trường học mà ngoài cuộc sống.

Sách được viết bằng chính những trải nghiệm khi quan sát hoạt động của các em trong môi trường học đường và những kinh nghiệm tham vấn trực tiếp về các tình huống học đường của chính các em trong nghề tham vấn tâm lý.

Bao luc hoc duong anh 3

Sách Kỹ năng phòng chống bạo lực học đường. Ảnh: M. C.

Kỹ năng phòng tránh xâm hại cho trẻ mầm non Kỹ năng phòng tránh xâm hại cho học sinh tiểu học tập hợp những câu chuyện kể ngắn gọn, tình huống trẻ và học sinh gặp phải trong đời sống, song song với chỉ dẫn, gợi ý ngắn gọn giúp trẻ dễ dàng thực hiện.

Từng bài học thú vị được trình bày qua những màu sắc nhẹ nhàng, sinh động, cùng phần hình vẽ với những đường nét, mảng khối rõ ràng, thu hút người đọc tự khám phá, trải nghiệm và tiếp nhận việc giáo dục giới tính, kỹ năng bảo vệ bản thân một cách nhẹ nhàng, tự nhiên.

Không chỉ xem, đọc, chơi trò chơi, trẻ còn được kể chuyện, giúp đỡ bạn, chia sẻ với bạn hay người khác để bảo vệ bản thân mình. Đặc biệt, phụ huynh và người lớn cũng có thể giúp sức, cùng con em thực hiện các hoạt động này, thể hiện sự gắn kết, giữa các thành viên gia đình, góp phần hình thành kỹ năng bảo vệ bản thân, phòng chống xâm hại cho trẻ.

Những cuốn sách hướng dẫn kỹ năng an toàn cho trẻ

Không chỉ giúp trẻ nhận ra đâu là nguy hiểm, những cuốn sách này còn hướng dẫn bé phát triển tốt kỹ năng giữ an toàn cho bản thân.

'Những vấn đề của tuổi trung học'

Sách “Những vấn đề của tuổi trung học” cung cấp cho độc giả trẻ kỹ năng cần thiết để tuổi teen phát triển lành mạnh ở trường, đồng thời hướng dẫn cha, mẹ cách hỗ trợ các con.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm