Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỷ lục gánh 27 tấn mỗi ngày của lực sĩ Kim Tuấn

Nhà vô địch thế giới nội dung cử giật 2014 Thạch Kim Tuấn đang đứng trước nguy cơ không thể dự tranh Olympic 2016 do chấn thương nặng.

Ngoài cơ địa từ lâu vẫn bị đánh giá không mấy phù hợp cho hạng 56kg, điều kiện chăm sóc y học, hồi  phục còn quá hạn chế, lý do quan trọng nhất khiến Tuấn gặp chấn thương, dai dẳng và khó giải quyết dứt điểm chính là bởi anh đã tập luyện, thi đấu với cường độ quá cao trong một thời gian liên tục nhiều năm.

Với thành tích ấn tượng trong năm qua, Thạch Kim Tuấn đang là ứng viên sáng giá cho danh hiệu "VĐV nam xuất sắc nhất" của Cúp chiến thắng, giải thưởng được coi là Oscar của TTVN do báo Thể thao 24h và VTVcab phối hợp tổ chức.

Bắt đầu nổi lên từ 2010 khi giành HCV Olympic trẻ với mức tổng cử 256kg, Kim Tuấn đã mất đúng 4 năm để gia nhập nhóm đô cử hàng đầu quốc tế hạng 56kg mà đỉnh cao là 1 HCV, 1 HCB giải vô địch thế giới 2014 với tổng cử 296kg.

Qua 4 năm, thành tích của Tuấn đã được nâng cao tới 40kg, sự tăng tốc không thể tin nổi với một lực sĩ Việt Nam. Trước đó khi đàn anh Hoàng Anh Tuấn đoạt HCB Olympic 2008, giới chuyên môn đã cho rằng tổng cử 290kg của anh có thể coi như một điểm giới hạn của cử tạ Việt Nam. Thế nhưng, Tuấn “em” đã không chỉ đạt mà còn vượt rất xa.

Để đạt tới “đỉnh núi” 296kg, Kim Tuấn thực sự có một tố chất và năng lực phi phàm, có thể nói là xuất chúng so với mặt bằng chung thể thao Việt Nam. Tuy nhiên, tất cả chỉ có thể cho ra thành quả nhờ ý chí, sự bền bỉ vô cùng đặc biệt trong tập luyện của đô cử sinh năm 1994 này được thể hiện qua khối lượng vận động khổng lồ, mà người bình thường không thể tưởng tượng nổi.

Cụ thể, tổng trọng lượng mà Kim Tuấn phải “nuốt” trong mỗi ngày tập (mỗi ngày 2 buổi) lên tới gần 27 tấn, chính xác là 26,4 tấn. Nếu tính thêm cả trọng lượng khởi động, con số này vượt quá 30 tấn. Trong 1 năm, anh gần như không có ngày nghỉ, với số ngày tập không dưới 300 ngày.

Tính cả năm, lực sĩ của TP HCM sẽ phải “nuốt” một tổng trọng lượng cực lớn: gần 10 nghìn tấn, chính xác là 9.625 tấn. Nó hoàn toàn ngang ngửa với các đối thủ là nhà vô địch thế giới hay Olympic lâu nay ở hạng 56kg của Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Triều Tiên, Bulgaria.

Chính từ nền tảng là tổng trọng lượng gần 27 tấn mỗi ngày và 10 nghìn tấn mỗi năm, Kim Tuấn mới có thể đẩy thành tích lên cao, nhanh và ổn định đến vậy, đặc biệt trong 2 năm trở lại đây. Nó cũng lý giải vì sao tại giải vô địch thế giới 2015 mới đây, dù đang chấn thương nặng, Kim Tuấn vẫn đủ sức chinh phục thành công mức rất cao là 287kg, đủ để đoạt 1 tấm HCĐ tổng cử, góp phần quyết định giúp đồng đội nam Việt Nam có 3 suất chính thức tới Olympic 2016.

Và ở chiều ngược lại, chính việc tập luyện, thi đấu liên tục với  cường độ cao như thế đã khiến cho anh dính chấn thương dai dẳng, khó giải quyết dứt điểm.

Huy Thành

Bạn có thể quan tâm