Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỷ luật nữ cán bộ 'lừa đảo khoa học'

Khi còn làm Giám đốc Trung tâm Quan trắc Tài nguyên - Môi trường Sóc Trăng, bà Mai Thi đã cung cấp cho nông dân chế phẩm sinh học chưa được phép lưu hành.

Trao đổi với Zing.vn ngày 26/8, ông Trần Văn Thanh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) tỉnh Sóc Trăng, cho biết Đảng ủy khối cơ quan tỉnh này đã kỷ luật bà Mai Thi, nguyên Giám đốc Trung tâm Quan trắc TNMT Sóc Trăng, với hình thức khiển trách về mặt Đảng. Hiện, bà Mai Thi chỉ là cán bộ bình thường của Trung tâm vì hết thời hạn giữ chức Giám đốc nhưng chưa được bổ nhiệm lại.

"Đảng ủy khối cơ quan triển khai quyết định ngày 21/8. Sở đang xem xét xử lý cán bộ này về mặt chính quyền", ông Thanh nói.

Nu can bo lua dao khoa hoc anh 1
Trung tâm Quan trắc TNMT Sóc Trăng, nơi bà Mai Thi từng làm giám đốc. Ảnh: CTV.

Theo Đảng ủy khối cơ quan tỉnh Sóc Trăng, bà Mai Thi bị kỷ luật vì khi còn làm Giám đốc Trung tâm Quan trắc TNMT đã vi phạm trong phối hợp tổ chức hội thảo, hướng dẫn kinh nghiệm nuôi tôm ứng dụng chế phẩm sinh học ST Basilli. Bà này còn ký biên bản thỏa thuận cung ứng sản phẩm này cho mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng là không đúng với chức năng, nhiệm vụ được giao.

Nữ cán bộ này còn cung cấp chế phẩm sinh học cho người nuôi tôm khi ST Basilli 1 và ST Basilli 2 không có danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam hoặc chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Điều này vi phạm quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều Đảng viên không được làm.

Nu can bo lua dao khoa hoc anh 2
Quyết định của Vinacert  về việc đình chỉ hiệu lực các chứng nhận cấp cho ST Basilli 1. Ảnh: Việt Tường.

Theo lãnh đạo Sở TNMT Sóc Trăng, hai chế phẩm sinh học - vi sinh vật xử lý hầm cầu vệ sinh (dạng bột và dạng lỏng) với nhãn hiệu ST Basilli 1 và ST Basilli 2 là đề tài nghiên cứu khoa học thạc sĩ của bà Mai Thi vào năm 2013. Hai sản phẩm này được Công ty Cổ phần chứng nhận và giám định Vinacert chứng nhận phù hợp các yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật Việt Nam.

Theo quy định, muốn được lưu hành thì chế phẩm sinh học của Trung tâm Quan trắc TNMT Sóc Trăng phải được khảo nghiệm dưới sự giám sát của Tổng cục Môi trường, nộp hồ sơ về Tổng cục này để xem xét đánh giá cấp phép lưu hành. Tuy nhiên, trung tâm đã không thực hiện như vậy mà bán ra ngoài thị trường là sai quy định.

Một tháng trước, Vinacert đã đình chỉ hiệu lực các chứng nhận mà đơn vị này cấp cho ST Basilli 1 và ST Basilli 2. Từ đó, những cán bộ trong ngành TNMT Sóc Trăng gọi việc làm của bà Mai Thi là "lừa đảo khoa học" nên bị kỷ luật.

'Cán bộ không chết vì trình độ mà vì thái độ'

Theo đại diện Sở Tư pháp Hà Nội, để xảy ra sự việc ở phường Văn Miếu là việc rất đáng tiếc dù nghiệp vụ của cán bộ trong tình huống này không đòi hỏi cao siêu.



Việt Tường

Bạn có thể quan tâm