Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỳ diệu bé gái chào đời còn nguyên trong bọc ối

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã tiến hành phẫu thuật lấy thai cho sản phụ Vũ Thị Tâm (25 tuổi, Hải Dương).

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hường, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), người trực tiếp tiến hành phẫu thuật cho sản phụ, cho biết rất bất ngờ khi bé gái chào đời với túi ối vẫn còn nguyên vẹn bao bọc quanh người.

Theo bác sĩ Hường, thông thường, túi ối sẽ bị vỡ dưới tác dụng của những cơn co bóp tử cung trong quá trình chuyển hoặc khi có tác động của dao mổ. Đây là lần đầu tiên chị cùng ê-kíp của khoa Sản được chứng kiến hình ảnh này. 

be gai chao doi con nguyen trong boc oi anh 1
Em bé nằm nguyên trong bọc ối khi được các bác sĩ lấy ra. Ảnh: BVCC.

BS Hường cũng cho biết đây là trường hợp hiếm gặp. Các bác sĩ tiến hành rạch túi ối và đưa bé gái chào đời với cân nặng 3.320 g. Hiện, sức khỏe của sản phụ và em bé đều ổn định, đã được xuất viện.

Trước đó, vào 9/2016, tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội), các bác sĩ cũng gặp một trường hợp sinh con hy hữu khi một trong 3 trẻ sinh 3 ra khỏi bụng mẹ với bọc ối vẫn còn nguyên vẹn bao quanh người.

Theo các bác sĩ sản khoa, túi ối chứa dịch bên trong tử cung của sản phụ, có vai trò như nơi trú ngụ và nuôi dưỡng thai nhi chưa chào đời. Túi ối còn được gọi là "màng" vì nó cấu tạp gồm 2 lớp màng ối và màng đệm.

Dịch bên trong túi ối, còn gọi là nước ối, có màu nhờ và trong, giúp thai nhi trôi nổi và cử động dễ dàng. Nước ối cũng giúp duy trì nhiệt độ bất biến cho môi trường nuôi dưỡng đứa trẻ, giúp em bé tránh bị va đập và tổn thương. 

Ba vụ trẻ sơ sinh bị kéo đứt cổ gây ám ảnh

Vụ việc trẻ sơ sinh bị đứt cổ khi chào đời từng được ghi nhận trên thế giới và luôn khiến dư luận ám ảnh.


https://suckhoedoisong.vn/quang-ninh-em-be-chao-doi-con-nguyen-trong-boc-oi--n159870.html

Theo H.N/ Sức Khỏe Đời Sống

Bạn có thể quan tâm