Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Kỳ án' quả cà chua mất tích trên trạm vũ trụ

Sau khi thu hoạch, phi hành gia Frank Rubio cho cà chua vào túi nhựa và cố định lại. Nhưng khi ông quay lại, túi cà chua đã “không cánh mà bay”.

Hai quả cà chua được trồng trên Trạm vũ trụ Quốc tế đã mất tích suốt 8 tháng. Ảnh: NASA.

NASA gần đây đã chia sẻ một video kể câu chuyện về những quả cà chua mất tích ngoài không gian.

Cụ thể, hồi đầu năm nay, 2 quả cà chua được trồng trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã mất tích. Các đồng nghiệp đặt câu hỏi liệu Frank Rubio, người phụ trách thu hoạch cà chua đã ăn chúng.

Tuy nhiên, Rubio phủ nhận điều này. Ông khẳng định đã thu hoạch, cho cà chua vào túi nhựa và cố định lại. Nhưng khi ông quay lại, túi cà chua đã “không cánh mà bay”. Có vẻ nó đã trôi đi đâu đó trong môi trường không trọng lực.

nasa,  ca chua anh 1

Frank Rubio - người trồng và thu hoạch cà chua bị nghi ngờ đã ăn mất chúng. Ảnh: ISS.

Phi hành gia Frank Rubio là người lập kỷ lục về chuyến bay vũ trụ dài nhất của phi hành gia Mỹ. Ông đã dành 371 ngày trên quỹ đạo sau khi tàu vũ trụ Soyuz của Nga bị rò rỉ vào tháng 12/2022.

Rubio và các phi hành gia người Nga Sergey Prokopyev, Dmitri Petelin đã quay lại Trái Đất an toàn vào ngày 27/9 trên một chiếc tàu vũ trụ thay thế, 6 tháng sau ngày trở về trên lịch ban đầu.

Sau khi trở về Trái Đất, Rubio cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng ông đã dành tới gần 20 giờ chỉ để tìm cà chua.

“Tôi mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm. Tôi tin chắc chúng sẽ xuất hiện trở lại và minh oan cho tôi”, Rubio chia sẻ.

Đúng như Rubio dự đoán, 3 tháng sau cuộc phỏng vấn, ông cuối cùng đã được minh oan. Hôm 7/12, trong buổi phát trực tiếp với phi hành đoàn ISS đánh dấu kỷ niệm 25 năm thành lập trạm, phi hành gia Jasmin Moghbeli – đồng đội của Rubio cho biết họ đã tìm thấy những quả cà chua bị mất.

Sau khoảng 8 tháng lưu lạc, cà chua trở nên “khô và xẹp nhưng không hề bị nhiễm khuẩn hay nấm” – Moghbeli cho biết. Các nhà khoa học sau đó cũng vứt bỏ 2 quả cà chua chứ không làm thêm nghiên cứu nào với chúng.

nasa,  ca chua anh 2

Hai quả cà chua được tìm thấy sau khoảng 8 tháng mất tích. Ảnh: ISS.

Đoạn video ngắn cũng chia sẻ những hình ảnh về cơ sở trồng trọt mà Rubio đã sử dụng trong suốt một năm lưu trú trên trạm vũ trụ.

Nhiều mô hình tương tự đã được thử nghiệm trên ISS. Thay vì chỉ ăn thực phẩm đóng gói sẵn, việc trồng trọt và ăn thực phẩm tươi sống có thể giúp các phi hành gia tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần.

Việc phát triển các điểm trồng trọt cũng rất quan trọng nếu con người muốn lưu trú ngoài không gian trong thời gian dài, bởi rất khó để mang theo một lượng lớn thực phẩm đóng gói trên tàu vũ trụ.

NASA đặt sách gì vào môi trường sống mô phỏng Hỏa tinh

NASA thiết lập một không gian nhỏ, biệt lập, mô phỏng một năm sống trên Hỏa tinh. Họ đặt một cuốn sách về nỗi kinh hoàng tâm lý khi khám phá hang động trong đó.

Những câu hỏi lớn - Vũ trụ

Sách đề cập đến những vấn đề cơ bản trong khoa học tự nhiên, dưới hình thức thảo luận 20 câu hỏi về thiên văn và vũ trụ như: Vũ trụ là gì? Vũ trụ rộng lớn thế nào? Vì sao các hành tinh luôn bay theo quỹ đạo?...

Kim Yên

Bạn có thể quan tâm