Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỳ AFF Cup cuối của Công Vinh, Tấn Tài

AFF Cup 2014 có thể là giải đấu cuối cùng của rất nhiều cầu thủ kỳ cựu của đội tuyển Việt Nam như Công Vinh, Tấn Tài, Phước Tứ.

5 nguyên nhân khiến ĐTVN thảm bại

Những sai lầm chết người ở hàng phòng ngự cộng với sự hiệu quả đến mức tối đa của hàng công Malaysia là những nguyên nhân chính khiến ĐTVN để thua 2-4 ngay trên sân nhà.

Ba cầu thủ này cùng với Phạm Thành Lương là những cầu thủ còn sót lại của thế hệ đã vô địch AFF Cup năm 2008. Giải đấu năm nay, ngoại trừ Tấn Tài không được sử dụng thường xuyên thì 3 người còn lại đều đóng vai trò rất quan trọng trong lối chơi của ĐTVN. Họ đã cháy hết mình với hy vọng sẽ mang chiếc Cup vô địch về lại Việt Nam, nhưng không thành công.

Ngay từ khi AFF Cup chưa đi qua vòng bảng, Lê Công Vinh đã tâm sự với kênh truyền hình Fox Sports rằng đây sẽ là kỳ AFF Cup cuối cùng của mình. Anh rất muốn có một cái kết đẹp, ý nghĩa nhất là chức vô địch để làm quà cưới cho mình và Thủy Tiên vào hôm 27/12 tới.

Công Vinh òa khóc trong vòng tay đồng dội ngay sau khi trận đấu với Malaysia kết thúc. Ảnh: Lê Hồ.
Công Vinh òa khóc trong vòng tay đồng dội ngay sau khi trận đấu với Malaysia kết thúc. Ảnh: Lê Hồ.

Nhưng tất cả chỉ là sự dang dở. 2014 là mốc thời gian đánh dấu 10 năm Lê Công Vinh khoác áo ĐTQG với biết bao thăng trầm. Mười năm trước, anh ra mắt người hâm mộ khi ĐTVN thi đấu tại AFF Cup trên sân nhà. Tuy thi đấu xuất sắc với 4 bàn thắng nhưng Công Vinh không thể ngăn được bi kịch khi đội bị loại ngay sau vòng bảng một cách đau đớn.

Bây giờ dù chọn cách ở lại để tiếp tục cống hiến cho ĐTQG hay rút lui để dành thời gian nhiều hơn cho gia đình thì Công Vinh cũng đã đứng trong hàng ngũ những huyền thoại. Với cú đúp vào lưới Malaysia, Công Vinh đã có 13 bàn thắng tại các kỳ AFF Cup, chỉ còn kém 1 bàn so với kỷ lục của Lê Huỳnh Đức.

Tấn Tài lớn hơn Công Vinh 1 tuổi và anh tâm sự sẽ chia tay ĐTQG sau khi AFF Cup kết thúc. Dù mang danh là đội trưởng nhưng anh chỉ thi đấu 3 trận với tổng thời gian 104 phút. Tấn Tài chỉ là phương án dự bị cho cặp Huy Hùng - Hoàng Thịnh. Cu “Tèo” đã không giấu được nỗi buồn về việc này trong những cuộc họp báo tại vòng bảng, nhưng mỗi khi được tung vào sân, anh luôn chơi hết mình.

Tấn Tài phải nhờ đồng đội Anh Đức cõng rời sân sau khi bị chấn thương trong trận đấu vừa qua. Ảnh: Thế Thắng.
Tấn Tài phải nhờ đồng đội Anh Đức cõng rời sân sau khi bị chấn thương trong trận đấu vừa qua. Ảnh: Lê Hồ.

Với Tấn Tài, trận thua 2-4 của ĐTVN trước Malaysia hôm qua có lẽ là khoảnh khắc buồn nhất trong 10 năm khoác áo tuyển. Anh đươc tung vào sân ở phút 37 thay Hoàng Thịnh mang bao hy vọng sẽ giúp ĐTVN xoay chuyển thế trận. Nhưng anh chỉ thi đấu được đúng 13 phút trước khi rời sân vì chấn thương ở phút 50. Khoảng thời gian ngắn ngủi chẳng khác gì một lời giã biệt “đắng ngắt” mà anh chẳng muốn đón nhận.

Trong khi Công Vinh, Tấn Tài chưa đưa ra tuyên bố nào cụ thể thì Lê Phước Tứ đã cho biết sẽ chia tay ĐTQG. Hòn đá tảng của hàng phòng ngự ĐTQG suốt 6 năm qua cảm thấy đây là thời điểm thích hợp để dừng lại, tạo điều kiện cho những cầu thủ trẻ bước lên kế cận. Bên cạnh đó, anh cũng muốn dành thời gian nhiều hơn cho CLB B.Bình Dương khi thi đấu ở 3 mặt trận mùa tới. 

Dù không thể đi đến đích nhưng HLV Miura đã thành công phần nào trong việc xây dựng một ĐTVN có sự kết hợp tốt giữa những cựu binh và những cầu thủ trẻ. Bởi thế, cho dù Công Vinh, Tấn Tài và cả Phước Tứ cùng nói lời chia tay sau AFF Cup thì ĐTVN cũng không cho thấy sự chông chênh quá lớn về mặt lực lượng. Đó là sự an ủi phần nào cho những công thần này nếu sắp tới họ bắt đầu cho mình một cuộc sống mới...

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm