Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Kubo tỏa sáng là trái đắng với Barca

Với Takefusa Kubo, Chủ tịch Florentino Perez đã có màn báo thù Barca ngọt ngào sau thất bại trong vụ Neymar nhiều năm trước.

Khi Mallorca thất thủ 0-3 trước Atletico Madrid ở trận đấu thuộc vòng 34 La Liga diễn ra rạng sáng 4/7 (giờ Hà Nội), các CĐV đội bóng của đội bóng xứ Palma cực kỳ thất vọng.

Tân binh của La Liga mùa này tiếp tục giậm chân ở vị trí thứ 18 trên bảng xếp hạng. Họ đang ngày một gần hơn với chuyến tàu ngược trở về giải hạng Hai Tây Ban Nha chỉ sau một mùa bóng.

Tuy nhiên, có một người mà các CĐV Mallorca không thể trách, mà ngược lại họ còn cảm thấy cực kỳ ấn tượng trong trận thua Atletico nói trên.

Đó chính là tài năng trẻ Kubo, người đang được Mallorca mượn từ Real Madrid.

Takefusa Kubo anh 1

Takefusa Kubo anh 2

Kubo vừa có trận đấu cực hay trước Atletico Madrid tại La Liga. Ảnh: Getty.

Mùa giải ấn tượng của Kubo

Cầu thủ người Nhật Bản là cái tên chơi hay nhất bên phía Mallorca, trong trận đấu mà các đồng đội đã thể hiện sự chênh lệch đẳng cấp với dàn sao của đội bóng thành Madrid.

Kubo ngày càng chơi hay. Thần đồng bóng đá Nhật Bản đang chứng tỏ cho ban lãnh đạo Barca thấy, họ đã sai lầm như thế nào khi để vụt mất người từng nhiều năm ăn tập tại lò La Masia.

Marca bình luận khi mà các cầu thủ khác của Mallorca chứng tỏ họ không xứng đáng tiếp tục chơi ở La Liga mùa này, Kubo lại cho thấy sự tiến bộ của mình.

Kubo vượt trội ở các chỉ số thống kê. Anh là cầu thủ có số lần qua người (6 lần), tạo cơ hội (chances created), khiến đối thủ phải phạm lỗi nhiều nhất trận đấu.

Phải đối đầu đội bóng chơi cực kỳ khó chịu như Atletico, Kubo vẫn cho thấy tố chất và tài năng. Anh nhận bóng, xử lý và rê bóng mượt mà. Kubo chuyền bóng chính xác lên tới 85% trong trận gặp Atletico.

Có nhiều tình huống tài năng trẻ này nhảy múa trước hàng phòng ngự trứ danh của Atletico và mở ra các pha tấn công, các cơ hội thoáng đạt cho đồng đội.

AS bình luận kể từ khi La Liga trở lại sau đợt dịch, Kubo là một trong những cầu thủ gây ấn tượng nhất. Cho tới lúc này của mùa giải, Kubo ra sân tới 30 trận cho Mallorca tại La Liga, ghi 3 bàn và có 5 kiến tạo.

Từ giai đoạn đóng vai trò dự bị hồi đầu mùa giải, cầu thủ sinh năm 2001 liên tục đá chính cho Mallorca vào cuối năm ngoái và tiếp tục duy trì phong độ cao cho đến lúc này.

Ở vòng trước, khi Mallorca hủy diệt Celta Vigo 5-1, cá nhân Kubo có tới 2 pha kiến tạo. Ngôi sao 19 tuổi của bóng đá châu Á liên tục đá chính cho Mallorca từ tháng 2 đến nay.

Màn trình diễn của Kubo trong trận gặp Atletico thậm chí được Marca đánh giá nổi bật hơn Joao Felix, cầu thủ 20 tuổi có giá 126 triệu euro đã chơi mờ nhạt bên kia chiến tuyến.

Các cổ động viên Real hay Barca cần nhớ đây chỉ mới là mùa giải đầu tiên Kubo chơi ở La Liga, sau khi chuyển đến sân Bernabeu vào tháng 8/2019.

Tháng trước, Real nhận được đề nghị từ 29 đội bóng trên khắp châu Âu cho trường hợp Kubo. Dani Pendin, HLV đội trẻ Mallorca, không giấu nổi sự kinh ngạc về tài năng của cầu thủ người Nhật Bản.

“Kubo đã tiến bộ hơn nhiều từ thời điểm đến Mallorca”, Pendin phân tích. “Cậu ta có cái chân trái trời ban. Kubo sở hữu tốc độ, khả năng kiểm soát bóng và tư duy chiến thuật cực tốt. Cậu ấy cũng luôn tập luyện chăm chỉ và hết sức tập trung”.

Phân tích của Pendin về Kubo được thể hiện qua trận gặp Atletico. Dù chỉ cao 1,73 m và thiếu kinh nghiệm chiến đấu, Kubo vẫn sẵn sàng lao vào hàng tiền vệ Atletico trong các pha tranh chấp. Anh có 1 cú tắc bóng thành công và chiến thắng 10 trên 16 lần tranh chấp (Opta).

Pendin đánh giá Kubo vẫn còn có thể phát triển về thể hình, thể lực và kỹ năng chơi bóng. Tuy nhiên, ông khẳng định tài năng người Nhật Bản là “của hiếm” trong thế giới bóng đá vào hiện tại.

Takefusa Kubo anh 3

Kubo đang gây ấn tượng tại La Liga mùa này. Ảnh: Getty.

Màn báo thù ngọt ngào của Perez

Thực tế, các tuyển trạch viên bóng đá Tây Ban Nha, mà cụ thể là đội ngũ của Barca đã nhận ra tài năng của Kubo từ sớm. Năm 2011, sau những màn trình diễn ấn tượng ở đội trẻ Tokyo Verdy và Kawasaki Frontale, Kubo được đưa về La Masia.

Mới 12 tuổi, Kubo là cái tên gây ấn tượng tại học viện trứ danh của Barca. Năm 2015, đội bóng xứ Catalonia bị FIFA phạt vì vi phạm luật chuyển nhượng quốc tế, khiến nhiều tài năng trẻ ngoại quốc như Kubo phải trở về quê nhà Nhật Bản.

Trong màu áo FC Tokyo, Kubo vẫn chơi cực kỳ ấn tượng tại J.League dù mới 17 tuổi. Ở kỳ chuyển nhượng mùa hè năm ngoái, cả Barca và Real lao vào cuộc đua giành chữ ký của Kubo.

Các CĐV đội chủ sân Camp Nou chắc mẩm đội nhà sẽ thuyết phục được Kubo, vì dù sao cầu thủ này cũng đã có 4 năm ăn tập tại La Masia với nhiều hứa hẹn. Barca rốt cuộc để vụt mất Kubo.

Theo Sport, trong quá trình đàm phán với Barca, đại diện của Kubo muốn đội chủ sân Camp Nou trả cho cầu thủ này mức lương 1 triệu euro mỗi mùa. Tuy nhiên, nhà vô địch La Liga mùa 2018/19 tin con số đó hết sức vô lý và chỉ chịu trả 250.000 euro mỗi mùa.

"Los Blancos" vào cuộc và chấp nhận trả mức lương tới 2 triệu euro mỗi mùa cho Kubo. Truyền thông Nhật Bản khẳng định Barca không mặn mà với việc đưa Kubo về lại CLB. Giám đốc thể thao Eric Abidal thậm chí phớt lờ đề nghị của người đại diện Kubo khi đoàn Barca sang Nhật Bản công tác.

Về phần mình, Kubo chần chừ đến Barca vì cảm thấy Real mới là môi trường phù hợp hơn cho anh phát triển.

“Real Madrid chuẩn bị cho tôi một kế hoạch tuyệt vời trong tương lai. CLB quan tâm đến sự phát triển, và tôi rất thích điều đó”, Kubo nói vào tháng 10/2019.

Chiến lược thu gom các cầu thủ trẻ hay nhất thế giới về Bernabeu của Perez có vẻ đang cho thấy hiệu quả.

Từ khi vồ hụt Neymar vào năm 2013, truyền thông Madrid tin chủ tịch Real luôn bị ám ảnh bởi việc phải sở hữu những tài năng trẻ hay nhất thế giới trước Barca.

Takefusa Kubo anh 4

Cướp Kubo từ tay Barca là chiến thắng tuyệt vời của Real cũng như Chủ tịch Perez. Ảnh: Getty.

Vài năm trở lại đây, Real đã chi hàng trăm triệu euro để mua về các ngôi sao Nam Mỹ như Valverde, Reinier, Vinicius hay Rodrygo. Tuy nhiên, Kubo có thể là chiến thắng ngọt ngào nhất của Perez trước Barca trong việc săn tìm cầu thủ.

Sự tiến bộ thần tốc của cầu thủ người Nhật khiến các cổ động viên Barca nuối tiếc. Chính ban lãnh đạo Camp Nou đã không nỗ lực để có sự phục vụ của tài năng trẻ hàng đầu châu Á.

Sự tiếc nuối của các CĐV Barca có thể được thể hiện qua việc vào tháng 12/2019, khi Kubo cùng Mallorca đến Camp Nou thi đấu, cầu thủ trẻ này đã bị người hâm mộ đội chủ nhà la ó dữ dội.

Joan Vila, tuyển trạch viên đã phát hiện Kubo cho Barca, khẳng định Barca rồi sẽ phải hối hận khi để tài năng này sang Real.

“Khi Kubo từng nhận ra Barca không muốn chiêu mộ mình vào năm 2009, cậu ấy đã khóc. Tôi đã thuyết phục các HLV chiêu mộ Kubo và tôi tin đó là quyết định chính xác. Kubo luôn mơ ước được chơi cho Barca”, Vila nói.

Tuyển trạch viên này khẳng định giai đoạn tập luyện cùng Barca đã khiến Kubo trở nên toàn diện hơn và phát triển đến như bây giờ.

“Một trong những sai lầm lớn nhất của Barca trong vài năm trở lại đây, đó là để Kubo sang Real”, Vila khẳng định.

Đối với chuyên gia này, trường hợp Kubo không khác gì việc Barca đã dọn sẵn món ăn ngon lên đĩa, và Real giờ chỉ việc thưởng thức.

Kubo thể hiện kỹ thuật rabona Trong buổi tập mới đây của Mallorca, thần đồng được ví như “Messi Nhật Bản” Takefusa Kubo khiến cổ động viên và truyền thông Tây Ban Nha trầm trồ khi ghi bàn bằng kỹ thuật rabona.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm