Ngày 17/5, tờ Invest Chosun đưa tin HYBE - công ty quản lý của BTS - công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên. Họ không đạt được kỳ vọng của thị trường. Trong trường hợp của HYBE, việc BTS có được miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự hay không đã ảnh hưởng lớn đến dữ liệu quý đầu tiên. BTS là nguồn thu nhập lớn nhất của công ty.
Bên cạnh đó, giới chuyên gia nhận định với Invest Chosun ngành giải trí Hàn Quốc đang ở giai đoạn hỗn loạn. HYBE nói riêng và các công ty nói chung phải tìm hướng đi mới ngoài việc chỉ dựa vào nghệ sĩ để kiếm tiền.
HYBE tìm giải pháp khi BTS nhập ngũ
Trong một cuộc phỏng vấn với Invest Chosun, đại diện của HYBE chia sẻ công ty đã chuẩn bị kế hoạch dự kiến trong trường hợp các thành viên BTS nhập ngũ. Kế hoạch này rất cần thiết để công ty có thể bù đắp các khoản doanh thu khi BTS vắng bóng suốt thời gian dài để thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc tại Hàn Quốc.
Trước đó, tờ Korea Times đưa tin Quốc hội Hàn Quốc đang xem xét miễn trừ nghĩa vụ quân sự bắt buộc với các thành viên BTS. Tuy nhiên, việc này gây tranh luận suốt thời gian qua. Trao đổi với YTN Star, HYBE cho biết các thành viên BTS đang phải chịu đựng sự thiếu rõ ràng về quyết định nghĩa vụ quân sự. HYBE mong muốn Quốc hội Hàn Quốc sớm đưa ra quyết định để công ty lẫn các thành viên BTS sớm lên kế hoạch trong thời gian gián đoạn.
BTS nhập ngũ sẽ là điều đáng ngại về doanh thu với HYBE. |
Báo cáo tài chính của SM Entertainment và JYP Entertainment cũng sớm được công bố. Đối với SM Entertainment, biến số lớn nhất là việc bán cổ phần công ty của nhà sản xuất điều hành Lee Soo Man.
Sau cổ tức đầu tiên kể từ khi thành lập vào đầu năm nay, SM Entertainment cũng bắt đầu mua lại cổ phiếu quỹ trị giá 10 tỷ won (7,8 triệu USD) vào ngày 9/5 để kích thích giá cổ phiếu và tăng lợi nhuận cho cổ đông.
Các cuộc đàm phán về việc mua lại với Kakao Entertainment được cho là đang diễn ra. Được biết, Kakao Entertainment mới đây quyết định tạm dừng xem xét thương vụ mua lại các công ty sản xuất nội dung khác ngoài SM Entertainment. Kakao gần đây cũng bước vào lĩnh vực kiểm soát chi phí. Đây dường như là biện pháp để kiểm soát tốc độ của các hoạt động M&A (mua bán và sáp nhập) rầm rộ.
Thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt
Để đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng của môi trường, các công ty giải trí đang tập trung vào việc đa dạng hóa kinh doanh. Khi điều kiện bên trong và bên ngoài thay đổi nhanh chóng, họ không thể chỉ dựa vào các nghệ sĩ mà tìm kiếm những nguồn thu khác.
Khi các tập đoàn lớn cũng đang tham gia vào lĩnh vực kinh doanh giải trí, sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt. Vào ngày 10/5, tập đoàn CJ thông báo họ đầu tư 22,4 tỷ won (17,5 triệu USD) vào công ty khởi nghiệp B My Friends và bắt đầu hợp tác chiến lược để cùng thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các cộng đồng fan Kpop.
HYBE gần đây tách khỏi HYBE IM - một bộ phận game metaverse - và thành lập công ty con riêng biệt. Một số lượng lớn nhân sự từ các công ty game đã được tuyển dụng, bao gồm cựu giám đốc Nexon, Jung Woo Young. Nhưng xét đến việc CEO HYBE Park Ji Won từng là CEO của Nexon, có thể phân tích tập đoàn này đang thâm nhập toàn diện vào ngành công nghiệp game.
Vào đầu năm, SM Entertainment thành lập liên doanh nội dung đào tạo tại Fitness Candy với khoản đầu tư 5:5 cùng LG Electronics. Họ có kế hoạch cung cấp nội dung nhằm vào việc đào tạo thực tập sinh tại nhà và dự định sử dụng vũ đạo, bài hát của thần tượng. SM cũng đang phát triển kinh doanh bằng cách xem xét tình hình thị trường.
TWICE đang thực hiện concert tại nhiều khu vực. |
Một quan chức trong ngành đầu tư tài chính cho biết: "Đây là thời điểm hỗn loạn khi các công ty giải trí cần phải thoát ra khỏi cơ cấu lợi nhuận trước đây vốn chỉ dựa vào doanh thu của nghệ sĩ đơn thuần. Họ tìm ra cách để tồn tại trong môi trường mới chẳng hạn Web 3.0 và Metaverse. Đây không phải lần đầu tiên điều này xảy ra. Họ từng cố gắng mở rộng trò chơi và các công ty đầu tư. Vì vậy vẫn phải xem liệu lĩnh vực này có thể trở thành nguồn doanh thu dài hạn hay không”.
Giới chuyên gia phân tích khả năng cạnh tranh cũng như tiềm năng tăng trưởng phải được chứng minh và đảm bảo để doanh nghiệp giảm giá cổ phiếu. Do đó, các công ty giải trí đang chuyển sang thành lập công ty con hơn là chờ đợi bệnh dịch qua đi.
Ngoài ra, kỳ vọng về việc mở cửa trở lại đã phần nào giảm bớt lo ngại về sự bùng phát của dịch bệnh. Tờ Washington Post ngày 9/5 đưa tin, chính phủ Mỹ lo ngại về khả năng có thể có 100 triệu trường hợp mới được xác nhận nhiễm virus trong mùa thu và mùa đông năm nay do một đột biến phụ của Omicron. Tuy nhiên, các công ty giải trí Hàn Quốc đã lên lịch cho các hoạt động ở nước ngoài, chẳng hạn chuyến lưu diễn quy mô lớn, bắt đầu từ đầu năm nay.