Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kissinger: Xung đột Mỹ - Trung là thảm họa tệ hơn cả thế chiến

Nhà ngoại giao kỳ cựu nhận định nếu Mỹ và Trung Quốc không giải quyết được khác biệt thì xung đột có thể dẫn đến "kết cục thảm họa" với mức độ tồi tệ hơn cả thế chiến.

"Chúng ta đang trong một giai đoạn khó khăn. Tôi tin rằng những nhà lãnh đạo ở cả hai phía sẽ nhận ra tương lai thế giới phụ thuộc vào việc tìm ra giải pháp và kiểm soát được những khó khăn không thể tránh khỏi", cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger nhận định về quan hệ Mỹ - Trung.

"Không còn nghi ngờ gì, nhiều khía cạnh trong sự phát triển của Trung Quốc là thách thức đối với Mỹ. Chưa từng có hai cường quốc ở hai phần khác nhau của thế giới lại có vị thế như nhau", nhà ngoại giao 96 tuổi, từng đóng vai trò  then chốt trong việc thay đổi chính sách của Mỹ với Bắc Kinh dưới thời Nixon, phát biểu tại New York ngày 14/11.

Chia sẻ ở sự kiện của Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ - Trung, Kissinger nói cả hai cường quốc sẽ không giành được chiến thắng trong xung đột vĩnh viễn. Ông cảnh báo kịch bản này sẽ dẫn đến "kết cục thảm họa" với cả Bắc Kinh lẫn Washington.

xung dot My - Trung se la tham hoa anh 1
Cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 11/2018. Ảnh: Getty.

Ông nhấn mạnh nếu hai nước không tìm được giải pháp thì viễn cảnh sẽ "tồi tệ hơn cả những cuộc đại chiến thế giới tàn phá nền văn minh châu Âu", theo South China Morning Post.

"Không thể tiếp tục nghĩ đến việc một bên áp đảo bên còn lại. Các bên phải làm quen với thực tế họ có mối quan hệ đối đầu như vậy", Kissinger nhận định.

Các đánh giá được cựu ngoại trưởng Mỹ đưa ra giữa lúc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn chưa tìm ra lối thoát cho cuộc chiến thương mại kéo dài hơn một năm qua. Triển vọng tăng trưởng kinh tế hai nước và thế giới chịu nhiều tổn hại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu áp thuế lên hàng nghìn mặt hàng của Trung Quốc từ tháng 7/2018. Washington muốn tạo sức ép để Bắc Kinh thay đổi các chính sách công nghiệp và cách hành xử trong thương mại quốc tế, vốn được giới lãnh đạo Mỹ xem là không công bằng.

Ông Kissinger từng có cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình và các quan chức cấp cao của Trung Quốc vào tháng 11/2018. Ông mô tả khi Mỹ thiết lập quan hệ với Bắc Kinh, giới lãnh đạo Washington hướng đến một mối quan hệ chiến lược.

"Tình hình rất khác khi mối quan hệ mới bắt đầu. Tuy nhiên, chúng ta đã học được cách sống cùng nhau trong nhiều thập kỷ", ông tự tin đánh giá những bất đồng thương mại giữa hai nước sẽ sớm được giải quyết "theo cách tích cực".

Thỏa thuận Mỹ - Trung bế tắc việc chọn nơi ký kết

Mỹ và Trung Quốc đang vật lộn với thách thức kép về thương mại: hoàn tất thỏa thuận tạm thời và thu xếp vấn đề hậu cần để đưa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập tới địa điểm ký kết.

Trung Quốc và Mỹ đồng ý dỡ bỏ thuế theo từng giai đoạn

Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo Bắc Kinh và Washington đã thống nhất dỡ bỏ các lệnh áp thuế hàng hóa theo từng giai đoạn.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm