Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kính thực tế ảo tốn 1,9 tỷ USD và 6 năm phát triển có gì đặc biệt?

Sau 6 năm phát triển và tốn gần 2 tỷ USD, hệ thống thực tế ảo tăng cường (AR) Magic Leap One vừa ra mắt công chúng trong tuần này.

Sản phẩm do công ty khởi nghiệp bí ẩn có tên Magic Leap tại Florida làm ra. Công ty này nhận tiền đầu tư của các hãng lớn như Google và Alibaba.

Magic Leap One là thiết bị đeo AR như đến từ tương lai với chiếc máy tính nhỏ hình tròn gắn trên thắt lưng. Thay vì kiểm tra e-mail trên smartphone, người dùng có thể phóng hình ảnh e-mail vào khoảng không trước mặt bằng cặp kính AR này.

Xuất phát từ ý tưởng biến cuộc sống online thành cuộc sống thực, Magic Leap One mang lại trải nghiệm hoàn toàn mới như trong bộ phim viễn tưởng.

Kinh thuc te ao dac biet Magic Leap One anh 1

Chẳng hạn với hình ảnh trên, người dùng đang cuộn trang để kiểm tra e-mail. Ở góc phải phía dưới, có thể thấy thời gian và ngày tháng hiện tại, cùng thời lượng pin của thiết bị.

Thay vì nhìn vào màn hình điện thoại hoặc laptop, người dùng có thể chiếu hình ảnh lên khoảng không trước mặt.

Kinh thuc te ao dac biet Magic Leap One anh 2
Toàn bộ các thành phần của hệ thống Magic Leap One.

Magic Leap One là hệ thống tất cả-trong-một gồm kính đeo, máy tính hình tròn (trái) và bộ điều khiển (phải).

Dự kiến hệ thống thực tế ảo tăng cường này sẽ được tung ra thị trường năm tới. Hiện nhà sản xuất chưa công bố giá và chi tiết kỹ thuật.

Magic Leap One kết hợp giữa thiết bị đeo với máy tính và bộ điều khiển tạo thành hệ thống thực tế ảo tăng cường, khá giống với hệ thống HoloLens của Microsoft.

Kinh thuc te ao dac biet Magic Leap One anh 3
Kính đeo Lightwear.

Kính đeo Lightwear sử dụng rất nhiều cảm biến và camera để “nhìn” thế giới xung quanh người đeo. Nó cho phép tương tác với thực tế ảo tăng cường được chiếu qua cặp kính của thiết bị.

Theo Magic Leap, kính đeo này kết hợp chặt chẽ giữa “bản đồ môi trường, theo dấu chính xác và âm thanh xung quanh”.

Kinh thuc te ao dac biet Magic Leap One anh 4

Hình trên cho thấy người dùng đang chiếu hình ảnh hệ mặt trời vào khoảng không trước mặt. Kính có cảm biến và camera có thể nhìn thấy tay người dùng tương tác với hình ảnh trình chiếu.

Trong ảnh này, người đối diện sẽ không thể nhìn thấy hình ảnh trình chiếu bởi cô không đeo kính Magic Leap One. Cô chỉ nhìn thấy người đang đeo kính vẫy tay trong không khí.

Kinh thuc te ao dac biet Magic Leap One anh 5
Máy tính Lightpack.

Đây là máy tính “Lightpack” cung cấp sức mạnh xử lý cho hệ thống Magic Leap One.

Mặc dù kính đeo vẫn có khả năng xử lý riêng nhưng chỉ ở mức hạn chế. Việc trang bị máy tính riêng sẽ giúp tăng thêm sức mạnh cho hệ thống thực tế ảo.

Chiếc máy tính “Lightpack” này có thể để trong túi quần hoặc gắn vào thắt lưng. Máy sử dụng cặp dây dẫn được ghép thành một.

Chưa có thông tin về cấu hình “Lightpack”, chỉ biết rằng nó đủ mạnh để xử lý thực tế ảo tăng cường. Magic Leap nói rằng máy tính được trang bị “khả năng xử lý và đồ họa mạnh mẽ”.

Kinh thuc te ao dac biet Magic Leap One anh 6
Thiết bị điều khiển (controller).

Thiết bị điều khiển này không có tên. Nó là thành phần chính tạo nên khả năng tương tác với thực tế ảo tăng cường của Magic Leap One.

Có vẻ thiết bị này có một nút lớn, nhưng thực ra khu vực vòng tròn đen chính là touchpad phản hồi xúc giác.  

Ngoài khả năng nhấn nút, bộ phận này còn cho phép thực hiện nhiều thao tác điều khiển khác. Bộ điều khiển của Magic Leap One khá giống với HTC Vive nhưng có ít nút hơn.

Vòng ánh sáng xung quanh nút bấm lớn là bộ phận theo dấu (tracking) giúp cảnh biến “nhìn thấy” bộ điều khiển. Bộ điều khiển này còn có cả chức năng theo dấu chuyển động.

Kinh thuc te ao dac biet Magic Leap One anh 7

Thêm ví dụ khác về cách thức hoạt động của Magic Leap One. Hình trên là căn phòng trong đó bàn ghế là thật, còn thời tiết, hành tinh và vệ tinh là các vật thể được chiếu lên.

Kinh thuc te ao dac biet Magic Leap One anh 8
Cùng xem bóng rổ ngoài trời.

Hình trên là khả năng tương tác hội đồng của những người đeo kính Magic Leap One. Thay vì ngồi trong phòng xem bóng rổ, những người này có thể ra ngoài sân cùng theo dõi trận đấu được phóng to lên không gian trước mặt.

Kinh thuc te ao dac biet Magic Leap One anh 9

Một ví dụ hữu ích khác chính là việc phóng hình ảnh hệ mặt trời như thế này trong thế giới thực. Nó cho phép khám phá sự vật hiện tượng tốt hơn nhiều so với ảnh 3D trên màn hình phẳng.

Do người dùng có thể đi xung quanh hoặc đi xuyên hình ảnh trình chiếu trước mặt, nên việc khám phá vật thể 3D như hệ mặt trời sẽ rất thú vị trong thực tế ảo tăng cường.

Cũng không khó tưởng tượng Magic Leap One sẽ rất thú vị khi xem TV trên màn hình lớn như ảnh dưới đây.

Kinh thuc te ao dac biet Magic Leap One anh 10
Phóng to hình ảnh khi xem TV.

Tất nhiên, còn nhiều ứng dụng hữu ích khác, như mua sắm chẳng hạn.

Kinh thuc te ao dac biet Magic Leap One anh 11

Trong ảnh là chiếc túi bạn định mua. Hình ảnh và kích thước thật của túi sẽ hiện ngay trước mắt bạn.

Magic Leap One Thực tế ảo tăng cường

Gia Nguyễn

Bạn có thể quan tâm