Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng quý I nhưng chưa bền vững

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhận định kinh tế nước này tăng trưởng trong quý I nhưng còn nhiều thách thức như vấn đề tạo việc làm và thói quan liêu.

“Cơ sở phục hồi kinh tế của chúng ta còn chưa vững vàng. Những doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng doanh nghiệp tự do đang chịu thiệt hại vì chi phí ngày càng tăng", Thủ tướng Lý nhận xét trong hội nghị quốc gia về quản lý nhà nước trong sạch được tổ chức ngày 26/4.

Biên bản hội nghị được hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã công bố tối 9/5, theo South China Morning Post.

Trung Quốc ghi nhận mức tăng kỷ lục 18,3% trong tổng sản phẩm nội địa 3 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2020. Dù vậy, Bắc Kinh nhận ra mức tăng trưởng này chưa dựa trên cơ sở vững chắc, South China Morning Post đánh giá trong bài viết ngày 10/5.

Thủ tướng Lý Khắc Cường chỉ ra thách thức tiềm tàng trong vấn đề việc làm là con số kỷ lục 9,1 triệu sinh viên dự kiến tốt nghiệp năm nay từ các đại học của Trung Quốc đại lục. Đó là chưa kể số cử nhân trở về từ nước ngoài và lực lượng lao động di cư khổng lồ trong nước.

Năm nay, Trung Quốc đặt mục tiêu tạo ra hơn 11 triệu việc làm ở đô thị và giảm tỉ lệ thất nghiệp tại đây xuống còn 5,5%.

“Mục tiêu này trong năm nay sẽ không dễ dàng”, Thủ tướng Lý nói trong buổi họp ngày 26/4.

kinh te Trung Quoc anh 1

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Thủ tướng Lý còn cảnh báo về nhiều khó khăn đối với khu vực kinh tế tư nhân - khu vực đóng góp hơn 60% cho GPD của Trung Quốc và tạo ra 80% việc làm trong nước.

Theo ông, trong số 140 triệu chủ thể kinh doanh có đăng ký, chỉ khoảng 70% đang hoạt động.

“Khoảng 100 triệu công ty này là nền móng kinh tế của ta. Chúng ta phải làm tốt công việc của mình để đáp ứng nhu cầu của họ và tiếp tục chiến dịch chống tham nhũng”, ông Lý nói.

Thủ tướng Lý nhận định nền kinh tế đã và đang ổn định nhưng sức sống của các chủ thể kinh doanh chưa hoàn toàn hồi phục. Ông chỉ ra nỗi lo ngại về lạm phát và giá nhà đất leo thang, cũng như căng thẳng với Mỹ, Australia, và các quốc gia khác có thể ảnh hưởng tới nhập khẩu lúa mạch và năng lượng.

“Những vấn đề ấy có thể ảnh hưởng tới sự ổn định của nền kinh tế nên cần được theo dõi sát sao”, Thủ tướng Lý Khắc Cường nói.

Thủ tướng Lý còn cho rằng vấn đề quá nhiều quy định và tình trạng chính quyền địa phương yếu kém trong thực thi chính sách từ trung ương vẫn phổ biến. Ở một số khu vực kinh tế, hiện tượng tham nhũng và thói quan liêu còn nhức nhối.

Trung Quốc đình chỉ thỏa thuận kinh tế để trả đũa Australia

Trung Quốc quyết định "đình chỉ vô thời hạn mọi hoạt động trong khuôn khổ" thỏa thuận kinh tế với Australia giữa bối cảnh quan hệ hai nước leo thang căng thẳng.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 18,3% trong quý I/2021

Kinh tế Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng 18,3% trong quý I/2021, phản chiếu đà phục hồi của kinh tế nước này trong lúc việc tiêm vaccine đang được triển khai trên thế giới.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm