Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Kinh tế số, đô thị thông minh - động lực để TP.HCM phát triển bền vững

Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 (C4IR) tại TP.HCM được hoạch định là tâm điểm tiên phong, kiến tạo động lực thúc đẩy phát triển bền vững cho địa phương và khu vực.

HDBank anh 1

Trong chuyển động “chóng mặt” của cuộc cách mạng 4.0, xu hướng chuyển đổi số, tăng trưởng xanh đang là mục tiêu bền vững và là một trong những trụ cột chính của chiến lược phát triển quốc gia của các nước trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Cũng với định hướng này, nhiệm vụ đặt ra cho đầu tàu kinh tế, trung tâm đổi mới sáng tạo dẫn dắt công nghệ cả nước TP.HCM là nghiên cứu tìm ra giải pháp, cách thức để ứng dụng những thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 phục vụ cho quá trình phát triển.

Trước bối cảnh nhiều thách thức từ kinh tế toàn cầu lẫn những tác động mang đến cơ hội để Việt Nam nắm bắt cơ hội hòa vào chuỗi sản xuất toàn cầu, TP.HCM và Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã ký kết thỏa thuận hợp tác trong việc thành lập C4IR - Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0.

Định hướng bền vững từ đầu tàu kinh tế

Phát biểu tại hội thảo “Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 tại TP.HCM (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững” sáng ngày 25/4, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhận định thành phố đang hội tụ nhiều tiềm năng lẫn cơ hội nắm bắt công nghệ thời đại thông qua cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

HDBank anh 2

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu khai mạc hội thảo.

Cùng với đó, sự phát triển của những công nghệ đột phá như AI (trí tuệ nhân tạo), 5G, công nghệ sinh học, bán dẫn… đã và đang tác động mạnh mẽ tới mọi khía cạnh, từ an ninh - chính trị đến kinh tế, xã hội. Vì lẽ đó, sự ra đời của C4IR là cự kỳ cần thiết, là giải pháp quan trọng giúp thành phố phát triển nhanh về công nghệ ở tất cả hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ đồng thời nâng chất của cả nhân lực, tài chính...

“Trung tâm C4IR kỳ vọng trở thành nền tảng vững chắc, không chỉ là động lực, tạo điều kiện cho sự phát triển của thành phố mà còn mang đến giải pháp định hình chiến lược phát triển của cả nước phù hợp với chiến lược phát triển chung của quốc gia cũng như đóng góp vào quỹ đạo phát triển toàn cầu của công nghệ hiện nay”, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Theo chia sẻ của bà Manju George - Trưởng ban Tác động và Tích hợp Chiến lược, Mạng lưới C4IR - Trung tâm C4IR tại TP.HCM là thành viên mới nhất trong mạng lưới các trung tâm phát triển công nghệ trên toàn cầu do Diễn đàn Kinh tế thế giới triển khai.

“Đây là thành viên thứ 19 của mạng lưới và là trung tâm cách mạng công nghiệp thứ 2 tại Đông Nam Á. Với những thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0, chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết rất nhiều vấn đề cấp bách, từ sản xuất, phát triển bền vững cho đến chăm sóc sức khỏe tương lai hay chống biến đổi khí hậu...”, bà Manju George nói thêm về vai trò của C4IR.

Theo lộ trình vạch ra, trung tâm công nghiệp 4.0 của TP.HCM sẽ hoạt động theo định hướng thúc đẩy ứng dụng công nghệ, để công nghệ phục vụ con người, sản xuất của doanh nghiệp và cộng đồng xã hội. Với định hướng này, thành phố cũng sẽ cần phát huy vai trò xây dựng đội ngũ chuyên gia, chương trình cụ thể cho từng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, C4IR cũng cần liên kết với các trung tâm công nghiệp của các nước, trung tâm đô thị thông minh, viện, trường và doanh nghiệp...

Trưởng ban Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM Nguyễn Anh Thi cho biết C4IR sẽ đơn vị tham mưu chính sách công nghiệp quốc gia, thí điểm triển khai và thúc đẩy chuyển đổi nền kinh tế trong cách mạng công nghiệp 4.0.

“Hướng tiếp cận của chúng tôi là tận dụng những nguồn lực có sẵn từ thành tựu của công nghệ khoa học tiên tiến kết hợp bám sát vào thực tiễn địa phương để để tạo nên nhiều ngành công nghiệp mới, phù hợp cho hướng phát triển bền vững của tương lai”, ông Nguyễn Anh Thi bày tỏ.

Tâm điểm bắc cầu hệ sinh thái đổi mới

Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 được định vị là động lực mới cho chiến lược phát triển bền vững của TP.HCM, rộng hơn là kết nối và góp phần thúc đẩy chiến lược phát triển bền của cả nước.

Thực tế, nhiệm vụ này đối diện không ít thách thức, trong đó nổi bật là những rào cản bước đầu trong nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng công nghiệp, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, hệ thống đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản lý, thúc đẩy đổi mới và sáng tạo. Vì thế, TP.HCM đã nỗ lực thu hút mạnh mẽ sự đồng hành, hợp tác từ các tổ chức quốc tế, cũng như khuyến khích và thu hút sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp.

Tại hội thảo, lãnh đạo TP.HCM đã có dịp lắng nghe, tiếp nhận những sáng kiến, ý tưởng từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới, doanh nghiệp sáng lập, doanh nghiệp tham dự hội thảo để xác định mục tiêu, mô hình tổ chức cho đến định hướng chiến lược và hoạt động của C4IR tại trong giai đoạn tới.

HDBank anh 7

Chủ tịch HDBank Kim Byoungho khẳng định cam kết của HDBank trong đầu tư vào sáng tạo, đổi mới.

Là một trong các doanh nghiệp sáng lập, HDBank cho thấy nỗ lực của những đơn vị tiên phong, đồng hành cùng TP.HCM trong quá trình xây dựng, phát triển. Chia sẻ tại hội thảo ông Kim Byoungho - Chủ tịch HDBank khẳng định cam kết của ngân hàng tiếp tục đầu tư, tiên phong ứng dụng và phát triển các dự án công nghệ cao, hiện đại theo các chuẩn mực quốc tế, qua đó góp phần thúc đẩy xu thế phát triển chung của ngành ngân hàng, của TP.HCM và cả nước.

“HDBank mong muốn được đóng góp và cam kết hợp tác tích cực trong việc xây dựng kinh tế số của thành phố, trong ứng dụng và vận hành những hệ thống công nghệ lớn theo các chuẩn mực quốc tế về công nghệ thông tin và trong phát triển các dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại, tiện ích, đáp ứng nhu cầu của người dân về tiêu dùng, giáo dục, y tế và nhu cầu của các doanh nghiệp”, ông Kim Byoungho khẳng định.

Hội thảo “Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 tại TP.HCM - Động lực mới cho phát triển bền vững” diễn ra tại Toà nhà Đổi mới - Sáng tạo (Galaxy Innovation Hub) toạ lạc tại Khu Công nghệ cao - nơi hội tụ các ngành công nghệ cao hiện đại hàng đầu Việt Nam.

Galaxy Inovation Hub là một trong những dự án quan trọng mà HDBank đầu tư và cũng được xem là biểu tượng cho sự cam kết của HDBank đối với phát triển bền vững và đổi mới. GIHub hướng đến mục tiêu kết nối tri thức và văn hóa, phát triển mạng lưới giữa Galaxy Innovation Hub với các cơ sở giáo dục, khoa học, công nghệ trong hệ sinh thái xung quanh Khu Công nghệ cao mà gần nhấy là trong không gian kết nối với C4IR tại TP.HCM.

Với định hướng này, Trung tâm Đổi mới - Sáng tạo GIHub được kỳ vọng là cầu nối cho các ý tưởng sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp công nghệ, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ cho TP.HCM, trở thành hạt nhân, tâm điểm kết nối của Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 (C4IR).

Phượng Tú

Ảnh: Phương Lâm

Bạn có thể quan tâm