Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kình ngư Trung Quốc viện đủ lý do sau thảm bại

Sau cùng thì Sun Yang đã nhận được bài học đắt giá. Không có màn phục thù nào trước Mack Horton cả.

Những gì người ta nhìn thấy ở vòng loại  cự ly 1.500 m tự do nam là sự hổ thẹn dành cho tay bơi được gán cho biệt danh không lấy gì làm tự hào, một "bad boy" của làng bơi lội thế giới.

Những ngày trước, Sun Yang còn to tiếng thách thức Mack Horton người Australia. Anh nói không biết Horton là ai, và chỉ biết bản thân là "vua” của cự ly 1.500 m. Chừng ấy cũng đủ khiến mọi sự căm ghét đổ dồn về Sun Yang. Tay bơi này tự tạo ra cho mình những anti-fan bởi thói khoe khoang.

Rồi khi Sun Yang thất bại thảm hại ở cự ly bản thân cho mình là “vua”, ống kính truyền hình quay được cảnh những giọt nước mắt như rơi trên đôi mắt kình ngư đến từ Trung Quốc. Nhưng không ai thông cảm cho kẻ thua cuộc cả. Sun Yang đã "chìm" dưới dòng nước của sự căm ghét do bản thân tạo ra.

Sun Yang that bai anh 1
Sun Yang thất bại nặng nề ở cự ly 1.500 m tự do nam.

Sun Yang bào chữa thất bại vì sức khỏe không tốt. "Tôi bị ốm sau nội dung 200 m tự do, và phải uống đến 6 viên kháng sinh mỗi ngày", kình ngư về áp chót tại vòng loại nội dung 1.500 m với thời gian 15 phút 01 giây 97 nói. Chưa hết, Sun Yang còn giải thích này nọ rằng, không có đủ thời gian để hồi phục thể lực trước khi tranh tài cự ly sở trường.

"Về cơ bản, tôi không có thời gian riêng tư để ăn uống, tập luyện và thực hiện các liệu pháp hồi phục thể lực từ trước khi Olympic Rio diễn ra. Mỗi tối, tôi chỉ ngủ ít nhất 2 tiếng và tại Olympic Rio thì có khi phải thức tới 2 hay 3 giờ sáng," Sun Yang lý giải.

Ngoài ra, việc phải di chuyển từ Mỹ sang Brazil đã khiến đồng hồ sinh học cơ thể không thích nghi tốt, từ đó, khiến "bad boy" Trung Quốc không thi đấu tốt. Đủ mọi lý do được Sun Yang đưa ra. Anh viện cớ cho những tác động ngoại cảnh khiến bản thân lần thứ hai thất bại trước Horton, trước đó là cự ly  400 m tự do.

Sun Yang that bai anh 2
Sun Yang phải trả giá cho sự khoe khoang của mình.

Nhưng có bao nhiêu người hiểu cho Sun Yang, vốn đã không gây được thiện cảm vì màn chơi xấu với Horton từ trước. Trong buổi tập hôm 4/8, kinh ngư Trung Quốc kiếm cớ gây sự với Horton bằng cách hất nước về phía VĐV này, cho dù chưa đến lượt anh xuống bể bơi. Trên đường về làng VĐV, Sun Yang tiếp tục khiêu khích các kình ngư Australia.

Horton không nói nhiều và cũng chẳng bận tâm đến kình ngư lắm chiêu trò kia. Anh kiên nhẫn chờ đợi. Và hôm nay, tay bơi người Australia đã dạy cho đối thủ một bài học bằng chính kết quả dưới làn đua xanh. "Có hay không có Sun Yang ở chặng đua chung kết chẳng quan trọng. Tôi chỉ tập trung và làm tốt công việc của mình", Horton nói.

Sun Yang trong cuộc trả lời phỏng vấn sau thất bại cũng không hề nhắc đến Horton. Đó hẳn là cách tốt nhất, bởi bất kỳ phát ngôn nào được đưa ra chỉ làm tay bơi này thêm xấu hổ. 

Sun Yang là kình ngư nổi tiếng của bơi lội Trung Quốc.Anh từng giành HCV nội dung 400 m tự do nam và 1.500 m tự do nam tại Olympic London 2012. Đến Olympic Rio 2016, Sun Yang cũng bỏ túi HCV nội dung 200 m tự do nam và HCB ở cự ly 400 m tự do nam.

Tháng 5/2014, Sun Yang bị cấm thi đấu 3 tháng sau khi mẫu thử kiểm tra doping dương tính với chất kích thích. Hiệp hội chống doping của Trung Quốc lẽ ra có thể cấm Sun Yang thi đấu lâu hơn nhưng cuối cùng họ chỉ đưa ra án phạt 3 tháng bởi VĐV này có vấn đề về tim mạch. Sun Yang sau khi kháng cáo đã được phép trở lại thi đấu.

Không chỉ dính bê bối về doping, Sun Yang còn là tay chơi thứ thiệt ngoài đời. Anh từng bị bắt sau khi lái chiếc xe Porsche không có bằng và gây tai nạn đâm vào đuôi một chiếc xe buýt....

Kình ngư Trung Quốc thua muối mặt Mack Horton

Kình ngư đang tạo ra những tranh cãi tại Olympic Rio 2016, Sun Yang phải nhận thất bại trước đối thủ Mack Horton ở cự ly 1.500 m tự do nam.

Nguyên Trí (lược dịch từ Guardian)

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm