Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kính massage trị mất ngủ giá 'bèo'

Quảng cáo là giúp giảm mất ngủ, trẻ hóa làn da, hỗ trợ người bị tật khúc xạ... nhưng giá của loại kính massage "thần kỳ" này chỉ vài trăm nghìn đồng.

Kính massage trị mất ngủ giá 'bèo'

Quảng cáo là giúp giảm mất ngủ, trẻ hóa làn da, hỗ trợ người bị tật khúc xạ... nhưng giá của loại kính massage "thần kỳ" này chỉ vài trăm nghìn đồng.

Quảng cáo có cánh

Kính massage được bán rất nhiều trên mạng, trong các siêu thị, cửa hàng điện tử gia dụng, trung tâm điện máy lớn, chỉ cần gọi điện thoại là được giao hàng tận nơi. Khảo sát các trang bán hàng trên mạng có bán kính massage, thông điệp chúng tôi nhận được đều là sản phẩm tốt, nhanh, hiệu quả, phù hợp mọi đối tượng mà giá lại... rẻ bất ngờ!

Những lời quảng cáo “có cánh” về công dụng của kính massage xuất hiện nhan nhản khoảng nửa năm nay trên nhiều trang bán hàng qua mạng và trên truyền hình.

Theo quảng cáo, loại kính massage được cho là có xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Mỹ, là sự tổng hợp các phương pháp massage cổ điển của người phương Đông và phương pháp massage cơ học hiện đại, không những làm thư giãn trực tiếp các vùng cơ quanh mắt mà còn tăng điều tiết cơ mi, kích thích tế bào mắt, tăng sự chú ý khi nhìn xa, giảm mệt mỏi của mắt và não bộ, kiềm chế suy nhược thần kinh...

Một số sản phẩm còn được quảng cáo trị chứng mất ngủ, đau đầu và ngăn ngừa được chứng cận thị, các chứng bệnh về mắt liên quan đến sử dụng máy vi tính quá nhiều.

Tìm đến một cửa hàng bán đồ điện tử gia dụng trên phố Trung Văn, Thanh Xuân (Hà Nội) để tìm hiểu về loại kính massage, chúng tôi được nhân viên bán hàng ở đây đưa ra một số sản phẩm có tên hiệu khác nhau như TS-0816, Yu Mei... nhưng đều là sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc. Theo lời anh này, chỉ cần đeo kính này vào mắt và nằm thư giãn, tự các mẩu có chức năng massage bằng cao su mềm sẽ rung liên tục với tần số cao, phát ra các xung điện kích thích tuần hoàn máu vùng mắt, tăng cường hoạt động cho não bộ, từ đó làm giảm mệt mỏi và căng thẳng.

Nhân viên bán hàng còn cho biết nếu sử dụng loại kính này thường xuyên giúp ngăn ngừa các chứng cận - viễn - loạn thị, bọng mắt, vết nhăn quanh mắt cũng như tăng tính đàn hồi cho da. Ngoài ra, điểm đặc biệt của những sản phẩm này là những hạt từ tính được gắn vào đầu núm massage bố trí quanh các huyệt đạo quanh mắt, nên có tác dụng kích thích tuần hoàn máu nhanh chóng.

Kính massage được bày bán ở cửa hàng điện gia dụng trên đường Hồng Hà, Hà Nội.

"Tác dụng thần kỳ" như thế nhưng giá cả sản phẩm lại cực rẻ: giá bán lẻ một sản phẩm 190.000-250.000 đồng. Nếu mua số nhiều (20-30 sản phẩm trở lên) giá bán chỉ 100.000-120.000 đồng/sản phẩm. Trên các trang bán hàng qua mạng, sản phẩm kính massage được quảng cáo xuất xứ Malaysia với các chức năng cải thiện giấc ngủ, kiềm chế suy nhược thần kinh, cải thiện ngăn ngừa các bệnh về mắt... giá gần 800.000 đồng nhưng giá bán thực tế chỉ chưa đầy 300.000 đồng.

Trả lời câu hỏi làm sao kiểm chứng được tác dụng giảm thiểu cận - viễn - loạn thị như quảng cáo, nhân viên bán hàng chỉ nói “cứ yên tâm vì rất nhiều người đã sử dụng sản phẩm này mà chưa có ai phàn nàn...”.

Ngăn ngừa bệnh về mắt: không dễ

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Quốc Anh - trưởng khoa chấn thương Bệnh viện Mắt trung ương  cho biết: việc massage có thể giúp tăng cường tuần hoàn, làm chậm quá trình lão hóa dẫn đến nhăn da. Nhưng nếu để cải thiện tật khúc xạ với các nguyên nhân như thay đổi tầm nhìn do giác mạc... việc massage kể cả đúng cách cũng không có tác dụng gì nhiều. Theo bác sĩ Quốc Anh, massage cải thiện ở các trường hợp tật khúc xạ chỉ có hiệu quả ở các trường hợp giả cận thị hoặc mắt chỉ kém đi do điều tiết, cần nghỉ ngơi vài ngày là trở lại bình thường mà không cần phải massage.

Cũng theo bác sĩ Quốc Anh, tuy khoa chấn thương chưa nhận được trường hợp nào chấn thương vùng mắt liên quan đến kính massage, nhưng khi sử dụng các sản phẩm cải thiện sức khỏe (nhất là cho những vùng nhạy cảm như vùng mắt) nên thận trọng. Rất nên hỏi ý kiến bác sĩ vì các mẩu ngắn bằng cao su tác động liên tục tần suất cao đến các huyệt đạo ở vùng quanh mắt rất có thể mang đến hiệu quả trái ngược với quảng cáo.

Các cụ đã dạy “Giàu hai con mắt, khó hai bàn tay” để nói về sự quý giá của đôi mắt với đời sống mỗi người, nhưng không ít người vì mong muốn làm đẹp đã dùng đủ thứ treo vào mắt, hoặc chơi game hay đọc sách nhiều giờ liên tục khiến mắt mỏi mệt, nên giờ tìm đến sản phẩm kính massage mắt được quảng cáo “trên trời” này.

Theo Tuổi Trẻ

Theo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm