Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kinh doanh online: từ may rủi đến thành công có chiến lược

Việc sử dụng các mạng xã hội để kinh doanh hiện đang khá phổ biến trong giới “tiểu thương online” nhưng các sàn thương mại điện tử cũng rất cần thiết.

Khởi nghiệp từ mạng xã hội

“Biến bạn bè thành khách hàng” đã trở thành một hiện tượng kinh doanh nở rộ trên Facebook bắt đầu từ đầu năm 2012. Với lợi thế khả năng update nhanh, các mối quan hệ bạn bè đông và nhiều thành phần khác nhau đã được các “tiểu thương online” lợi dụng triệt để khi kinh doanh trên trang xã hội. Rất nhiều bạn bè của người viết bài có chút khả năng chụp hình đều đã trở thành dân buôn trực tuyến vì quá nhanh nhạy với xu hướng trực tuyến của người tiêu dùng Việt.

Kinh doanh online trên các trang mạng xã hội nở rộ.

"Lên sàn" để tăng lợi nhuận tối đa

“Sàn” ở đây chính là sàn thương mại điện tử, chợ online dành cho buôn bán lâu dài. Không tự nhiên mà các cụ lại nói “buôn có bạn, bán có phường”, rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tạo website riêng cho mình nhưng vẫn cần mở gian hàng trên các sàn thương mại để dễ tiếp cận với đúng đối tượng khách hàng của mình hơn. Nhưng không phải mô hình kinh doanh thương mại điện tử nào cũng được.

Hiện tại các sàn giao dịch được mở ra phần lớn có đặc điểm chung: tạo nên hệ thống kỹ thuật phục vụ cho những tiện ích mua bán online, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh. Ngoài ra nguồn thu không nhỏ của các website này là thu phí mở và duy trì shop. Một số trang như Sendo.vn vì đang được đầu tư bằng nguồn lực khủng nên miễn phí cả việc mở và duy trì shop tại trang này.

Shop Uyên - môt trong những shop có lượng giao dịch lớn lọt vào vị trí top shop hàng tháng của Sendo - chia sẻ: “Vấn đề lớn nhất của kinh doanh online hiện nay là làm thế nào để tạo được uy tín với người mua hàng. Không phải cứ tự mình nói tôi uy tín nghĩa là khách hàng sẽ tin ngay. Cần phải có một bên thứ 3 đứng ra xác nhận và đảm bảo sự uy tín đó thì mới ổn được. Thú thực là chúng tôi cũng bỏ công tạo gian hàng ở rất nhiều trang nhưng tập trung phát triển thì chỉ có ở Sendo.vn”.

Những sàn thương mại điện tử như Sendo.vn đang là lựa chọn của nhiều shop kinh doanh trực tuyến.

Sendo là sàn thương mại điện tử đứng ra đảm bảo về uy tín trong giao dịch diễn ra tại đây. Cơ sở để bảo đảm uy tín trong giao dịch chính là việc Sendo.vn đứng ra cung cấp các dịch vụ thanh toán và vận chuyển giữa người bán và người mua. Vì vậy người tiêu dùng vẫn có nhiều lựa chọn từ rất nhiều shop kinh doanh khác nhau, yên tâm thực hiện giao dịch đối với bất cứ shop nào. Nếu gặp vấn đề gì về sản phẩm họ có thể khiếu kiện tới trung tâm hỗ trợ và Sendo.vn sẽ đứng ra giải quyết các khiếu kiện đó cho khách hàng.

Thêm một điều khiến người tiêu dùng dễ tin tưởng khi mua hàng ở đây là việc chỉ khi nào khách hàng nhận sản phẩm, không có khiếu kiện gì hoặc giải quyết xong khiếu kiện thì Sendo.vn mới hoàn tiền hàng lại cho chủ shop.

“Tôi nghĩ đây thực sự sự là chiêu bài tốt đảm bảo uy tín kinh doanh cho chúng tôi. Việc lưu vốn 1-2 tuần với dân kinh doanh hoàn toàn không có vấn đề gì, miễn là có một cơ sở khách quan để chứng thực về uy tín để môi trường làm ăn của mình được lâu dài hơn”, chủ shop Uyên chia sẻ.

Ngoài ra cũng dễ quan sát thấy sàn này khá nhanh nhạy đã tạo riêng dịch vụ hỗ trợ cho các shop vừa và nhỏ kinh doanh có lãi. Bằng cách chia nhỏ dịch vụ PR quảng cáo, trang này chọn phương thức bán theo từng link sản phẩm thay vì cả 1 bài PR như thông thường đã giúp giảm chi phí quảng cáo, đem lại hiệu quả kinh doanh cao cho các shop tham gia.

Tip dành cho kinh doanh online hiệu quả:

- Hãy tỉnh táo chọn những trung tâm mua sắm sẽ đem lại uy tín cho bạn. Vì vậy cần phân biệt các mô hình kinh doanh của các sàn thương mại điện tử khác nhau. 

Gợi ý cho bạn: Sendo.vn – đảm bảo về uy tín giao dich.

- Sử dụng ứng dụng của smart phone tạo sự khác biệt về hình ảnh. Đừng lấy sẵn của các catalog đại trà. Chỉ cần chiếc smart phone với các app dành cho photo cũng đủ làm nên sự khác biệt của sản phẩm. 

Gợi ý cho bạn: instagram hay camera360 khá tốt cho phong cách thời trang.

- Nên sử dụng các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh của các website thương mại điện tử cung cấp. Chân lý “hữu xạ tự nhiên hương” đã hết hữu dụng bởi vì giờ có quá nhiều “hương” cho người tiêu dùng lựa chọn. Hãy trích một phần vốn để dành cho chi phí marketing, quảng cáo là điều nên làm.

Tư liệu: Sendo

Bạn có thể quan tâm