Kính Vision Pro được bán ra tại Mỹ từ 2/2. Ảnh: The Verge. |
Sản phẩm “Điện toán Không gian”, theo cách gọi của Apple, bán ra ở Mỹ từ ngày 2/2. Vài ngày sau, Vision Pro được chào hàng dưới dạng xách tay tại Việt Nam với giá từ 150 triệu đồng. Tuy nhiên, sản phẩm là thiết bị mới hoàn toàn, ít ứng dụng thực tế. Điều này dẫn đến việc chiếc kính ế khách, không thể tạo nên sức hút như iPhone ở thị trường trong nước.
Trao đổi với Tri thức - Znews, ông Xuân Tình, chủ chuỗi cửa hàng bán sản phẩm điện tử tại TP.HCM, cho biết đang chào hàng chiếc kính Vision Pro của Apple với giá 146 triệu đồng cho khách sỉ, bộ nhớ mặc định. Giá các bản 512 GB, 1 TB lần lượt là 156 và 166 triệu đồng.
“Giá thực tế của sản phẩm tại Mỹ là khoảng 80 triệu đồng. Nhưng đợt đầu tiên ít hàng, không có nhiều người đặt được, phải mua lại nên giá bị đội lên cao. Sau Tết, nếu Apple tiếp tục giao hàng như đã hẹn, giá của kính Vision Pro có thể về mức ổn định, dưới 100 triệu đồng”, ông Tình nói thêm.
Những chiếc kính Vision Pro đầu tiên được xách tay về Việt Nam có giá từ 150 triệu đồng. Ảnh: X.T. |
Ông Tạ Hưng, người chuyên kinh doanh sản phẩm Apple tại Hà Nội cũng báo giá sản phẩm nói trên 150-170 triệu đồng. “Những hôm đầu đặt hàng giá thấp hơn, nhưng sau đó lại quay đầu tăng vì hàng ít, nhiều người quan tâm”, ông Hưng chia sẻ.
Theo những người chuyên kinh doanh sản phẩm xách tay, giá kính Vision Pro cao hơn gần gấp đôi mức niêm yết của Apple chủ yếu bởi sự hiếm có và khoảng cách vận chuyển xa. Đây là mẫu kính thực tế tăng cường đầu tiên của Apple, đem đến nhiều trải nghiệm lạ khiến nhiều người có nhu cầu muốn trải nghiệm.
Ngoài ra, thiết bị chỉ được bán ra ở thị trường Mỹ. Khoảng cách vận chuyển xa và kích thước lớn khiến chi phí cộng thêm tăng lên.
Tuy nhiên, người bán cho biết hiện thiết bị chỉ được một số cá nhân, đơn vị kinh doanh quan tâm, mua về để làm truyền thông, quảng cáo. Trong khi đó, những người dùng có mục đích sử dụng thực tế chưa xuất hiện nhiều.
Ngoài giá bán cao, chiếc kính Vision Pro còn có nhiều rào cản để sử dụng tại Việt Nam. Sản phẩm hiện được thiết kế và hỗ trợ các chức năng tốt nhất cho người dùng tại thị trường Mỹ.
Là sản phẩm đeo trực tiếp lên mặt, kính Vision Pro cần đảm bảo khít với đầu để đảm bảo trải nghiệm sử dụng. Người dùng cần được quét mặt để đưa ra các thiết lập miếng lót, đệm chèn và thấu kính phù hợp.
Ngoài ra, kho ứng dụng và các chức năng trên kính cũng chỉ hỗ trợ người dùng có AppleID đặt tại Mỹ. Táo khuyết hứa hẹn sản phẩm sẽ hỗ trợ thêm thị trường khác từ giữa năm nay. Trong đó, Anh, Canada là những quốc gia được dự báo sẽ bán Vision Pro sau Mỹ.
Trong những đánh giá đầu tiên, chiếc kính "Điện toán Không gian" của Apple được khen nhờ thiết kế cao cấp, chất lượng hiển thị và khả năng tái tạo không gian vượt trội so với đối thủ. Tuy nhiên, mẫu kính vẫn gặp giới hạn ở phần cứng màn hình, camera, khiến trải nghiệm không thể được như quảng cáo của hãng.
Ngoài ra, việc có khối lượng quá nặng cũng khiến việc đeo chiếc kính này liên tục trên đầu không hề thoải mái.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn