Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kim Jong Un thăm nhà máy mỹ phẩm gần biên giới Trung Quốc

Chuyến thăm tới hai đặc khu kinh tế gần biên giới Trung Quốc của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là dấu hiệu cho thấy sự tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Ngày 1/7, KCNA đưa tin lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thăm nhà máy mỹ phẩm tại đặc khu kinh tế Sinuiju, đối diện thành phố Đan Đông, Trung Quốc. Trước đó một ngày, ông Kim có chuyến thăm tới một nông trại tại tỉnh Sindo, gần biên giới Trung Quốc.

“Tôi đã luôn mong muốn tới thăm nhà máy mỹ phẩm ở Sinuiju. Họ nổi tiếng vì sản xuất các loại mỹ phẩm với hương thơm của mùa xuân”, KCNA dẫn lời ông Kim Jong Un.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của hiện đại hóa cơ sở vật chất và yêu cầu mở một cửa hàng tại Bình Nhưỡng nhằm trực tiếp đưa các sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

Kim Jong Un tham dac khu kinh te gan Trung Quoc anh 1
Ông Kim Jong Un, cùng phu nhân Ri Sol Ju và các quan chức cấp cao, thăm nhà máy mỹ phẩm Sinuiju. Ảnh: KCNA.

Nhà máy mỹ phẩm Sinuiju được thành lập năm 1949. Đây là cơ sở sản xuất mỹ phẩm quy mô lớn đầu tiên của Triều Tiên.

Đi cùng ông Kim Jong Un trong chuyến thăm nhà máy ngày 29/6 là phu nhân Ri Sol Ju và các quan chức cấp cao, trong đó có Phó trưởng Ban đối ngoại trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Song Nam, một chuyên gia về Trung Quốc. Ông Kim Song Nam cũng tháp tùng lãnh đạo Triều Tiên trong chuyến thăm Sindo trước đó. Theo NHK, quan chức này hiện là đầu mối liên lạc giữa Triều Tiên và Trung Quốc.

Chuyến thăm tới Sinuiju của ông Kim là một phần trong kế hoạch “hướng dẫn thực địa” tại vùng biên giới giáp Trung Quốc sau khi trở về từ chuyến thăm Bắc Kinh hồi tháng 6. Các chuyên gia nhận định những chuyến đi này nâng cao triển vọng hợp tác kinh tế giữa Triều Tiên và Trung Quốc trong lúc Bắc Kinh có vẻ như đang tìm cách nới lỏng cấm vận với nước này.

Theo tờ Yomiuri Shimbun của Nhật, tại cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Kim Jong Un đã nhờ đến sự giúp đỡ của Trung Quốc trong việc chấm dứt lệnh trừng phạt kinh tế mà Triều Tiên đang phải chịu.

Lần 3 trong 3 tháng, Tập Cận Bình tiếp đón Kim Jong Un Chủ tịch Tập Cận Bình đã dành cho nhà lãnh đạo Triều Tiên sự tiếp đón nồng hậu hôm 19/6. Đây là chuyến thăm Trung Quốc thứ 3 của ông Kim trong chưa đầy 3 tháng.

Báo Nhật: Kim Jong Un nhờ Trung Quốc tác động dỡ bỏ lệnh trừng phạt

Báo Yomiuri Shimbun của Nhật viết rằng nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã nhờ đến sự giúp đỡ của Trung Quốc trong việc chấm dứt lệnh trừng phạt kinh tế gây "đau đớn" lên Triều Tiên.

Triều Tiên và TQ đồng ý tăng cường hợp tác ‘chiến lược, chiến thuật'

Hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Trung Quốc đã thảo luận về các biện pháp thúc đẩy hợp tác "chiến lược và chiến thuật" trong chuyến thăm của ông Kim Jong Un tới Bắc Kinh.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm