Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kim Jong-un lọt top quyền lực nhất

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un lần đầu được tạp chí Forbes danh tiếng liệt kê vào danh sách những người quyền lực nhất hành tinh 2012.

Kim Jong-un lọt top quyền lực nhất

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un lần đầu được tạp chí Forbes danh tiếng liệt kê vào danh sách những người quyền lực nhất hành tinh 2012.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thực sự tạo ra ấn tượng sau gần một năm nắm quyền chèo lái Bình Nhưỡng. Không những vậy, ông Kim còn được ghi nhận là người quyền lực thứ 44 thế giới. Xếp hạng trên được đưa ra sau khi các nhà phân tích của Forbes xem xét vai trò của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Triều Tiên và tham vọng hạt nhân của quốc gia này.

 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Một người khác cũng gây sự chú ý trong danh sách quyền lực năm nay là Guzman với biệt danh "gã lùn". Không chỉ là tỷ phú, Joaquin "El Chapo" Guzman còn là người đứng đầu các hoạt động buôn bán ma túy của băng đảng Sinaloa, băng đảng hùng mạnh nhất Mexico. Không gì có thể bào chữa cho những tội ác mà Guzman gây ra nhưng quyền lực đen mà hắn nắm giữ đưa y trở thành người quyền lực thứ 63 toàn cầu.

Ngoài ra, đây là lần thứ 2 liên tiếp Tổng thống Mỹ Barack Obama được bầu chọn là người quyền lực nhất hành tinh. Đứng thứ 2 là nữ thủ tướng Đức Angela Markel và tiếp theo là Tổng thống Nga Vladimir Putin. Vị trí thứ tư không còn dành cho các chính trị gia mà nó thuộc về người sáng lập tập đoàn Microsoft Bill Gates.

Trên thực tế, bảng xếp hạng năm nay bao gồm 71 cái tên, đại diện cho 7,1 tỷ người đang sống trên toàn thế giới. Như vậy, mỗi người được bầu chọn là những người quyền lực với trung bình 100 triệu người còn lại. Danh sách này được lựa chọn dựa trên 4 tiêu chí bao gồm sức mạnh đối với mọi người, nguồn tài chính, sức mạnh trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống và quyền lực người đó đang được sử dụng.

Theo những tiêu chí đó, ngoài Kim Jong-un và Joaquin "El Chapo" Guzman còn có 12 người mới góp mặt trong danh sách năm nay, bao gồm Tổng thống Pháp François Hollande số 14 và Elon Musk, người sáng lập công ty tư nhân SpaceX, vừa phóng thành công tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên vào không gian ở vị trí 66. Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg tụt 16 bậc, từ vị trí thứ 9 năm ngoái tới 25 trong năm nay.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm