Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kim Jong Un hội đàm Tập Cận Bình tại Bắc Kinh

Truyền thông Trung Quốc và Triều Tiên xác nhận lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tới Bắc Kinh và hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm bất ngờ.

Hình ảnh vợ chồng ông Kim Jong Un tới Bắc Kinh Trung Quốc công bố hình ảnh ông Kim Jong Un và phu nhân tới thăm Bắc Kinh. Tại Bắc Kinh, ông Kim đã có buổi hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo Tân Hoa Xã, chuyến thăm không chính thức của ông Kim Jong Un diễn ra từ 25-28/3 theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hai nhà lãnh đạo đã hội đàm tại Đại lễ đường Nhân dân, tham gia chiêu đãi chào mừng và cùng xem biểu diễn nghệ thuật.

Đi cùng ông Kim Jong Un trong chuyến thăm Bắc Kinh là phu nhân Ri Sol Ju. Trong buổi hội đàm, lãnh đạo hai nước đã trao đổi quan điểm về quan hệ Trung - Triều và các diễn biến gần đây trên bán đảo Triều Tiên.

Kim Jong Un tham Bac Kinh anh 1
Ông Kim Jong Un và ông Tập Cận Bình gặp nhau ở Bắc Kinh. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim kể từ khi nắm quyền năm 2011. Chuyến thăm diễn ra giữa bối cảnh Triều Tiên đang chuẩn bị cho cuộc gặp giữa lãnh đạo Bình Nhưỡng và Washington. 

Tân Hoa Xã nói ông Tập "chào đón nồng ấm" ông Kim và nói rằng quan hệ với Bình Nhưỡng là "tài sản quý của hai bên". Ông Kim đáp lại rằng ông thấy nên thông báo trực tiếp với ông Tập về tình hình bán đảo Triều Tiên vì "tình đồng chí và trách nhiệm". 

Ông Kim Jong Un cho biết tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang diễn biến tốt hơn, Triều Tiên đã bước những bước đầu tiên nhằm giảm căng thẳng và tiến tới đàm phán hòa bình.

Ông Kim xác nhận sẵn sàng đàm phán với Mỹ và có các cuộc hội đàm song phương cấp cao. "Phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên có thể thực hiện được nếu Mỹ và Hàn Quốc phản ứng có thiện chí, tạo ra môi trường hòa bình và ổn định, có những biện pháp thực chất để hiện thực hóa hòa bình", ông Kim Jong Un nói.

Đồn đoán về chuyến thăm rộ lên khi đoàn tàu hỏa đặc biệt vốn chuyên chở lãnh đạo cấp cao nhất của Triều Tiên xuất hiện ở Bắc Kinh hôm 25/3.

Bắc Kinh vốn là đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên nhưng quan hệ đã bị sứt mẻ trong thời gian qua khi Bình Nhưỡng đẩy mạnh chương trình hạt nhân buộc Trung Quốc phải ủng hộ các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 

Washington của chính quyền Trump từng hy vọng có thể dùng Bắc Kinh gây sức ép với Triều Tiên nhưng việc này đã thất bại khi Bình Nhưỡng tăng tốc thử tên lửa và hạt nhân trong 18 tháng qua. 

Giáo sư Bates Gill từ Đại học Quốc gia Australia cho rằng chuyến thăm của ông Kim Jong Un cho thấy Triều Tiên muốn Trung Quốc đứng về phía nước này trong đàm phán sắp tới với Mỹ và Hàn Quốc.

"Việc ông Kim gặp ông Tập là thông điệp rất mạnh mẽ gửi tới ông Moon và ông Trump rằng Trung Quốc sẵn sàng dành sự ủng hộ, ít nhất là về mặt chính trị, cho Triều Tiên", ông nói.

Chuyên gia quân sự Zhou Chenming từ Bắc Kinh cho rằng chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong Un, với điểm đến là Trung Quốc, là cử chỉ cho thấy Bình Nhưỡng sẽ không bỏ rơi quan hệ với Bắc Kinh dẫu đang đạt được các bước tiến trong quan hệ với Mỹ và Hàn Quốc.

"Bản thân chuyến thăm đã là một bằng chứng cho thấy Bắc Kinh và Bình Nhưỡng vẫn đang duy trì liên hệ cấp cao trong bối cảnh có những tin đồn về sự rạn nứt trong quan hệ song phương", ông Chenming nói.

Đoàn tàu bí ẩn nghi đưa Kim Jong Un tới Bắc Kinh Đoàn tàu bí ẩn được cho là đi qua cầu Hữu nghị tại biên giới Trung - Triều hướng tới Bắc Kinh dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt. Tại Bắc Kinh, an ninh được tăng cường cao độ.

Đoàn tàu 'tôm hùm' bí ẩn của lãnh đạo Triều Tiên

Đoàn tàu lửa kiểu cũ màu xanh lá được cho là giống đoàn tàu chở các lãnh đạo Triều Tiên đi công tác nước ngoài đã đến Trung Quốc, làm dấy lên tin đồn ông Kim Jong Un thăm Bắc Kinh.

SCMP: Ông Kim Jong Un đã rời Bắc Kinh

Tờ SCMP của Hong Kong đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã rời Bắc Kinh sau nửa ngày thăm viếng. Điếu Ngư Đài và ga tàu ở thủ đô TQ đã trở lại hoạt động như thường lệ.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm