Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiểu bán hàng Hàn Quốc kỳ lạ tái xuất

Cửa hàng chỉ thu hút khách là phụ nữ cao tuổi, bán hồng sâm, cao hồng sâm được quảng cáo là hàng Hàn Quốc với giá giảm sốc từ 65 triệu xuống còn 26 triệu đồng.

Tất cả sản phẩm từ kem đánh răng, đai nịt bụng, gối than hoạt tính, hồng sâm... đều được giới thiệu có nguồn gốc từ Hàn Quốc và có mức giá tương đối cao. 

Chỉ muốn thu hút khách hàng nữ, đã có tuổi

Không dễ dàng để một cửa hàng thông thường có thể duy trì số lượng khách từ 200-400 người trong vòng 120 ngày liên tục. Song cửa hàng mang tên G&F Shop tọa lạc tại tầng 1, tòa nhà Packexim (số 49, đường An Dương Vương, Hà Nội) đã làm được điều này.

Theo tìm hiểu của Zing.vn, cửa hàng này bắt đầu đi vào hoạt động cách đây hơn 3 tháng. Trong những ngày đầu tiên, để thu hút được khách, nhân viên đã phát tờ rơi ở các điểm tập trung nhiều phụ nữ cao tuổi trong khu vực và mời những “khách hàng tiềm năng” này tham dự một buổi quảng bá sản phẩm.

Những nhân viên này cũng đưa ra thông tin rằng bất cứ ai tham gia buổi quảng bá sản phẩm đều nhận được những phần quà từ công ty.

Cua hang ban san pham Han Quoc anh 1
Bên trong cửa hàng. Ảnh: Thủy Tiên.

Một người đàn ông sống gần cửa hàng cho hay ông cũng tham gia buổi quảng bá nhưng không được tiếp đón cũng như giới thiệu bất kỳ sản phẩm nào. Cũng như ông, nhiều người là nam giới khác khi đến cửa hàng cũng không được đón tiếp. Đối tượng mà nhân viên cửa hàng hướng tới là phụ nữ cao tuổi.

Bằng cách giới thiệu một số sản phẩm, tặng  quà cho khách hàng cùng với việc chia sẻ những thông tin hữu ích về cách chăm sóc sức khỏe, nhân viên cửa hàng bước đầu đã lôi kéo được hàng trăm khách hàng tiềm năng tham gia vào hoạt động kinh doanh.

Sau đó, nhân viên bắt đầu chào bán chính thức các sản phẩm được cho là có xuất xứ Hàn Quốc. Một trong những món được chú trọng quảng cáo nhiều nhất là hồng sâm, cao hồng sâm. 

Một người được giới thiệu là chủ tịch của công ty cung cấp sâm tại Hàn Quốc đã đến cửa hàng và chia sẻ với khách hàng về chức năng và tác dụng của sâm đối với cơ thể người.

Vị này cũng nói rằng vì bà con tại địa phương rất quan tâm đến sản phẩm của công ty nên ông quyết định giảm giá sản phẩm hồng sâm thượng hạng từ 65 triệu đồng xuống còn 26 triệu đồng, cộng thêm nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Trong buổi bán hàng này, nhiều khách, đa số đều là người có tuổi đã bỏ tiền ra để mua các sản phẩm hồng sâm thượng hạng, cao hồng sâm này.

Bà B. đã bỏ ra hơn 30 triệu để mua một hộp hồng sâm thượng hạng và một hộp cao hồng sâm. Tại nhà mình, bà B. đem cất các sản phẩm này như của báu và khi có người đến hỏi thăm sản phẩm, bà tấm tắc khen tác dụng thần kỳ của loại tiên dược.

Mua bán kỳ lạ

Để tìm hiểu rõ hoạt động mua bán, phóng viên Zing.vn đã vào vai người có nhu cầu mua các sản phẩm của cửa hàng.

Một ngày trước khi vào được nơi này, chúng tôi đã tiếp cận với một số khách quen của cửa hàng. Những người này cho biết nếu đi một mình, người trẻ tuổi không dễ vào được nên nếu thực sự có nhu cầu mua sản phẩm, họ sẽ dẫn vào.

Cua hang ban san pham Han Quoc anh 2
Cửa hàng chỉ thu hút hầu như toàn phụ nữ. Ảnh: Thủy Tiên.

Ngay từ 8h, tại cửa hàng đã có gần 100 khách, tất cả đều là phụ nữ đứng tuổi và người già. Con số này nhanh chóng tăng lên khoảng 300 người vào khoảng 9h.

Khi thấy xuất hiện khách hàng trẻ, hai nhân viên của hàng đã nhanh chóng tiếp cận, hỏi han kỹ lưỡng và phải có khách VIP bảo lãnh, chúng tôi mới được cho vào.

Các sản phẩm được nhân viên giới thiệu là gối than hoạt tính có giá 4,5 triệu đồng/cặp và hồng sâm thượng hạng, cao hồng sâm.

Chiếc gối được nhân viên giới thiệu là "hàng mẫu", có đường may thưa, nhiều sợi chỉ đã bung ra, khoá kéo cũng không có gì đặc biệt. Còn với cao hồng sâm, hồng sâm thượng hạng, khách chỉ được xem thông tin, hình ảnh bên ngoài sản phẩm vì đã bị niêm yết. Phần niêm yết là tấm băng dính hình tròn sau đó được chính nhân viên cắt ra khi khách hàng thuyết phục. 

Theo người này, các mặt hàng hồng sâm đều đã được cấp phép, có tem chống hàng giả và có xác nhận của Bộ Y tế về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trao đổi với khách hàng, nhân viên này cho hay hiện tại công ty mẹ là JM Group Food có trụ sở tại TP. HCM đã và đang mở rất nhiều chi nhánh cửa hàng trên sắp cả nước. Tại phường Phú Thượng (Hà Nội), công ty đang kiếm địa điểm để mở đại lý bán hàng chính thức, hoạt động hiện tại chỉ là giới thiệu sản phẩm. 

Tại buổi giới thiệu, nhân viên công ty gọi khách tham gia là u (mẹ), có tặng quà cho người trả lời đúng câu hỏi đưa ra. Các nhân viên cũng thuyết phục từng người mua sản phẩm, thân tình xoa bóp tay chân cho người tham gia, trò chuyện vui vẻ. 

Cua hang ban san pham Han Quoc anh 3
So sánh ảnh chụp ở cửa hàng (bên trái) và ảnh lấy từ website (bên phải) . Ảnh: Thủy Tiên.

Điều đặc biệt trong suốt khoảng thời gian chia sẻ và quảng bá sản phẩm là nhóm nhân viên không cho bất kỳ ai được sử dụng điện thoại di động vì sản phẩm là "bí mật".

Kết thúc buổi, một phụ nữ trung niên quyết định mua hồng sâm thượng hạng trị giá 26 triệu đồng. Cả hội trường đồng loạt vỗ tay.

Cũng theo lời một số người cao tuổi, công ty phân chia khách hàng làm 2 loại, một loại là khách VIP, bao gồm những người mua từ 2 sản phẩm trở lên. Họ sẽ được nhân viên nhớ mặt để trao quà của cửa hàng, không cần xuất trình thẻ thành viên. Loại thứ hai là khách hàng thông thường, phải mang theo thẻ khi nhận quà.

Cuối buổi, toàn bộ khách hàng xếp hàng ra về. Bên ngoài, nhóm nhân viên tận tình trao quà cho mỗi vị khách. Người nhận được tá trứng, người nhận được chai dầu ăn.

Xuất hiện trò bán hàng kỳ lạ và bí ẩn kiểu Hàn Quốc ở Quảng Ninh

Ở Quảng Ninh xuất hiện một hình thức bán hàng rất bí ẩn, lạ lùng, khi mà cửa hàng... đóng kín, và khách hàng bị "nhốt" trong nhà.


Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm