Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiêng đồ cũ, cô dâu đua may váy cưới nhái hàng hiệu

Không muốn dùng hàng cũ, yêu thích những chiếc váy cưới hàng hiệu có giá nhiều chục tới hàng trăm triệu đồng, các cô dâu quyết định gửi mẫu đặt may để tiết kiệm.

2 tháng trước ngày trọng đại của cuộc đời, Ngọc Anh (25 tuổi, Chùa Bộc, Hà Nội) được nhiều bạn bè giới thiệu nhiều địa chỉ cho thuê áo cưới đẹp, xịn tại thủ đô. Tuy nhiên, cô không hào hứng với việc bỏ tới mấy triệu đồng chỉ để thuê và phải mặc lại một chiếc váy đã cũ. Ngọc Anh chia sẻ: “Ngay cả đối với những thương hiệu cho thuê áo cưới lớn, lâu năm tại Hà Nội vẫn khiến mình e ngại. Thật sự mình cảm thấy không thoải mái khi mặc hàng cũ. Chưa kể giá thuê những mẫu váy mình ưng ý lên tới 4 - 5 triệu đồng, mặc có một ngày rồi “tiền bay theo gió” còn nếu mua mới thì vừa đắt, vừa dễ “dính” hàng nhái Trung Quốc nên với từng ấy tiền, mình chọn cách may mới theo mẫu hiệu”. 

Những mẫu thiết kế ngọt ngào của Vera Wang được nhiều cô dâu lựa chọn, may nhái.

Tham khảo nhiều địa chỉ may váy cưới được các chị em giới thiệu và nhận xét kỹ càng về giá cả, chất lượng, dịch vụ trên mạng, Ngọc Anh chọn may váy theo mẫu của Vera Wang tại một tiệm may trên phố Trường Chinh (Hà Nội). Theo tìm hiểu, cô biết nhiều shop áo cưới lớn tại Hà Nội và một số tỉnh đều đặt may theo giá buôn ở xưởng này. Tìm đúng địa chỉ giúp cô có khả năng may được váy giống mẫu gốc nhất với mức giá vừa tầm, không phải gánh thêm chi phí làm thương hiệu, thuê mặt bằng đắt đỏ trên phố lớn cho cửa hàng. “Váy Vera Wang xịn thường có giá không dưới 200 triệu. Đó là mức giá trên trời với mình. Mà cái mình yêu lại là kiểu dáng và phong cách trẻ trung, lãng mạn của hãng này chứ không phải cái tên thương hiệu. Mình đàm phán với nhà may sử dụng các chất liệu tốt, cam kết may giống 70 - 80% mẫu gốc và chốt giá 5 triệu đồng có quà tặng đi kèm là khăn voan, găng tay và túi xách”.

Chờ khoảng 2 tuần Ngọc Anh được thử váy cưới, sửa lại một số chi tiết cho vừa ý, chỉnh nhỏ lại phần eo, cuối cùng, cô có chiếc váy cưới khá ưng ý của riêng mình. Cô chia sẻ, sau đám cưới sẽ cân nhắc việc thanh lý lại để “thu hồi vốn” hoặc cho bạn bè mượn chụp ảnh nếu thích rồi cất làm kỷ niệm.

Hiện nay, xu hướng tự may váy cưới theo mẫu hàng hiệu có sẵn hoặc mẫu do chính bản thân tưởng tượng và thiết kế được nhiều cô dâu yêu thích. Trên nhiều diễn đàn, các chị em chia sẻ sôi nổi những địa chỉ may váy cưới đẹp, giá rẻ, những mẫu váy cưới được ưa chuộng, cách lựa chọn mẫu váy phù hợp với dáng vóc… Thậm chí, để là người đẹp nhất trong “mấy tiếng đồng hồ của cuộc đời”, nhiều chị em còn đặt may váy online tại nhiều địa chỉ may váy cưới nổi tiếng ở nước ngoài. Tuy nhiên, do cách làm này ẩn chứa nhiều rủi ro nên còn ít cô dâu dám “đánh liều” thực hiện.

Một số cô dâu "đánh liều" đặt may váy tại nước ngoài để có kiểu dáng đẹp, chất liệu xịn với giá khoảng hơn 10 triệu đồng/ váy. Kiểu dáng đuôi cá với chất liệu ren ngoại luôn đắt khách.

Chị Linh Nga (27 tuổi, Hàng Da, Hà Nội) tự hào khoe bộ váy cưới đuôi cá khá đẹp đặt may ở nước ngoài trên trang cá nhân trong dịp kỷ niệm 1 năm ngày cưới của hai vợ chồng. Chị bật mí, để có chiếc váy cưới ưng ý từ hãng may ở nước ngoài chỉ bằng giao dịch online, chị đã phải bỏ ra cả tuần trời chỉ để “nghiên cứu” từng ý kiến của những cô dâu đi trước.

Theo chị Nga, cô dâu nào muốn may váy cưới online trên các trang web nước ngoài chỉ cần lưu ý một số quy tắc sẽ thành công. Chị cho hay, đầu tiên khách phải lựa chọn được địa chỉ may chuẩn. Sau đó, hãy xem kỹ những thông tin hướng dẫn trên website về cách lấy số đo (vì mỗi hãng may đều có cách lấy số đo khác nhau chứ không phải hãng nào cũng giống hãng nào), xem xét kỹ về chất liệu của váy mẫu để đàm phán chất liệu cho váy của mình. Hãy xác định là máy vay xong không thể giống 100% váy mẫu mà chỉ đảm bảo được 80 - 85% là tốt lắm rồi nhưng nếu bạn chọn được hãng tốt, gửi thông số đo chuẩn, chọn chất liệu tốt và không tăng hay giảm cân trong quá trình chờ may.

Váy cưới may từ nước ngoài chuyển về Việt Nam thường phải chịu thêm thuế hải quan. Một số chị em có kinh nghiệm mách nước những cô dâu mới nên thỏa thuận với hãng may nước ngoài ghi chú mặt hàng gửi về là quà tặng hoặc hàng mẫu gửi khách hàng để giảm thuế.

Chị Bích Vân, chủ xưởng may váy cưới uy tín lâu năm ở Hà Nội chia sẻ, ngày càng nhiều cô dâu lựa chọn may váy cưới mới để tránh việc phải dùng lại váy đã cũ. Hình thức đặt may váy tại nước ngoài đã có từ lâu nhưng vì có nhiều rủi ro nên phần lớn chị em, ngay cả những nữ nghệ sĩ nổi tiếng, doanh nhân thành đạt cũng vẫn lựa chọn may váy cưới trong nước. Trung bình mỗi tháng xưởng nhà chị Vân xuất đi các mối buôn, lẻ khoảng 80 váy cưới may thủ công với nhiều mức giá 2,5- 5 triệu đồng/váy.

Năm nay, những mẫu váy cưới phom đuôi cá sử dụng chất liệu ren ngoại hoặc ren kim tuyến vẫn là xu hướng được khách hàng yêu thích và đặt may nhiều. Chị Vân cho biết, do váy cưới phải làm thủ công, có nhiều chi tiết tỉ mỉ, cầu kì nên dù xưởng nhà chị có tới 20 thợ lành nghề nhưng làm hết công suất cũng chỉ cho ra được 2 bộ váy cưới/ngày, mỗi bộ bán giá buôn chị lãi được khoảng 300.000 đồng, đã trừ công thợ và các chi phí khác.

Chị Trúc, đại diện hãng váy cưới 11 năm kinh nghiệm tại phường 9, quận Phú Nhuận (TP.HCM) chia sẻ, các cô dâu ngày càng yêu thích phong cách váy cưới đơn giản, tối giản chi tiết để tôn lên kiểu dáng và chất lượng sang trọng, hiện đại. Trung bình mỗi tháng cửa hàng chị Trúc thực hiện khoảng 20 bộ váy cưới may theo mẫu hàng hiệu, chất liệu giống tới 99% cho khách. Tuy giá may váy có nhiều mức, thấp nhất là 3 triệu đồng/váy nhưng hầu hết khách hàng đều đặt may váy giá tầm 5 - 6 triệu đồng để đảm bảo dáng sang, chất xịn.

Dịch vụ 'make up' đám cưới bằng hoa giá trăm triệu

Quan niệm “cả đời trông một ngày” nên ngày càng nhiều cô dâu chú rể sẵn sàng rút hầu bao từ vài chục tới hàng trăm triệu để có những đám cưới hoa tươi, hoa lụa và đồ handmade.

Diệp Sa

Bạn có thể quan tâm