Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiến trúc sư Bill Bensley: 'Chiều lòng tất cả chỉ có vẽ cái hộp'

Với kiến trúc sư (KTS) Bill Bensley, trước khi quyết định nhận công trình nào trên thế giới, “ông hoàng resort” thường phỏng vấn sâu với mỗi khách hàng.

Bill Bensley nổi tiếng với những công trình nhiều chi tiết, đến mức được đóng khung với danh xưng “maximalist” (người theo trường phái tối đa) - đối lập minimalism (tối giản). Thế nhưng Bill tin rằng đó là cách để ông đối thoại với văn hóa Việt Nam.

Sun Group anh 1

KTS Bill Bensley trước khách sạn Capella Hanoi - một công trình do ông thiết kế.

“Nhiều cũng không bao giờ là đủ”

- Trong những bài học đầu tiên mà các sinh viên sẽ được dạy ở Đại học Kiến trúc Hà Nội sẽ có câu của KTS Ludwig Mies Van Der Rohe, “Less is more” t đi là nhiều lên), và một nguyên tắc khác “Form follow function” (hình thức đi theo công năng). Quan điểm của ông là gì?

- Hãy nhìn kiến trúc những ngôi chùa và đình Việt Nam. Đó có phải là “Less is more” hay “More is never enough” (nhiều hơn cũng không bao giờ là đủ)?

- Nhiều người Việt Nam thích kiến trúc hiện đại, sự tối giản. Ông sẽ nói gì để thuyết phục họ đến với các khách sạn của mình?

- Nói về phong cách thuộc địa, mặt tiền của khách sạn Capella Hà Nội lấy cảm hứng từ dấu ấn của người Pháp ở Việt Nam. Cách đấy không xa là Opera House Hanoi và Capella kể câu chuyện về thời đại hơn thế kỷ trước của opera.

Với nhiều chi tiết kiến trúc, tôi lựa chọn cho InterContinental Danang bởi ấn tượng về những ngôi đình Việt Nam. Chúng tôi đã đi đến khoảng 30 ngôi đình chùa khắp đất nước. Khi đặt chân lên một đất nước mới, điều đầu tiên tôi thường làm là đến nơi thờ tự của họ. Trong một xã hội, con người đặt nhiều năng lượng nhất, về mặt kiến trúc ở nơi thờ tự.

Sun Group anh 2

Khách sạn InterContinental Danang Sun Peninsula Resort.

- Chi tiết kiến trúc nào ông ưng ý nhất trong số những thứ đã đặt vào InterContinental Danang?

- Đơn cử, những tấm đầu giường (headboard) lấy cảm hứng từ chi tiết tôi nhìn thấy trong sân một ngôi đình ở Bát Tràng, Hà Nội. Có hàng trăm ví dụ như thế, chúng tôi lấy một hình thái cụ thể, rồi chuyển đổi vào trong cái ghế, ngọn đèn hay chiếc bàn. Cách làm đó, theo một lối hiện đại, mang lại cho công trình ở Đà Nẵng một cảm quan rất Việt Nam.

- JW Marriott Phu Quoc lấy ý tưởng từ một trường đại học giả tưởng - Đại học Larmack - với mỗi khối chức năng lại mang tên một khoa đại học. Ông có đi thăm một trăm trường đại học Việt Nam cho công trình này không?

- Thực ra là không. Tôi nghĩ thật tuyệt nếu chúng ta tái tạo việc quay trở lại trường học, mà không cần trở lại nơi mình đã học.

Tôi rất thích thiết kế khách sạn nhỏ. Ý tưởng về trường đại học giúp tôi bất chấp quy mô lớn của một khu resort, chia nó thành các khách sạn nhỏ: Khoa Nông nghiệp, khoa Mỹ thuật, Hóa học… Lần này, nhiều chi tiết của JW Marriott Phu Quoc lại đến từ Hội An.

- Hội An trong trí nhớ của nhiều người là màu vàng và xám. Còn công trình ở Phú Quốc nhiều màu hơn thế: Xanh lá, hồng. Vì sao lại như vậy, thưa ông?

- Nghĩ tới Hội An, tôi nhớ đến những chiếc đèn lồng chứ không chỉ có bức tường. Hội An trong ký ức của tôi là một thành phố cầu vồng.

Sun Group anh 3

Nhà hàng Pink Pearl tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort.

“Không phải ai cũng yêu công trình của họ”

- Trân trọng các chi tiết mình đã tạo ra, nhưng tôi nghe nói ông đang định nâng cấp InterContinental Danang?

- Cũng không hẳn nâng cấp. Đã 10 năm kể từ ngày resort này khai trương, chúng tôi trở lại và khoác cho nó một tấm áo mới. Có rất nhiều vật liệu mà thời tiết đối xử với chúng khá nghiệt ngã. Sun Group cũng là một trong số chủ đầu tư không quá phổ biến trong ngành của tôi, khi họ thực sự chăm sóc cho công trình.

- Vì sao “không phổ biến” khi ông chỉ làm việc với các chủ đầu tư lớn nhất trong ngành bất động sản toàn cầu?

-Tôi đã xây 150 khu nghỉ dưỡng trên toàn cầu. Một trong những điều quan trọng nhất là người ta được đến và xem thực tế công trình, rằng tôi đã xây cái gì. Do đó, tôi trân trọng Sun Group - một công ty dành nỗ lực để giữ khách sạn của họ luôn đẹp, ở mọi thời điểm.

- Có tiêu chí đặc biệt nào để ông lựa chọn khách hàng không?

- Thứ tôi đề cao nhất có một tiêu chí: Việc bảo tồn.

Tiêu chí thứ hai, tôi muốn biết khách hàng của mình có phải người theo chủ nghĩa bảo vệ tự nhiên hay không và phải thật lòng yêu thương dự án.

Tôi còn cần một chủ đầu tư có thể cho tôi tự do để làm những điều mình muốn. Ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Sun Group - không còn là khách hàng của tôi, mà đã trở thành bạn. Ở một tiêu chí khác, Sun Group dành tâm huyết giữ gìn, bảo dưỡng công trình mà tôi đã xây dựng. Họ đổ thêm tiền vào công trình ngay cả khi nó đã được xây xong.

Sun Group anh 4

Bể bơi trong nhà tại khách sạn Capella Hanoi.

Tôi tin rằng nếu chúng ta yêu và làm một thứ đến tận cùng, mọi người khác cũng yêu quý nó. Nếu bạn tìm cách thiết kế một công trình cho mọi người, thì dự án của bạn sẽ chẳng dành cho ai cả. Nếu muốn một công trình mà không ai nói rằng họ không thích, bạn sẽ thiết kế ra một cái hộp cơ bản. Một cái hộp trơn tuột thì sẽ chẳng ai có thể nói rằng họ không thích nó cả.

Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm