Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiên quyết xử lý các nghệ sĩ tung tin giả về dịch virus corona

“Theo thông tin tôi nắm được, Sở TTTT TP.HCM quyết tâm xử lý trường hợp các nghệ sĩ thông tin sai, làm rõ trách nhiệm tung tin và phát tán tin giả", ông Nguyễn Thanh Lâm nói.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5/2, Cục trưởng Cục phát thanh truyền hình (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Thanh Lâm trả lời câu hỏi của Zing.vn về việc xử lý phát ngôn sai sự thật về dịch virus corona trên mạng xã hội với một số nghệ sĩ nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân, Cát Phượng.

Ông Lâm cho biết Bộ Thông tin và Truyền thông được giao phối hợp với Bộ Công an, để cùng phát hiện và kiến nghị xử lý các trường hợp thông tin sai sự thật về dịch bệnh.

nghe si noi tieng tung tin gia ve dich benh anh 1

Cục trưởng Cục phát thanh truyền hình (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Thanh Lâm.

Qua nắm bắt thông tin từ các Sở TTTT và công an các tỉnh, việc xử phạt các cá nhân đăng tải thông tin sai được thực hiện rất quyết liệt.

Cụ thể, ở Hà Nội, Công an huyện Thạch Thất đã triệu tập một người để xử phạt. Ở TP.HCM, Sở TTTT đang phối hợp với công an xử lý 17 trường hợp thông tin sai sự thật về dịch virus corona.

“Theo thông tin tôi nắm được, Sở TTTT TP.HCM cũng quyết tâm xử lý trường hợp các nghệ sĩ thông tin sai mà dư luận và cơ quan báo chí phát hiện được, làm rõ trách nhiệm về tung và phát tán tin giả”, ông Lâm cho hay.

Ngoài ra, ông cho biết ở Thanh Hóa đã triệu tập và xử lý 3 cá nhân, Đà Nẵng xử lý 2 trường hợp, Quảng Ninh xử lý 1 trường hợp với mức phạt 7,5 triệu đồng, Cần Thơ xử lý 1 cá nhân, Sở TTTT Thái Nguyên phối hợp với công an đang xử lý 2 trường hợp.

Ông Lâm khẳng định các biện pháp của cơ quan chức năng là chờ chỉ chờ tung tin giả mới tìm cá nhân để xử lý. Vừa rồi, Bộ TTTT đã phối hợp thành công với Facebook để chủ động gỡ các tin giả trên mạng xã hội này. Ngoài ra, Facebook còn chủ động hỗ trợ đăng các tin chính thức.

Nếu tìm thông tin về virus corona thì Facebook có định hướng xem thông tin chính thức từ Bộ Y tế và hướng dẫn truy cập website của Bộ Y tế. Các mạng xã hội cũng bằng công nghệ đẩy lên các thông tin chính thống. Như Google cũng ưu tiên đẩy những trang thông tin chính thống khi người dân truy cập tìm thông tin về dịch virus corona.

nghe si noi tieng tung tin gia ve dich benh anh 2

Trung tướng Lương Tam Quang - Thứ trưởng Bộ Công an. Ảnh: Hữu Thắng.

Thông tin thêm, trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết vừa qua lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch virus corona, nhiều người lợi dụng mạng xã hội tung tin giả, sai sự thật về bệnh dịch. Bộ Công an đã chỉ đạo công an các địa phương vào cuộc xử lý theo quy định.

“Đến nay đã triệu tập hơn 170 người; xử lý, yêu cầu cam kết và gỡ bỏ thông tin sai. Cơ quan chức năng căn cứ vào các quy định trong Nghị định 174 của Chính phủ để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý”, ông Quang thông tin.

Theo ông Quang, công an đang tiếp tục làm rõ với 41 trường hợp không hợp tác để củng cố tài liệu, xử lý hình sự khi đủ điều kiện.

“Những người bị triệu tập lên đều cam kết, nếu tái phạm sau khi đã xử lý hành chính, xem xét đủ điều kiện sẽ xử lý hình sự, tránh gây hoang mang dư luận”, ông Quang cho hay.

Trước đó, hôm 26/1, trên trang Fanpage Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ thông tin không đúng về hai bệnh nhân người Trung Quốc điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Cụ thể, trên fanpage của nam ca sĩ cho rằng "hai người Trung Quốc bị nhiễm virus corona đã chết tại Chợ Rẫy".

Thông tin này sau đó đã được xóa bỏ, chỉ còn giữ lại các chia sẻ mang tính cảnh báo về nguy cơ gây bệnh.

Cùng ngày, trên trang cá nhân, Cát Phượng chia sẻ: "Dịch bệnh đã đến Q.1, rồi sẽ lan tràn đến Q.3, Q.5, Q.7...". Tiếp đó, cô kêu gọi khán giả mua và dùng khẩu trang lọc khí thông minh AirPlus "cho an toàn".

Sáng 31/1, Ngô Thanh Vân cũng cập nhật trạng thái trên fanpage về tình trạng hãng hàng không vẫn có chuyến bay từ Vũ Hán (Trung Quốc) về Việt Nam giữa đại dịch virus corona.

Ngô Thanh Vân đã gỡ bài đăng sau hàng loạt chỉ trích của khán giả. Chiều 31/1, cô gửi lời xin lỗi trên Fanpage.

Sở TT&TT sẽ làm việc với Cát Phượng, Vân Ngô khi đưa tin sai về dịch

Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã mời Cát Phượng, Ngô Thanh Vân, Đàm Vĩnh Hưng lên làm việc vì đưa tin sai về đại dịch virus corona.

Hoài Vũ

Bạn có thể quan tâm