Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiến nghị tịch thu đàn hổ nuôi vồ chân học sinh 13 tuổi

Trước việc trang trại nuôi hổ ở Thanh Hóa không đạt được mục đích nuôi sinh trưởng, sinh sản để bảo tồn... Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã có kiến nghị tịch thu đàn hổ.

Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV - tổ chức phi chính phủ hoạt động với mục đích bảo vệ các động vật hoang dã) vừa có kiến nghị tới UBND tỉnh Thanh Hoá, đề xuất tịch thu đàn hổ nuôi nhốt tại trang trại của ông Nguyễn Mậu Chiến, ở xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa).

Đây là đàn hổ được gia đình ông Chiến mua bên Lào về nuôi nhốt từ năm 2006. Việc mua và nuôi nhốt là tự phát, không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Đến năm 2011, ông Chiến được Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa cấp phép nuôi nhốt đàn hổ trong thời gian 5 năm (22/5/2012 đến 22/5/2017).

tich thu dan ho anh 1
Trang trại hổ ở xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa.  Ảnh: Duy Cảnh.

Hiện trang trại này nuôi 11 cá thể hổ trưởng thành, gồm 4 con hổ đực và 7 con cái.  Đàn hổ này hiện chưa được gia hạn cho phép tiếp tục nuôi do việc nuôi nhốt không đạt được mục đích nuôi sinh trưởng, sinh sản để bảo tồn, không có tác dụng giáo dục môi trường, giáo dục thiên nhiên hay nghiên cứu khoa học.

Về vấn đề này, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn yêu cầu Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm nghiêm túc thực hiện, khẩn trương phối hợp với Sở TN&MT, UBND huyện Thọ Xuân cùng các đơn vị liên quan căn cứ, xem xét kiến nghị của ENV.

Trước đó, vào ngày 28/5, sau buổi tổng kết năm học, em Mai Văn Chiến (13 tuổi, ở xã Quảng Phú, huyện Thọ Xuân) và 2 bạn cùng lớp rủ nhau tới trang trại nuôi hổ của gia đình ông Chiến chơi.

Khi đang trèo lên tường rào để xem hổ, Chiến bất ngờ bị một con trong đàn vồ trúng chân khiến phần bắp thịt và nhiều mạch máu bị đứt.

Biết tin, gia đình nhanh chóng đưa em vào bệnh viện đa khoa huyện Thọ Xuân cấp cứu. Sau đó, bệnh nhân được chuyển xuống bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa trước khi chuyển ra Viện bỏng Quốc gia điều trị. Cháu bé may mắn giữ được chân phải.

Nam sinh lớp 7 bị hổ vồ trúng chân

Sau buổi tổng kết năm học, nam sinh lớp 7 ở Thanh Hóa trèo tường rào để xem hổ nuôi nhốt. Đang leo trèo, em này bị một con trong đàn hổ vồ trúng chân trọng thương.


Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm