Văn phòng Chính phủ vừa chuyển Bộ GTVT xử lý đơn kiến nghị của đại diện cử tri tỉnh Thái Nguyên liên quan đến trạm thu phí Bờ Đậu thuộc dự án BOT đường Thái Nguyên - Chợ Mới.
Trong văn bản kiến nghị, nhóm đại diện làm đơn gồm 12 người cho biết UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định việc dỡ bỏ trạm BOT Bờ Đậu. Nhóm kiến nghị bày tỏ đồng thuận hoàn toàn với với văn bản của tỉnh Thái Nguyên và mong muốn Thủ tướng sớm chấp thuận.
Tài xế mang băng rôn phản đối trạm BOT Bờ Đậu. Ảnh: Anh Dũng. |
Vấn đề bất cập tại trạm BOT Bờ Đậu đã gây căng thẳng suốt nhiều năm giữa người dân tỉnh Thái Nguyên và Bộ GTVT. Đại diện người dân đã nhiều lần trực tiếp đến trụ sở Bộ GTVT đòi đối chất. Vào cuối tháng 5, công dân đòi gặp trực tiếp Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.
Đến tháng 8, Bộ GTVT đã đưa ra 4 phương án xử lý bất cập tại trạm BOT bờ đậu, trong đó Bộ đề xuất phương án Nhà nước thanh toán tiền cho nhà đầu tư để chấm dứt việc thu phí bị người dân phản đối tại dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.
Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới được khởi công năm 2015, hoàn thành tháng 5/2017. Theo hợp đồng, nhà đầu tư huy động 2.746 tỷ đồng xây đường Thái Nguyên - Chợ Mới dài 40 km, quy mô 2 làn xe, đồng thời nâng cấp mở rộng quốc lộ 3 đoạn km93 - km100 và quản lý bảo trì đoạn đường này trong suốt vòng đời dự án.
Sau khi hoàn thành đưa vào khai thác, Nhà đầu tư được đặt 2 trạm thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới và trên quốc lộ 3 (trạm Bờ Đậu) để hoàn vốn trong 16 năm 1 tháng. Trạm thu phí đường Thái Nguyên - Chợ Mới hoạt động từ ngày 25/1/2018 đến nay. Còn trạm Bờ Đậu chưa được thu phí do người dân tụ tập phản đối, ngăn cản việc thu phí và yêu cầu tháo dỡ trạm thu phí.
Bộ GTVT cho biết việc trạm thu phí trên quốc lộ phải dừng hoạt động khiến cho nhà đầu tư BOT bị vỡ phương án tài chính. Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, hầu hết phương tiện lựa chọn trạm quốc lộ 3 để không mất phí. Bình quân doanh thu trong 4 năm chỉ đạt khoảng 9% so với doanh thu dự kiến tại hợp đồng