Sở GTVT TP.HCM vừa kiến nghị với UBND TP cho phép kéo dài thời gian hoạt động của các cảng thủy nội địa của Khu cảng Trường Thọ thêm 2 năm để chờ cụm cảng trung chuyển hoàn thiện.
Cụm cảng nội địa Sở GTVT TP.HCM đề nghị được kéo dài là Cảng thủy nội địa Trường Thọ, Cảng thủy nội địa Transimex - Sài Gòn, Cảng thủy nội địa Tây Nam, Cảng thủy nội địa Phúc Long, Cảng thủy nội địa khi vận Miền Nam.
Để phục vụ việc di dời khu cảng Trường Thọ, UBND TP.HCM phê duyệt đề xuất đầu tư dự án Xây dựng cụm cảng trung chuyển - ICD mới tại phường Long Bình, quận 9. Tuy nhiên, Sở GTVT TP.HCM cho biết dự kiến đến năm 2022, TP.HCM mới có thể khai thác cụm cảng mới.
Dãy container nối đuôi nhau vào lấy hàng tại cụm cảng ICD Trường Thọ. Ảnh: Lê Quân. |
Trước đó, UBND TP.HCM đã giao Sở TNMT TP.HCM yêu cầu các đơn vị tại cụm cảng ICD Trường Thọ gửi kế hoạch di dời trước ngày 30/7/2019. UBND TP.HCM sẽ xem xét gia hạn thời gian hoàn thành di dời cho các đơn vị tối đa đến ngày 30/6/2020.
Theo Sở GTVT TP.HCM, lượng hàng hóa qua cụm cảng ICD Trường Thọ những năm gần đây rất cao (khoảng 15 triệu tấn/năm), cao gấp nhiều lần mức quy hoạch đến 2020, kéo theo lượng ôtô lưu thông ra vào tăng cao (ngày cao điểm trên 3.000 lượt). Cụm cảng nằm trên tuyến đường huyết mạch ra vào trung tâm thành phố, là tuyến lưu thông chính của xe container từ các khu công nghiệp chuyên chở hàng hóa qua lại cảng Cát Lái, khu vực phía tây nam TP.HCM.
Nút giao thông huyết mạch cửa ngõ phía đông này gồm các tuyến Xa lộ Hà Nội, Tây Hòa và đường số 1 vào cụm cảng ICD Trường Thọ, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức. Không chỉ những ngày cuối tháng, trước các kỳ nghỉ lễ, các tài xế tranh thủ chở hàng ra vào cụm cảng này làm lượng xe container lưu thông tăng đột biến. Tình trạng ùn ứ kéo dài nhiều giờ có thể xảy ra ở các thời điểm khác nhau.