Ngày 20/5, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM có công văn gửi các hội văn học nghệ thuật trên địa bàn thành phố chỉ rõ thời gian qua có một số nghệ sĩ tham gia quảng cáo trên mạng xã hội sai quy định của pháp luật và được phản ánh trên các phương tiện đại chúng.
Cụ thể, một số nghệ sĩ tham gia quảng cáo bằng nhiều hình thức như đăng bài viết, video clip giới thiệu sản phẩm một số mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm, tiền ảo... không đúng với quy định pháp luật, ảnh hưởng đến sức khỏe, niềm tin của người tiêu dùng cũng như hình ảnh nghệ sĩ.
Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM yêu cầu các hội văn học nghệ thuật kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng một số hội viên tham gia quảng cáo các sản phẩm kém chất lượng, nội dung sai lệch.
Ngoài ra, Ban Tuyên giáo đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo thông qua việc thường xuyên cập nhật các quy định pháp luật đăng tải trên trang thông tin điện tử, website của hội văn học nghệ thuật.
Nghệ sĩ Quyền Linh quảng cáo sản phẩm hỗ trợ điều trị tận gốc các tế bào ung thư và dùng ngay trong video. |
Đại diện các hội, tổ chức cũng cần nhắc nhở hội viên khi tham gia quảng cáo cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, không quảng cáo sản phẩm khi chưa có giấy phép lưu hành hoặc sử dụng hình ảnh, ngôn ngữ không đúng với chất lượng sản phẩm gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Trước đó, theo phản ánh của Zing, thời gian gần đây, nhiều người nổi tiếng xuất hiện trong các quảng cáo, tiếp thị sản phẩm trên Facebook, YouTube, TikTok. Các sản phẩm được quảng cáo nhiều là mỹ phẩm, thuốc giảm cân, thực phẩm chức năng, thuốc chữa ung thư...
Diễn viên Thanh Hương thường xuyên livestream quảng cáo kem dưỡng da; ca sĩ Đan Trường, nghệ sĩ Quyền Linh, Vân Dung... quảng cáo thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm béo, ung thư dạ dày, u xơ, u nang, viêm họng... Trên thực tế, chất lượng của nhiều sản phẩm không “thần kỳ” như những gì các nghệ sĩ miêu tả.
Trao đổi với Zing, Hoa hậu Thu Hoài cho biết nghệ sĩ Việt cần hiểu vai trò của mình trong việc giới thiệu sản phẩm đến công chúng: “Nghệ sĩ phải tìm hiểu kỹ thông tin, chất lượng sản phẩm. Không thể vì tiền để nhắm mắt quảng cáo cho những sản phẩm, dịch vụ không đáng tin cậy, thậm chí lừa đảo".