Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiểm tra nguồn xả thải tìm nguyên nhân cá chết trên sông Âm

Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Thanh Hóa đang thành lập đoàn kiểm tra nguồn xả thải của các doanh nghiệp chế biến lâm sản tại huyện Lang Chánh để tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt.

Ông Lê Văn Bình, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa), cho biết Sở đang tích cực phối hợp với UBND xã Vân Am, UBND huyện Ngọc Lặc để tìm nguyên nhân cá chết trên sông Âm (đoạn chạy qua xã Vân Am).

tim nguyen nhan ca chet anh 1
Nhiều loại cá tự nhiên chết bất thường trên sông Âm. Ảnh: N.D.

Đoàn công tác của Sở Tài nguyên cũng đang phối hợp với UBND huyện Lang Chánh, nơi có Cụm công nghiệp Bãi Bùi ở đầu nguồn sông Âm, để kiểm tra nguồn xả thải của 3 doanh nghiệp chế biến lâm sản.

“Nếu một trong ba doanh nghiệp này vi phạm xả thải, cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”, ông nói và cho hay hiện nguồn nước trên sông Âm vẫn có màu nâu đen bất thường và bốc mùi hôi.

Cũng theo ông Bình, Sở Tài nguyên đã đề nghị UBND huyện Ngọc Lặc thông báo cho bà con ở các xã của vùng hạ lưu sông Âm như Phùng Minh, Phùng Giáo và Cao Thịnh. Các hộ nuôi cá lồng được yêu cầu di chuyển đến nơi an toàn.

tim nguyen nhan ca chet anh 2
Nước sông Âm chuyển màu nâu đen, có mùi hôi. Ảnh: N.D.

Dù chưa xác định nguyên nhân nhưng tình trạng cá chết, ít nhiều đang gây ô nhiễm môi trường. Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND huyện Ngọc Lặc thông báo yêu cầu bà con không sử dụng nguồn nước cho việc sinh hoạt cũng như cho gia súc, gia cầm uống.

Ngày 22/2, dọc sông Âm, đoạn chạy qua địa bàn xã Vân Am (huyện Ngọc Lặc) xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt.

Ông Lê Hồng Lâm, Chủ tịch UBND xã Vân Am, cho biết người dân ra sông thì phát hiện cá chết nổi trắng nên báo chính quyền. Nước sông đổi màu đen đục, có mùi hôi khác thường.

Hiện tượng cá chết trải dài hơn 10 km từ làng Tró (giáp với xã Giao An, huyện Lang Chánh) đến khúc sông qua xã Vân Am. Theo thống kê, lượng cá tự nhiên chết vào khoảng 300.400 kg.

tim nguyen nhan ca chet anh 3
Xã Vân Am, huyện Ngọc Lặc - nơi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt. Ảnh: Google Maps.

Đây là lần thứ hai hiện tượng cá tự nhiên chết xảy ra trên sông Âm. Trước đó, vào cuối tháng 7/2016, người dân ở xã Giao An (huyện Lang Chánh) cũng phát hiện cá tự nhiên chết hàng loạt trên sông Âm. Đoạn sông này giáp ranh xã Vân Am (huyện Ngọc Lặc).

Sau đó, nguyên nhân cá chết trên sông Âm được ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa xác định do Hợp tác xã chế biến lâm sản Lang Chánh (Cụm công nghiệp Bãi Bùi, xã Quang Hiến, huyện Lang Chánh) để tràn nước thải ra ngoài cộng hưởng với thời tiết nắng nóng.

Nước đổi màu đen, cá chết hàng loạt dọc bờ sông

Dòng nước sông Âm (Thanh Hóa) bỗng đổi màu đen đục, cá chết hàng loạt trải dọc hơn 10 km. Đây là lần thứ hai cá chết bất thường trên dòng sông này.




Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm