Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiếm tiền từ dịch vụ vẽ báo tường kiểu xưa dịp 20/11

Thắng thế công nghệ đồ họa, dịch vụ vẽ báo tường kiểu xưa đang nở rộ tại Hà Nội, mang lại khoản thu nhập hàng chục triệu cho các chủ bút trong dịp kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam.

Cô giáo tiểu học Minh Anh (Nghĩa Tân, Hà Nội) vừa hoàn thành xong tờ báo tường kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của lớp cô đang chủ nhiệm. Cô Minh Anh cho biết, dịp này, trường mở hội thi báo tường giữa các lớp. Sản phẩm tranh xé giấy hoặc cắt dán và các bài thơ, văn của các bé sẽ được dán trong khung báo tường trang trí sẵn theo ý tưởng chung. Vì học trò còn nhỏ, chưa tự trang trí khung báo lớn được nên riêng phần việc này, cô nhờ tới dịch vụ vẽ báo tường như mọi năm.

"Rút kinh nghiệm các năm trước một số lớp vẽ đồ họa nhìn chuyên nghiệp nhưng không được ban giám khảo đánh giá cao, tôi chọn kiểu trang trí thủ công bằng cách vẽ tay như ngày xưa. Nét vẽ tay rất có hồn, chuyển tải tốt ý tưởng của cô và trò nên dễ chiếm được cảm tình của mọi người", cô chia sẻ.

Theo cô giáo này, giá thuê vẽ báo tường kiểu đơn giản cho cấp tiểu học khá rẻ. 2 năm nay, cô Minh Anh đều nhờ một sinh viên mỹ thuật làm, với chi phí 500.000 - 600.000 đồng/báo khổ A0, hoàn thành sau 2 ngày.

Phong trào làm báo tường vẫn được nhiều nhà trường khuyến khích học sinh tham gia nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Phong trào làm báo tường vẫn được nhiều trường khuyến khích học sinh tham gia nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Dịch vụ vẽ báo tường kiểu xưa đang dần được chuộng trở lại sau nhiều năm mất thị trường vì công nghệ đồ họa, máy tính lên ngôi. Các ngày lễ, tết, kỷ niệm lớn như 20/11, 16/3, 22/12..., dịch vụ này càng nở rộ, mang lại thu nhập không nhỏ cho nhiều chủ bút. Theo khảo sát, tại  Hà Nội hiện đang có khoảng 20 địa chỉ nhận vẽ dịp 20/11. Bên cạnh các công ty chuyên nghiệp, nhiều học sinh, sinh viên ngành mỹ thuật, một số họa sỹ cũng tranh thủ cơ hội này để tăng thu nhập.

Họa sĩ Vũ Đức Quỳnh (221 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội) nhiều năm nay còn được biết đến với tên gọi thân mật là "ông Quỳnh báo tường". Bởi tính thời gian làm dịch vụ vẽ thuê báo tường từ năm 1993 tới nay, ông đã có hơn 21 năm làm chủ bút cho nhiều tờ bích báo của các thế hệ học sinh, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố.

Ông chia sẻ, năm 1993, sau khi nghỉ hưu, ông mở dịch vụ vẽ thuê báo tường để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. "Ngày đó, hoạt động báo tường gần như không thể thiếu trong các ngày kỷ niệm lớn. Lúc đầu, tôi nhận vẽ cho các cháu học sinh. Không ngờ được các cháu yêu thích, giới thiệu nhau tìm đến đăng ký ngày càng đông. Sau đó thì mở rộng ra các cơ quan, đơn vị", ông Quỳnh kể.

Hơn 20 năm nay, họa sĩ Vũ Đức Quỳnh được nhiều học sinh, thầy cô biết đến với dịch vụ vẽ báo tường nổi tiếng tại Hà Nội. Ảnh: Diệp Sa.

Sau hơn 20 năm làm "ông báo tường", họa sĩ đã có lượng khách hàng quen đến hẹn lại lên. Gánh nặng kinh tế giờ đã giảm, ông vẫn nhận vẽ chủ yếu để giải trí, rèn luyện tay nghề và "có quỹ trà nước, đi tham quan, du lịch". Năm này, từ đầu tháng 10, nhiều học sinh, cô giáo đã liên hệ nhờ ông vẽ. Tới sát ngày kỷ niệm, ông đã vẽ được hơn 20 tờ báo tường và gần chục bìa tập san. Ông cho biết, để kích thích sáng tạo của học sinh, ông chỉ vẽ dựa trên ý tưởng và thông điệp của khách hàng, và chỉ nhận trang trí khung báo. Toàn bộ nội dung bên trong do cô và trò thực hiện.

Thu Hà (Dốc La Pho, Thụy Khuê), một khách hàng của họa sĩ Vũ Đức Quỳnh chia sẻ: "Dù hiện nay có nhiều nơi nhận vẽ báo tường với giá rẻ hơn, phong cách hiện đại hơn nhưng em và các bạn trong lớp vẫn tới nhờ ông Quỳnh, vì nét vẽ của ông rất sinh động, thông điệp ý nghĩa".

Dịch vụ vẽ báo tường nở rộ tại Hà Nội dịp 20/11. Ảnh: Diệp Sa.

Nguyễn Mai Anh (SV ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội) cho biết, thấy nhu cầu lớn từ thị trường nên đã tập hợp nhóm bạn 3 người làm dịch vụ vẽ thuê báo tường hơn 1 năm nay. Giá vẽ khung báo hoặc tập san dao động 500.000 - 1,2 triệu đồng/sản phẩm tùy vào độ phức tạp, công phu. Nhóm nhận vẽ quanh năm, vì ngoài các trường học, rất nhiều đơn đặt hàng đến từ các cơ quan, tổ chức làm nhân dịp kỷ niệm ngành, chào xuân năm mới... 

Ngoài báo tường vẽ tay, nhóm cũng nhận làm thêm báo in, đồ họa... để thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Trong gần 1 tháng triển khai dịch vụ, nhóm đã thực hiện gần 60 sản phẩm, doanh thu khoảng 50 triệu đồng. Mai Anh cho biết, 20/11 là cơ hội kiếm tiền lớn nhất trong năm nên các thành viên đều cố gắng tận dụng. "Các cơ quan thì thường chọn làm báo in cho chuyên nghiệp, nhưng riêng ngày 20/11, 90% khách đặt hàng đều yêu cầu làm báo vẽ. Các em học sinh và thầy cô có vẻ đều thích phong cách xưa hơn là hiện đại", cô chia sẻ.

Diệp Sa

Bạn có thể quan tâm