Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiểm soát không lưu hét to để ngăn 2 máy bay suýt đâm nhau

Một vụ va chạm có thể đã xảy ra tại đường băng giao nhau ở một sân bay Mỹ hôm 18/6 nếu nhân viên không lưu không phát hiện ra hai máy bay cùng cất cánh vào một thời điểm.

Hai phi cơ của hãng Delta Airlines và Southwest Airlines suýt va chạm ngay tại đường băng. Ảnh minh họa: News.com.au

Sự việc xảy ra tại sân bay quốc tế Midway của thành phố Chicago (Mỹ) khi chuyến bay 3828 của hãng Southwest Airlines với đích đến là thành phố Tulsa, bang Oklahoma, đã hoàn tất quá trình khởi động và bắt đầu tăng tốc trên đường băng. Cùng lúc đó, chuyến bay 1328 của hãng Delta Airlines cũng bắt đầu cất cánh để tới thành phố Atlanta.

Khi phát hiện ra sự việc, một nhân viên trạm không lưu phải hét lên trên radio của một trong hai phi công để tránh hai phi cơ va chạm. 

"1328, Dừng lại, Dừng lại, Dừng lại!", nhân viên không lưu hét lên.

"1328 đang dừng", phi công của Delta Airlines trả lời với giọng bình tĩnh. Phi cơ của Southwest đã dừng lại cách đường giao nhau khoảng 600 m, theo News.com.au.

Sau đó, nhân viên trạm chỉ dẫn hai máy bay di chuyển theo các đường băng khác nhau. Brian Parrish, phát ngôn viên của hãng Southwest Airlines, cho hay chuyến bay 3828 an toàn. Nó tiếp tục hành trình tới thành phố Tulsa.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đang điều tra vụ việc. Trong khi đó, Morgan Durrant, phát ngôn viên của Delta Airlines, cho biết hãng đang phối hợp với các nhà điều tra để làm sáng tỏ nhầm lẫn khiến 2 máy bay cùng cất cánh một thời điểm.

Máy bay nổ tung trong triển lãm ở New Zealand

Một máy bay tham gia triển lãm chiến đấu cơ cổ ở New Zealand đã phát nổ giữa không trung do hệ thống phanh hỏng.

Những sai lầm không thể tưởng tượng của phi công

Phi công hiểu lầm tín hiệu dẫn tới tai nạn hay phi công bấm nhầm nút khi máy bay đang lơ lửng trên trời gây ra nhiều sự cố chết người trong lịch sử hàng không.

An Nhiên

Bạn có thể quan tâm