Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiểm lâm thức đêm canh giữ voi hiếm gần khu dân cư

Khi voi quý hiếm đến vườn cây của người dân tìm thức ăn, lực lượng kiểm lâm có mặt canh giữ, bảo vệ cá thể này rồi đưa về rừng.

Con voi xuất hiện vào 2h ngày 5/4 tại vườn cây của một hộ dân thuộc ấp 3, xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai). Theo Hạt kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai, cá thể động vật là voi đực trong độ tuổi trưởng thành, có ngà lệch, nặng hàng trăm kg.

Đây là cá thể voi châu Á có tên khoa học Elephas maximus, được xếp vào danh mục nguy cấp trong sách đỏ thế giới và cực kỳ nguy cấp trong sách đỏ Việt Nam.

voi xuat hien gan khu dan cu anh 1
Voi ngà lệch xuất hiện tại vườn cây của người dân. Ảnh: K.L.

Khi voi xuất hiện, lực lượng kiểm lâm có mặt tại khu vực để bảo vệ. Đến 7h cùng ngày, động vật quý hiếm được lực lượng chức năng đưa trở lại rừng an toàn.

Một cán bộ kiểm lâm cho biết, những năm trước, voi đến khu dân cư tìm thức ăn theo đàn và tàn phá rẫy mía, xoài, thậm chí nhà ở của người dân nên thường xuyên xảy ra xung đột giữa voi và người. Trường hợp voi ngà lệch xuất hiện khác biệt khi cá thể này tỏ ra hiền lành, hòa hợp.

Trước đó, vào cuối năm 2012, một nhóm thợ săn đã bắn hạ cá thể voi ngà lệch tại khu vực rừng thuộc thuộc Ban quản lý rừng Tân Phú (huyện Tân Phú, Đồng Nai). Lực lượng Công an tỉnh này vào cuộc điều tra, bắt giữ nhóm người vi phạm.


Ngọc An

Bạn có thể quan tâm