Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Kiểm kê' tài sản của các tổng thống Mỹ

Với khoản lương hiện tại 400.000 USD/năm cộng với việc được chi trả cho hầu hết các chi phí, nghề làm tổng thống Mỹ mang lại nguồn vật chất lớn cho người từng đảm nhiệm cương vị đứng đầu Nhà Trắng.

'Kiểm kê' tài sản của các tổng thống Mỹ

Với khoản lương hiện tại 400.000 USD/năm cộng với việc được chi trả cho hầu hết các chi phí, nghề làm tổng thống Mỹ mang lại nguồn vật chất lớn cho người từng đảm nhiệm cương vị đứng đầu Nhà Trắng.

Tuy nhiên, không phải tổng thống nào cũng là triệu phú.

Không quá ngạc nhiên khi các tổng thống Mỹ đa số đều là những triệu phú. Trong số 44 tổng thống, chỉ có 4 người nằm ngoài danh sách các triệu phú thế giới. Dựa vào khảo sát của 24/7 Wall St., dưới đây là một số thông tin tài sản của người đứng đầu nước Mỹ.

Trong lịch sử, tổng thống Mỹ giàu nhất là George Washington. Ngoài nguồn bất động sản của riêng mình, tài sản của vị tổng thống khai quốc còn được cộng thêm từ vợ. Khu đất ở Mount Vernon chỉ là một phần nhỏ trong số 8.000 acres (tương đương 32.373.000 m2) mà vị tổng thống này từng có. Thêm vào đó, ông còn có khoảng 300 nô lệ. Chưa hết, ông còn nhận được khoản lương ấn tượng thời đó, tương đương với 2% ngân sách liên bang năm 1789. Nếu là 2% ngân sách liên bang hiện tại, lương trả cho vị tổng thống đầu tiên của nước Mỹ là 67,2 tỉ USD mỗi năm, gấp 168.000 lần so với mức lương của Tổng thống Obama (400.000 USD).

Một vài tổng thống bước vào chính trị với nguồn vốn khổng lồ từ gia đình hoặc tài sản sinh ra trong quá trình tại nhiệm. Chẳng hạn như Tổng thống Thomas Jefferson. Mặc dù lúc chết, ông sống trong nợ nần nhưng ở thời kỳ đỉnh cao, vị tổng thống thứ 3 này có khoảng 212 triệu USD (theo giá đô la hiện nay). James Madison và Andrew Jackson giàu lên vì được hưởng lương khi đương nhiệm. Cả 2 tổng thống này đều nằm trong top những ông chủ Nhà Trắng giàu nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng rất tốn kém. Sự thật là rất nhiều trong số các tổng thống có xuất thân từ những gia đình giàu bậc nhất ở nước Mỹ. Teddy Roosevelt và cháu họ 5 đời của ông, Franklin Delano Roosevelt, đều sinh ra trong một trong những gia đình giàu có nhất ở New York. Một ví dụ nữa là John F. Kennedy, cha của F. Kennedy nổi tiếng giàu có.

Bên cạnh đó, cũng có tổng thống tự lập, làm giàu từ chính bàn tay của họ trước khi bước vào tòa Bạch Ốc. Ví dụ điển hình là Lyndon B. Johnson và Herbert Hoover. Johnson bắt đầu làm giáo viên, sau đó đầu tư vào truyền thông, gia súc và hàng không. Số tài sản mà ông có quy ra đô la Mỹ ngày nay vào khoảng 98 triệu USD. Tương tự, Hoover làm trong lĩnh vực khai thác mỏ và làm giàu cho bản thân.

Tuy nhiên, không phải ai ngồi trên ghế tổng thống mỹ cũng giàu có. Các tổng thống nghèo trong lịch sử là: Abraham Lincoln, Harry S. Truman, Woodrow Wilson, Calvin Coolidge….

9 vị tổng thống nghèo nhất trong lịch sử Mỹ:

James Buchanan, vị tổng thống thứ 15 của Mỹ, nghèo nhất trong số 44 người từng đảm nhiệm vị trí ông chủ Nhà Trắng theo nghiên cứu của 24/7 Wall St.

Tổng thống thứ 16, Abraham Lincoln, nghèo thứ 2.

Andrew Johnson là một thợ may trước khi đến với chính trị. Sau này ông trở thành thị trưởng, thống đốc rồi tổng thống. Mặc dù vậy, số tài sản của ông cũng rất ít và còn mất một nửa sau khi ngân hàng của ông làm ăn thua lỗ.

Một trong những vị tổng thống màu mè nhất trong lịch sử Mỹ là Ulysses S. Grant, ông cũng nằm trong top những ông chủ Nhà Trắng nghèo nhất.

James Garfield khi bị ám sát năm 1881, số tài sản của ông rất ít ỏi. Khi ông đương nhiệm, lương trả cho ông không được nhiều.

Chester Arthur kiếm được một khoản kha khá khi làm luật sư và chính trị. Tuy nhiên, khi ông qua đời, tổng tài sản của ông chưa được một triệu USD.

Woodrow Wilson từng dạy ở Đại học Princeton. Tuy nhiên, nghề giáo viên không mang lại cho ông nguồn tài sản lớn. Sau đó ông có làm đến chức giám đốc Đại học Princeton, rồi ông chủ Nhà Trắng nhưng vẫn lọt top những tổng thống nghèo nhất.

Calvin Coolidge sau khi làm tổng thống chuyển sang làm báo. Ông cũng không phải tổng thống giàu có.

 

Trước khi đến với chính trị, Harry Truman là một thợ may, tuy nhiên, cửa hàng của ông gần như phá sản. Thời gian đương nhiệm cũng không mang lại cho ông nhiều của cải. Do tiết kiệm nên khi rời văn phòng, ông vẫn có thể sống thoải mái.

 Danh sách 9 tổng thống giàu nhất nước Mỹ:

Tổng thống khai quốc George Washington là người đứng đầu Nhà Trắng giàu nhất trong lịch sử với 8.000 acres và 300 nô lệ.

Thomas Jefferson cũng rất giàu có. Ông sở hữu 5.000 arces, tổng tài sản ở thời kỳ đỉnh cao là 212 triệu USD. Tuy nhiên, sau khi ông qua đời, gia đình ông đã bán nhiều bất động sản để trả nợ.

Teddy Roosevelt  xuất thân trong gia đình giàu có nhưng sau làm ăn thua lỗ. Tuy nhiên, ông cũng kiếm được một khoản kha khá từ viết sách và khu bất động sản 235 acres ở Long Island nên vẫn giàu.

Andrew Jackson có tài sản lên tới 119 triệu USD.

Tổng thống John F. Kennedy sinh ra trong gia đình giàu có. Tài sản nhà Kennedy khoảng 1 tỉ USD. Là một trong số 9 người con trong gia đình, JFK trở thành vị tổng thống giàu thứ 5 trong lịch sử.

James Madison có 5.000 acres đất. Ông còn kiếm được tiền nhờ làm ngoại trưởng và làm tổng thống. Tại thời kỳ đỉnh cao, số tài sản của ông lên tới 101 triệu USD. Sau đó, do làm ăn thua lỗ nên ông mất đi một phần nông trang.

Lyndon B. Johnson thu được nhiều tiền từ truyền thông, gia súc và hàng không.

Herbert Hoover thu lợi khi điều hành công ty mỏ.  

Franklin Delano Roosevelt sinh ra trong một gia đình giàu có. Ở thời kỳ đỉnh cao, tài sản của ông lên tới 60 triệu USD.  

 

đỗ quyên

Theo Infonet 

đỗ quyên

Theo Infonet 

Bạn có thể quan tâm