Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kịch tính đỉnh điểm - bà Pelosi xé Thông điệp Liên bang của TT Trump

Sau buổi phát biểu Thông điệp Liên bang với những lời lẽ công kích đảng Dân chủ từ Tổng thống Trump, bà Pelosi tức giận xé bản sao và hy vọng sẽ có một tổng thống mới vào năm sau.

Ba Pelosi mong khong moi TT Trump anh 1

Buổi phát biểu Thông điệp Liên bang của Tổng thống Donald Trump ngay từ đầu đã xuất hiện kịch tính khi ông từ chối bắt tay Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Nhà lãnh đạo làm ngơ nữ nghị sĩ dù bà đã chủ động đưa tay về phía ông. Phát biểu về khoảng khắc này sau sự kiện, bà Pelosi nhấn mạnh đảng Dân chủ sẽ luôn sẵn sàng "chìa bàn tay bằng hữu" để giải quyết các vấn đề của nước Mỹ. Ảnh: AFP.

Ba Pelosi mong khong moi TT Trump anh 2

Nhà lãnh đạo trong phần đầu diễn văn liên tục ca tụng các thành cựu kinh tế mà chính phủ của ông đạt được. Những từ ngữ như "kỷ lục", "vĩ đại nhất trong lịch sử" được ông sử dụng thường xuyên, đồng thời so sánh với chính phủ tiền nhiệm. Các nhà báo nhận thấy bà Pelosi ngồi phía sau dường như liên tục kiểm tra lại xem số liệu ông Trump dẫn chứng có chính xác hay không. Ảnh: AFP.

Ba Pelosi mong khong moi TT Trump anh 3

Nhà lãnh đạo còn nhân buổi phát biểu Thông điệp Liên bang để trao Huân chương Tự do cho Rush Limbaugh, người dẫn chương trình phát thanh nổi tiếng của nhóm chính trị bảo thủ tại Mỹ. Thông báo của ông Trump ngay lập tức vấp phải phản đối ra mặt từ các nghị sĩ đảng Dân chủ với nhiều người hét lên phản đối. Ảnh: AFP.

Ba Pelosi mong khong moi TT Trump anh 4

Đến dự sự kiện còn có Juan Guado, lãnh đạo phe đối lập tại Venezuela, người đã tự xưng là nhà lãnh đạo "hợp pháp" của đất nước Nam Mỹ hồi đầu năm 2019. Sự xuất hiện của ông Guado là khoảnh khắc hiếm hoi mà các thành viên cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa cùng vỗ tay tán dương sau lời giới thiệu của Tổng thống Trump. Ảnh: AFP.

Ba Pelosi mong khong moi TT Trump anh 5

Lãnh đạo phong trào Brexit Nigel Farage cũng được mời đến Washington dự khán buổi đọc Thông điệp Liên bang của Tổng thống Trump. Một khoảnh khắc khi chính trị gia Anh tỏ thái độ ngao ngán trước bài phát biểu của ông Trump đã lọt vào ống kính truyền thông. Dù xung quanh là những người ủng hộ Tổng thống Trump vỗ tay nhiệt liệt, Farage chỉ ngồi bĩu môi. Ảnh: Reuters.

Ba Pelosi mong khong moi TT Trump anh 6

Giới quan sát nhận định bài diễn văn của ông Trump nhắm đến khán giả là cử tri ủng hộ và đảng Cộng hòa nhiều hơn là một Thông điệp Liên bang thực chất. Ông đưa ra các phát biểu nghiêng hẳn về đảng Cộng hòa và lập trường tranh cử của mình. Khán phòng chia nửa rõ rệt với các thành viên đảng Cộng hòa vỗ tay nhiệt thành, còn đảng Dân chủ ngồi im thỏ vẻ không hài lòng. Ảnh: Reuters.

Ba Pelosi mong khong moi TT Trump anh 7

Bất chấp những phát ngôn mang màu sắc khiêu thích đối thủ, buổi phát biểu của ông Trump vẫn được sắp xếp nhiều khoảnh khắc "ghi điểm" với cử tri Mỹ và "đắt giá" trước ống kính truyền hình. Các khách mời xuất hiện trong bối cảnh "được tặng quà", như việc trao huân chương cho Russ Limbaugh, tặng học bổng cho nữ sinh lớp 4 Janiyah Davis, hay quân nhân Mỹ Townsend Williams, bất ngờ xuất hiện tại buổi đọc Thông điệp Liên bang và đoàn tụ với vợ cùng hai người con. Ảnh: Reuters.

Ba Pelosi mong khong moi TT Trump anh 8

Hình ảnh ấn tượng nhất trong sự kiện lại rơi vào thời khắc cuối cùng của bài diễn văn, sau khi Tổng thống Trump hứa hẹn với người dân Mỹ "những điều tuyệt vời nhất vẫn đang chờ phía trước". Trong khi Phó tổng thống Mike Pence ngồi cạnh vỗ tay tán dương Tổng thống Trump, nữ chủ tịch Hạ viện Mỹ thẳng tay xé đôi lần lượt từng trang bản sao bài phát biểu của nhà lãnh đạo. Ảnh: Reuters.

Ba Pelosi mong khong moi TT Trump anh 9

Sau khi sự kiện kết thúc, nữ chính trị gia đảng Dân chủ nán lại trao đổi cùng các thành viên trong đảng. Bà còn mỉm cười, cầm bài phát biểu của ông Trump vẫy chào các thành viên gia đình và bạn bè được mời đến khán phòng nghe diễn văn. Tiết lộ sau sự kiện, bà lý giải mình hành động sau khi "không tìm thấy trang nào nói thật" trong bài phát biểu của ông Trump. Ảnh: Reuters.

Ba Pelosi mong khong moi TT Trump anh 10

Trả lời các phóng viên trên đường rời khỏi tòa nhà Quốc hội Mỹ, bà Nancy Pelosi chia sẻ việc xé bài diễn văn là "cách lịch sự nhất" bà có thể làm trong tình huống đó. Khi được hỏi liệu Hạ viện có tiếp tục mời Tổng thống Trump đến đọc Thông điệp Liên bang, bà Pelosi trả lời: "Tôi hy vọng là không. Trong 9 tháng tới, tôi hy vọng chúng ta sẽ có một tổng thống khác". Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ xé Thông điệp Liên bang của TT Trump Ngay khi Tổng thống Trump kết thúc đọc Thông điệp Liên bang đêm 4/2, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã thẳng tay xé đôi bản sao Thông điệp Liên bang ngay sau lưng.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm