Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kịch sĩ Neymar và giáo sư Tite trước cuộc chiến lớn với Bỉ

Neymar ăn vạ quá nhiều dù những người ủng hộ có thể biện hộ anh đã bị phạm lỗi tới 23 lần ở World Cup này, nhiều nhất trong số 736 cầu thủ dự giải.

Đó là cuộc họp báo sau trận gặp Mexico mà Neymar đã tỏa sáng. Khi đó, anh ghi một bàn và kiến tạo bàn thắng còn lại và được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Xuất hiện trước báo chí, Neymar với nụ cười tươi và chờ đợi các câu hỏi về phong độ của anh, về sự hồi phục sau ba tháng chấn thương hay anh đã đạt đỉnh phong độ chưa.

Nhưng câu hỏi của phóng viên ngay khi đó là Neymar nghĩ gì về chỉ trích của HLV Osorio rằng: "Hành động lăn lộn ăn vạ đó là nỗi xấu hổ với bóng đá… Chúng tôi phí phạm rất nhiều thời gian chỉ vì một cầu thủ. Đó là ví dụ rất tệ cho thế giới bóng đá”

Brazil Bi World Cup anh 1
"Giáo sư" Tite luôn bảo vệ Neymar trước mọi chỉ trích. Ảnh: Reuters.

Nụ cười tắt ngay trên khuôn mặt của tiền đạo số 10. Anh chau mày, chuẩn bị trả lời thì HLV Tite đặt tay lên người anh chặn: “Mọi thứ phải có tôn ti trật tự ở đây, HLV sẽ đối đáp với HLV, còn cầu thủ đối đáp với cầu thủ. Cầu thủ không đối đáp với HLV như vậy. Tôi sẽ trả lời”.

HLV Tite luôn bảo vệ Neymar

Ông Tite, một trong những HLV nổi bật nhất tại giải lần này cả ở khả năng chiến thuật và tổ chức con người, đã tránh cho Neymar sa thêm vào một cuộc khủng hoảng nữa nếu quay sang chỉ trích Osorio sau những trò ăn vạ - những tình huống đã khiến anh mang biệt danh diva hay nghệ sĩ.

Neymar vừa được gọi là người hùng vừa bị gọi là tên hề sau trận đấu với Mexico. Hình ảnh lăn lộn mấy chục vòng của Neymar trở thành hình ảnh bị diễu nhạy viral bậc nhất ở World Cup lần này.

Neymar sau đó có cố tự bào chữa: “Tôi nghĩ người ta muốn hạ bệ tôi hơn là cái gì khác. Tôi không quan tâm tới những lời chỉ trích hay kể cả những lời khen ngợi”.

Tite, người được cầu thủ và các phóng viên gọi là “giáo sư”, đã luôn bảo vệ ngôi sao số 1 của mình. Khi báo giới hỏi ông về việc lối đá Neymar có cá nhân và gây tổn hại tới lối đá tập thể của Selecao, ông ngay lập tức chỉ trích đó là “lời nói dối”. 

Ông nhấn mạnh rằng ông luôn khuyến khích Neymar thể hiện cái tôi của mình mỗi khi áp sát khung thành bởi cậu ta là “thiên tài” với tốc độ và kỹ thuật mỗi khi áp sát vòng cấm địa.

Họp báo trận gặp Bỉ, sau khi nhắc tới Douglas Costa, Coutinho, Firmino, Willian, ông cẩn thận hỏi lại đã nhắc tên Neymar chưa để nói về những cầu thủ có thể tạo khác biệt của mình.

Brazil Bi World Cup anh 2
Pha ăn vạ hơn 2 phút của Neymar trong trận gặp Mexico khiến ngôi sao này thành trò cười của dư luận. Ảnh: Reuters.

Khi hỏi lối chơi của Neymar có cản trở quá tới đội tuyển thì ông lôi hình ảnh “con sói và cả đàn” để nói về vai trò cá nhân. Và khi có khả năng khủng hoảng, ông sẽ kịp chặn cho ngôi sao trẻ của mình.

Trước trận tứ kết ở Kazan, câu chuyện diva Neymar một lần nữa được nêu lên trong cuộc họp báo trước trận tứ kết giữa Bỉ và Brazil. Lukaku được đặt câu hỏi “Neymar là kịch sĩ hay là cầu thủ kỹ thuật?”.

Đội trưởng Vincent Kompany của Bỉ nói trước trận đấu: “Nếu đó là cuộc biểu diễn riêng của từng cá nhân thì chúng tôi chẳng có cơ hội nào”.

Đã đến lúc Neymar phải trưởng thành

Tính toán của UberSport thì Neymar đã lăn lộn trên sân khoảng 14 phút tại giải lần này. 2 phút rưỡi trong đó là sau cú lăn như chong chóng và dãy dụa ở vòng 2 trước Mexico sau khi tiền vệ Miguel Layun có vẻ đã chạm vào mắt cá của Neymar.

Những người bảo vệ Neymar thì có thể biện hộ là anh đã bị phạm lỗi tới 23 lần ở World Cup này, nhiều nhất trong số 736 cầu thủ dự giải. Nhưng tất cả những con số đó không nên là lời bào chữa cho những cú lăn lộn ăn vạ của Neymar.

Câu chuyện của Neymar đã được nói nhiều. Là ngôi sao quan trọng bậc nhất của Brazil, nhưng Neymar cũng bị chỉ trích vì thói quen ăn vạ và làm kịch của mình mỗi khi có va chạm trên sân.

Anh luôn muốn là tâm điểm từ chuyện mái tóc, trang phục tới đoàn tùy tùng 6-7 người luôn đi theo anh từ Paris tới nước Nga, cho đến cách mỗi lần muốn đột phá anh dừng bóng lại vài giây trước khi biểu diễn như thể muốn cả thế giới chú ý vào mình trước mỗi khi anh đảo người rồi tăng tốc.

Brazil Bi World Cup anh 3
Neymar luyện tập cùng đồng đội trước trận Brazil gặp Bỉ. Ảnh: Reuters

Neymar đã ở tuổi 26 và đã đến lúc ngôi sao sáng nhất của Brazil cần trưởng thành hơn nữa. Ở tuổi 26, sau hơn 2 năm bị chấn thương, Ronaldo “béo” đã đoạt hai cúp vàng World Cup (1994 và 2002 dù World Cup 1994 anh chỉ ngồi ngoài dự bị).

Neymar sẽ phải trưởng thành hơn trước khi anh có thể thành ngôi sao lớn thật sự ở tầm như Messi hay Ronaldo. 12-13 năm trước, Cristiano Ronaldo cũng từng rất thích khoe mẽ “múa chân” mỗi lần đi bóng trước các cầu thủ. CR7 sau đã từ bỏ thói biểu diễn này và cùng với đó, thành tích ghi bàn của anh cũng đã thay đổi.

Tite đã luôn bảo vệ ngôi sao của mình từ chuyện ăn vạ cho tới lối đá tự do, cá nhân. Những đã đến lúc Neymar không cần những bàn tay chặn lại như ở buổi họp báo ở Samara.

HLV Osorio không sai khi nói bóng đá là “môn chơi của những người đàn ông chứ không phải là những trò hề như vậy”. Và chỉ những người đàn ông mới thật sự vượt qua được những thử thách lớn như chinh phục World Cup lần này. 

'Ngày mai, tỷ số sẽ khá sát sao cho Brazil' Hàng trăm cổ động viên của Brazil đã tới vây trước khách sạn Mirage nơi Selecao trú chân ở Kazan cho trận đấu tứ kết với đội tuyển Bỉ.

Lukaku: Brazil mạnh nhất giải và là ứng viên vô địch

Cả Lukaku và HLV Martinez đều đánh giá Brazil là đội bóng mạnh nhất ở World Cup lần này. Nhưng cả hai đều tự tin cầu thủ của tuyển Bỉ đủ chất lượng để đối đầu với Selecao.

'Các đội mạnh đã về nước, Brazil sẽ dễ vô địch hơn'

Brazil có đội hình đồng đều cả ba tuyến và nhiều ngôi sao. Cổ động viên Selecao hy vọng đội tuyển của mình có thêm ngôi sao thứ 6 (chức vô địch World Cup) sau giải đấu lần này.


Thanh Tuấn (từ Kazan)

Bạn có thể quan tâm