Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khuyến khích người dân đóng học phí, viện phí không dùng tiền mặt

NHNN khuyến khích các trường học, bệnh viện lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ, thanh toán QR để phụ huynh, học sinh, người bệnh, người dân có thể dùng thẻ ngân hàng thanh toán.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành văn bản yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố thực hiện đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công.

Trong đó, khuyến khích thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ như thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội khác…

Cụ thể, Thống đốc yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố chủ động nghiên cứu, tham mưu cho UBND trên địa bàn và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành triển khai có hiệu quả các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công. Đặc biệt ưu tiên trong thời gian tới cho lĩnh vực y tế và giáo dục.

Theo đó, đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh, thành phố có văn bản chỉ đạo các cơ sở y tế, giáo dục, cơ quan bảo hiểm xã hội, công ty nước sạch, điện lực, cơ quan giải quyết thủ tục hành chính… trên địa bàn xây dựng hệ thống công nghệ thông tin, phần mềm ứng dụng có khả năng kết nối với phần mềm của các ngân hàng; tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

khuyen khich dong hoc phi vien phi qua ngan hang anh 1
Phụ huynh, học sinh... được khuyến khích thanh toán học phí qua tài khoản, thẻ ngân hàng. Ảnh minh họa: Việt Hùng.

Thống đốc cũng yêu cầu NHNN tỉnh, thành phố đề xuất giải pháp với UBND địa phương như các trường học, bệnh viện… thông báo số tài khoản của mình mở tại ngân hàng để tổ chức, cá nhân chuyển tiền thanh toán dịch vụ qua mobile, qua các kênh ngân hàng điện tử.

Trong đó, khuyến khích trường học, bệnh viện và đơn vị cung ứng dịch vụ công lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ, thanh toán QR để phụ huynh, học sinh, người bệnh, người dân… có thể thanh toán qua thẻ ngân hàng, thiết bị di động như việc thanh toán tiền mua tại ở siêu thị, cửa hàng hiện nay.

Ngoài ra, các trường học, bệnh viện nên xây dựng hệ thống công nghệ thông tin cho phép ghi nhận thông tin cần thanh toán như số tiền, mã hồ sơ/khách hàng… để người sử dụng dịch vụ dễ dàng thanh toán qua thiết bị di động, ví điện tử, hoặc dịch vụ thanh toán hóa đơn như việc thanh toán hóa đơn tiền điện, cước viễn thông đang áp dụng.

Ngoài việc tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố, Thống đốc cũng yêu cầu NHNN chi nhánh chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn phối hợp với các sở, ban ngành và các đơn vị cung ứng dịch vụ công trên địa bàn triển khai các giải pháp, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt nêu trên.

Đồng thời, áp dụng mức phí dịch vụ thanh toán hợp lý và có các chương trình ưu đãi, khuyến mại như miễn, giảm phí thanh toán cho khách hàng, các cơ sở y tế, giáo dục, đơn vị cung ứng dịch vụ công trong thời gian đầu triển khai.

Áp dụng các chương trình khuyến khích, ưu tiên cho cá nhân, tổ chức, người dân đăng ký, sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế, giáo dục…

Trước đó, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 02 ngày 1/1/2019 về tiếp tục thực hiện những giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021 và Quyết định số 241 ngày 23/2/2018 phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội…

Ngân hàng Nhà nước cảnh báo rủi ro trái phiếu doanh nghiệp

NHNN nhấn mạnh việc số dư đầu tư trái phiếu doanh nghiệp xây dựng, bất động sản lớn khi thị trường này chưa phục hồi vững chắc, hoạt động doanh nghiệp còn nhiều khó khăn.



Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm