Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khủng hoảng Tân Hiệp Phát: Con ruồi đang trốn ở đâu?

Khi tham quan dây chuyền khép kín của Tân Hiệp Phát, khách mời có thể không nhìn thấy khả năng con ruồi lọt vào chai nước giải khát. Thế nhưng, nó dường như vẫn lởn vởn đâu đó.

Câu chuyện “con ruồi 500 triệu đồng” dẫn tới khủng hoảng Tân Hiệp Phát đã kéo dài hơn một tháng. Gần đây nhất, để chứng minh con ruồi không thể lọt vào chai nước giải khát trong quy trình sản xuất, Tân Hiệp Phát mở cửa nhà máy cho khách tham quan.

Ban đầu, công ty này mời phóng viên đến nhà máy ở tỉnh Hà Nam. Tiếp đó, từ ngày 15/3 và 3 Chủ nhật tiếp sau, Tân Hiệp Phát mời người tiêu dùng đại chúng đăng ký tham quan dây chuyền sản xuất tại Bình Dương. Nếu ai có thể bỏ thành công dị vật vào chai nước trong dây chuyền sản xuất, công ty này sẽ tặng 500 triệu đồng tiền mặt.

Sau đợt tham quan đầu tiên, người tiêu dùng chưa phát hiện thấy khả năng lọt dị vật hay “con ruồi” vào chai nước ở dây chuyển sản xuất khép kín. Thế nhưng, những hình ảnh trực quan về dây chuyền khép kín, “chống di vật 100%” có thể đẩy lùi “khủng hoảng con ruồi”?

Dây chuyền sản xuất với những
Dây chuyền sản xuất với những "tầng bảo vệ lazer" chỉ ngăn được con ruồi vật lý. Đồ họa: Nguyên Anh.
Cái khó của lời xin lỗi

Ông Phạm Minh Toàn, Chủ tịch HĐQT Time Universal Communications nhận xét: “Trong dây chuyền sản xuất, dị vật không thể chui vào chai nước. Thế nhưng, đó không phải là mấu chốt của khủng hoảng”.

Chuyên gia về truyền thông mạng này cho rằng, điều quan trọng là người tiêu dùng cần một lời xin lỗi thật lòng và thái độ cầu thị về cách ứng xử sai trước đó. Bình luận về khả năng Tân Hiệp Phát bị đối thủ cạnh tranh chơi xấu, ông Toàn nhận định: “Cái này cần có bằng chứng cụ thể, nhưng cũng không loại trừ khả năng đó”.

Chủ tịch Time Universal Communications cho rằng, cộng đồng mạng có lý do để nổi giận. “Tuy nhiên, cơn giận cứ trào lên liên tục đến hơn 1 tháng thì cần xem xét kỹ lý do. Ngoài việc bộ phận truyền thông xử lý yếu, cũng cần tính tới khả năng công ty này bị đối thủ cho thêm tí xăng khi nhà đang cháy”, ông Toàn nói.

Ông Lê Tấn Đạt, Giám đốc NEO Communications phân tích, việc cần làm ngay là một lời xin lỗi phù hợp về cách hành xử và sản phẩm bị lỗi. “Dù do ai và bằng cách nào nhưng nếu sản phẩm đến tay người tiêu dùng không hoàn hảo thì công ty vẫn nên nhận lỗi về mình”, ông Đạt nhận xét.

Tuy nhiên, chuyên gia truyền thông này cho rằng, việc phát hiện ra hàng loạt ruồi, dị vật trong những chai Dr Thanh ngay sau vụ con ruồi trong chai Number One có vẻ không bình thường. “Một bà bán bánh cuốn vỉa hè phát hiện có ruồi trong đĩa thức ăn cũng ít xảy ra. Còn đây là một công ty có dây chuyền khép kín mà ruồi có thể ‘chui’ vào hàng loạt sản phẩm thì cần xác minh kỹ”, cựu giám đốc thương hiệu của Pepsi và Dutch Lady Việt Nam nói.

Trong khi đó, chia sẻ với Zing.vn, một đại diện của Tân Hiệp Phát cho biết, công ty hiểu mình sai ở đâu. Thế nhưng, việc đưa ra lời giải thích, xin lỗi như thế nào để giải quyết được sự việc là vấn đề khó. “Nếu như luôn bị nhìn theo hướng tiêu cực thì dù chúng tôi có giải thích, xin lỗi thế nào chăng nữa vấn đề cũng sẽ là đề tài mới”, đại diện này chia sẻ.

Con ruồi trốn ở đâu?

Về vụ khủng hoảng con ruồi, ông Nguyễn Quang Anh – Giám đốc Marketing Công ty dược phẩm Phan Nam (TP.HCM) phân tích: “Người Việt Nam trọng cái tình hơn lý. Cộng đồng mạng thì thích đứng về phía người yếu hơn là kẻ mạnh. Nếu Tân Hiệp Phát cứ tiếp tục nói về cái lý và đứng ở thế kẻ mạnh thì khủng hoảng không bao giờ chấm dứt”.

"Con ruồi" đích thực nằm trong tâm trí người tiêu dùng chứ không phải trong chai nước giải khát của Tân Hiệp Phát. Đồ họa: Nguyên Anh.
Chuyên gia truyền thông từng tư vấn cho nhiều thương hiệu lớn của thế giới (khi làm việc cho J. Walter Thompson) cho rằng, thực chất, Tân Hiệp Phát giờ đây là “người đã ngã ngựa”. “Cộng đồng mạng và cả đối thủ cạnh tranh cũng ném gạch đá vào công ty này nhiều rồi. Khi họ cư xử thành tâm, đúng với kiểu của người biết lỗi và đã ngã ngựa thì người tiêu dùng sẽ thông cảm thôi”, ông Nguyễn Quang Anh nói.

Tuy nhiên, người tạo ra chiến dịch thay đổi thương hiệu đình đám “VNPT - Cuộc sống đích thực” cảnh báo: Nếu như khách hàng Võ Văn Minh phải ra toà và lĩnh án tù thì cuộc khủng hoảng con ruồi sẽ bùng phát trở lại. (Anh Võ Văn Minh là người đòi Tân Hiệp Phát phải trả 500 triệu đồng, nếu không sẽ phát tán tờ rơi về vụ con ruồi trong chai nước Number One).

“Sự cố bắt nguồn từ đâu thì biện pháp phải tập trung vào đó. ‘Con ruồi’ không phải ở trong chai nước tăng lực Number One hay trà Dr Thanh… Vì thế, đưa phóng viên, người tiêu dùng tham quan nhà máy, dây chuyền khép kín sẽ không tìm thấy. Thực chất, ‘con ruồi’ đang ở trong đầu của nhiều người tiêu dùng. Cách hành xử trước đây của Tân Hiệp Phát đã tạo nên nơi ẩn nấp an toàn cho loài vật đó. Và giải pháp phải là cách hành xử”, ông Nguyễn Quang Anh kết luận.

Hoàng Ly

Bạn có thể quan tâm