Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khủng hoảng nhiên liệu đè nặng lên cả người chết ở Sri Lanka

Sri Lanka - quốc gia rơi vào cảnh vỡ nợ - dành số nhiên liệu ít ỏi còn lại để hỏa táng phật tử - nghi thức tang lễ của tín đồ Phật giáo bị trì hoãn giữa khủng hoảng kinh tế.

Quốc đảo 22 triệu dân này đã phải đối mặt với nhiều tháng thiếu lương thực, xăng dầu, và thuốc men sau khi cạn kiệt tiền để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu, theo AFP.

Truyền thông địa phương đưa tin một số nghĩa trang bên ngoài thủ đô Colombo đã hủy dịch vụ hỏa táng sau khi hết khí hóa lỏng. Thay vào đó, họ chỉ cung cấp dịch vụ an táng.

Một chuyến hàng khí đốt cập cảng vào 15/6 sẽ được phân bổ cho các nghĩa trang và những ngành công nghiệp ưu tiên khác.

"Chúng tôi sẽ cung cấp cho người dùng số lượng lớn. Đó là khách sạn, bệnh viện, và lò hỏa táng", Thủ tướng Ranil Wickremesinghe cho biết ngày 15/6.

Nhà lãnh đạo Sri Lanka cho biết thêm rằng một chuyến hàng khác dự kiến cập bến trong cuối tháng 6 để cung cấp cho các hộ gia đình.

pha san,  nen kinh te anh 1

Một số nghĩa trang đã hủy bỏ dịch vụ hỏa táng ở quốc gia đa số theo đạo Phật này vì hết khí đốt. Ảnh: AFP.

Hầu hết người dân Sri Lanka theo đạo Phật. Những tín đồ tại đây theo truyền thống hỏa táng. Những người theo đạo Thiên chúa và Hồi giáo thiểu số thường chọn chôn cất.

Năm 2021, chính phủ đã bị chỉ trích vì đình chỉ việc chôn cất và buộc những người theo đạo Hồi phải hỏa táng người thân đã khuất của họ theo quy tắc đại dịch Covid-19.

Sri Lanka đang vật lộn với tình trạng lạm phát tràn lan và chi phí tang lễ đang tăng vọt.

Dịch vụ tang lễ kéo dài một ngày có giá 1.900 USD vào tháng 12/2021. Hiện chi phí cao gấp đôi, chưa bao gồm phí hỏa táng.

Từ cuối năm 2021, tình trạng thiếu nhiên liệu liên tục ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát điện và vận tải.

Ông Wickremesinghe cho biết Sri Lanka sẽ chỉ có thể đáp ứng 50% nhu cầu nhiên liệu thông thường trong 4 tháng tới. Chính phủ sẽ công bố hệ thống phân bổ điện vào tháng 7.

Thủ tướng nói thêm rằng một phái đoàn IMF dự kiến ​​đến thăm đất nước vào ngày 20/6 để tiếp tục đàm phán với Sri Lanka về gói cứu trợ khẩn cấp.

Sri Lanka đã thông báo vỡ nợ đối với khoản nợ nước ngoài 51 tỷ USD vào tháng 4. Chính phủ cho biết họ cần 6 tỷ USD để giữ cho nền kinh tế phát triển.

Thiếu lương thực, Sri Lanka cho công chức nghỉ thêm ngày để làm nông

Sri Lanka cho phép công chức nghỉ 3 ngày cuối tuần để tăng gia sản xuất, nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng lương thực nghiêm trọng.

Viên chức Sri Lanka được giảm ngày làm để tăng gia

Chính phủ Sri Lanka đã thông qua đề xuất một tuần làm việc bốn ngày cho những người làm việc trong khu vực nhà nước nhằm khuyến khích họ tham gia làm nông nghiệp.

Thanh Lam

Bạn có thể quan tâm