Sina đưa tin chất lượng diễn viên từ "lò đào tạo" ngôi sao hàng đầu Trung Quốc đang có dấu hiệu sa sút, liên tục đưa vào showbiz thế hệ nghệ sĩ yếu kém về năng lực dù được đào tạo chuyên nghiệp suốt 4 năm.
Trong đó, Học viện Điện ảnh Bắc Kinh (Bắc Ảnh) đang gây lo ngại vì chiếm quá nửa số lượng nghệ sĩ diễn dở trong ngành phim ảnh Trung Quốc. Đáng bàn, đây là một trong những ngôi trường nghệ thuật chủ lực, dẫn đầu trong việc sản xuất và cung cấp minh tinh cho cả showbiz Hoa ngữ.
Lớp nghệ sĩ yếu kém
Theo Sohu, nữ diễn viên trẻ Châu Dã đã đạt đủ điều kiện tốt nghiệp hệ diễn xuất của Học viện Điện ảnh Bắc Kinh. Cô là sinh viên nổi bật khoá 2016.
Sinh năm 1998, Châu Dã hiện là nghệ sĩ trực thuộc công ty Hoà Tụng của Lý Băng Băng, Triệu Lệ Dĩnh. Trước khi tốt nghiệp, người đẹp thành danh chỉ sau một phim nhờ vai cô nữ sinh cá biệt Ngụy Lai trong Em của thời niên thiếu.
Diễn xuất cường điệu của Châu Dã trong A! Diêu Lam. Ảnh: QQ. |
Với tác phẩm điện ảnh này, nữ diễn viên trẻ được đánh giá có tài năng. Diễn xuất của người đẹp chân thật đến mức khiến nhiều khán giả mắng chửi cô trên mạng xã hội. Giới chuyên môn không ngớt lời khen ngợi Châu Dã khi xuất sắc hóa thân thành nhân vật Ngụy Lai với hai tính cách đối lập lúc cô đơn trống rỗng, lúc hoang dại, bất cần đời.
Sau màn thể hiện ấn tượng trong Em của thời niên thiếu, Châu Dã trở thành ngôi sao trẻ được nhiều đạo diễn ưu ái. Tuy nhiên, diễn xuất tụt dốc trong hai tác phẩm gần đây khiến giới chuyên môn phải đánh giá lại năng lực của sao nữ.
Trong Sơn hà lệnh, Châu Dã đóng vai nữ phụ Cố Tương và được trao đất diễn không kém bộ đôi nam chính Cung Tuấn - Trương Triết Hạn. Song diễn xuất của sao nữ bị chê quá lố khiến người xem khó chịu. Cô thường biểu cảm trợn mắt, chu môi để thể hiện sự đáng yêu, nhí nhảnh.
Với tác phẩm vừa ra mắt A! Diêu Lam, diễn xuất của Châu Dã tiếp tục khiến khán giả ngán ngẩm. Cô vào vai Đường Tố Tố, một tiểu thư gốc Thượng Hải lặn lội đến tiền tuyến ở Diên An tìm chồng.
Trong vai diễn đòi hỏi chiều sâu nội tâm, Châu Dã không thể nuôi cảm xúc để khóc. Cô bộc lộ sự hoảng sợ của nhân vật Đường Tố Tố lần đầu đối mặt với bom đạn và cảnh chết chóc nơi chiến trường bằng nét diễn khoa trương, gượng gạo với đôi mắt trợn tròn, miệng há rộng.
"Học viện Điện ảnh Bắc Kinh đang cho ra lò thế hệ diễn viên đi theo trường phái Angelababy", Sina bình luận sau khi chứng kiến màn thể hiện kém cỏi của Châu Dã.
Trước Châu Dã, thế hệ nghệ sĩ xuất thân từ Bắc Ảnh như Dương Mịch, Lưu Diệc Phi, Trịnh Sảng, Cổ Lực Na Trát, Ngô Cẩn Ngôn bị chê bai khả năng biểu cảm gương mặt trước ống kính.
Diễn xuất của họ bị Sina đánh giá "rập khuôn trong mọi cảm xúc", nhạt nhòa, thậm chí có phần cường điệu. Các biểu cảm từ tức giận, lo lắng đến nũng nịu hầu hết được những người đẹp này thể hiện bằng cách bặm môi, trợn mắt.
Lý do chất lượng bị kéo lùi
Theo Sina, Học viện Điện ảnh Bắc Kinh đang cho công chúng thấy "đẹp chưa hẳn là tốt". Trong công tác tuyển sinh, Bắc Ảnh chú trọng vào cảm giác trước ống kính máy quay. Hay nói cách khác, họ ưu tiên về ngoại hình, thần thái của thí sinh trước ống kính.
"Trong kỳ thi nghệ thuật ở Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, giám khảo sẽ chú ý nửa trên của thí sinh. Họ thông qua ống kính để đánh giá tố chất một ngôi sao, thay vì đánh giá dựa trên diễn xuất trực tiếp của thí sinh với đa dạng thể loại đề trong phòng thi như Trung Hý (Học viện Hý kịch Trung ương)", Sina cho biết.
Cổ Lực Na Trát, Dương Mịch làm nghề hơn chục năm nhưng không được công nhận tài năng. Ảnh: Sohu. |
Tuy nhiên, ngoại hình "đẹp hơn hoa" của các ngôi sao nữ hiện nay là rào cản cho việc diễn xuất. "Diễn viên không nên chỉ dựa vào sự xinh đẹp. Đẹp quá cũng biến thành sự cản trở khi đóng phim bởi nghề diễn đòi hỏi sự đa dạng cảm xúc. Gương mặt hoàn mỹ sẽ khiến bạn diễn nét nào trông cũng một màu", Lưu Thiên Trì nói.
Nhận định của giảng viên ngành biểu diễn Lưu Thiên Trì "ứng nghiệm" với sinh viên Bắc Ảnh. Nhan sắc của diễn viên trường được đánh giá cao, sở hữu lượng fan hùng hậu, nhưng đa số đều bị chê diễn xuất một màu, nhàm chán.
Hệ thống giảng dạy mang tính thương mại của Bắc Ảnh cũng được cho là nguyên nhân kéo lùi chất lượng sinh viên cho ra lò. Sinh viên năm ba, năm bốn của trường hầu hết đều bắt đầu ký hợp đồng với công ty quản lý, tham gia đóng phim. Điều này giúp sinh viên của Học viện Điện ảnh Bắc Kinh trải đời sớm hơn bạn bè đồng lứa, định hướng rõ ràng con đường tương lai.
Theo Sina, với những sinh viên có năng khiếu vượt trội, việc tiếp xúc sớm với showbiz sẽ giúp họ tích lũy kinh nghiệm thông qua những va vấp trong lúc quay phim. Nhưng đây cũng là con dao hai lưỡi, việc đóng phim và dự sự kiện giải trí sớm khiến nhiều nghệ sĩ trẻ bỏ bê trau dồi chuyên môn do mải mê chạy show.
Chưa kể phương pháp giảng dạy của Bắc Ảnh thiên về kỹ xảo, đặt nặng tính khuôn mẫu. Vì vậy, nếu không đủ năng lực phát triển và bộc lộ tiềm năng của bản thân, diễn viên sẽ biểu cảm cố định, biến rơi trạng thái "bình hoa di động".
Đó là lý do tại sao Dương Mịch hay Cổ Lực Na Trát có hơn chục năm làm nghề, nhưng chưa bao giờ được công nhận về diễn xuất. Thậm chí thay vì tiến bộ, họ bị đánh giá ngày càng thụt lùi theo thời gian.