Theo Bloomberg, công ty Thụy Điển nhận đầu tư từ Evergrande NEV - hãng sản xuất ôtô điện của China Evergrande - đang đàm phán để tìm kiếm những đối tác đầu tư mới sau khi cắt giảm đến 300 việc làm.
"Tôi đang hành động với tâm thế rằng vấn đề của China Evergrande sẽ không được giải quyết êm đẹp", ông Stefan Tilk - Giám đốc điều hành của National Electric Vehicle Sweden AB (NEVS) - nói với Bloomberg.
Khoản tiền phải trả của China Evergrande đã lên đến 305 tỷ USD. Hôm 23/9, tập đoàn không thể trả 84 triệu USD lãi trái phiếu coupon cho các trái chủ. Khoản lãi 47,5 triệu USD của một trái phiếu khác cũng không được thanh toán đúng hạn vào tuần này.
Các khách mua nhà, trái chủ, nhà đầu tư, nhà thầu và ngân hàng làm ăn với China Evergrande đều lao đao. Nhiều nhà đầu tư cảnh báo về "khoảnh khắc Lehman Brothers" thứ hai. Vụ đổ vỡ của ngân hàng đầu tư Lehman Brothers (Mỹ) do khủng hoảng nợ dưới chuẩn đã châm ngòi cho cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.
Tập đoàn của tỷ phú Hứa Gia Ấn đối mặt với khoản nợ 305 tỷ USD sau nhiều năm thực hiện chiến lược mở rộng bằng cách vay tiền ồ ạt. Ảnh: Reuters. |
Hồi tháng 8, NEVS đã sa thải gần một nửa trong số 670 công nhân làm việc tại nhà máy ở Trollhattan. "Không còn hoạt động nào ở nhà máy nữa", ông Tilk chia sẻ.
"Vấn đề của China Evergrande đã dẫn đến quyết định này. Tôi đã cân nhắc trong suốt một thời gian dài. Nhưng giờ, nó trở nên cần thiết", ông nói thêm.
"China Evergrande không còn khả năng hỗ trợ tài chính cho chúng tôi nữa", ông thừa nhận. Thông qua Evergrande NEV, China Evergrande đầu tư vào công ty Thụy Điển hồi năm 2019.
Gần đây, Evergrande NEV đã lỡ hạn trả lương một số nhân viên và chậm trễ trong việc thanh toán cho các nhà cung cấp. Hố nợ 305 tỷ của công ty mẹ khiến giá trị vốn hóa thị trường của Evergrande NEV bốc hơi 83 tỷ USD.
Hồi tháng 3/2019, ông Hứa Gia Ấn - Chủ tịch China Evergrande - thề sẽ đuổi kịp Elon Musk và trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong 3 đến 5 năm tới.
Hồi đầu năm nay, giá trị vốn hóa thị trường của Evergrande NEV đạt 87 tỷ USD, ngay cả khi công ty chưa bán được bất cứ chiếc xe nào. Ảnh: Bloomberg. |
Bất chấp việc tập đoàn bất động sản của ông Hứa không hề có công nghệ cũng như kinh nghiệm sản xuất xe hơi, các nhà đầu tư vẫn ồ ạt đổ tiền vào startup Evergrande NEV.
Công ty này huy động được hàng tỷ USD tiền đầu tư dù không hề có doanh số. Vào giữa tháng 4/2021, vốn hóa của Evergrande NEV đạt 87 tỷ USD, cao hơn cả những tập đoàn xe hơi có hàng chục năm kinh nghiệm như Ford Motor Co. và General Motors Co.
Ông Hứa đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất thử nghiệm xe điện vào cuối năm 2021 và đạt công suất hàng năm 500.000 đến 1 triệu xe trong năm 2025.
Giới quan sát nhiều lần đặt câu hỏi về mảng kinh doanh xe điện của ông Hứa. "Đó là một công ty kỳ lạ. Họ đã đổ rất nhiều tiền nhưng không thực sự thu lại được gì", ông Bill Russo, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành hãng tư vấn Automobility Ltd. (có trụ sở tại Thượng Hải), nhận xét.
Giờ, với cuộc khủng hoảng của công ty mẹ, tham vọng đuổi kịp Tesla của ông Hứa càng trở nên xa vời.