Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khu siêu giàu Gangnam đánh mất vị thế với các ông lớn showbiz

Sau nhiều thập kỷ đặt trụ sở tại Gangnam, các công ty giải trí như SM, JYP, Big Hit... bắt đầu chuyển khỏi vùng đất được mệnh danh là "khu siêu giàu".

Quận Gangnam - nơi được mệnh danh là khu siêu giàu của Hàn Quốc - vốn là nơi đặt trụ sở của các công ty giải trí lớn, chẳng hạn SM Entertainment hay Big Hit Entertainment. Theo thống kê của The Korea Times, hơn một nửa số công ty giải trí có văn phòng ở khu phố Apgujeong (Gangnam, Hàn Quốc).

Sở dĩ các công ty giải trí tập trung tại đây bởi vào thập niên 1990-2000, Apgujeong nói riêng và quận Gangnam nói chung được coi là biểu tượng thời thượng của thành phố Seoul. Giới trẻ luôn tập trung đông đúc tại đây, các công ty cũng dễ dàng thu hút khách hàng hoặc tìm kiếm tài năng trẻ từ dòng người đi lại trên phố.

cong ty giai tri roi khoi gangnam anh 1

Nhiều công ty giải trí như JYP, SM, Cube... xây dựng trụ sở ở Gangnam từ nửa cuối thập niên 1990.

Ngoài ra, vào năm 1995, đài truyền hình Mnet - một kênh cáp về âm nhạc - đã ra đời và đặt trụ sở ngay tại Gangnam. Kéo theo đó, hàng loạt công ty lớn, nhỏ cũng chuyển trụ sở, lắp đặt phòng thu xung quanh khu vực của đài. Các salon trang diểm, làm tóc cao cấp cũng mọc lên như nấm để phục vụ nhu cầu làm đẹp trước khi ghi hình của nghệ sĩ.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, các công ty giải trí bắt đầu di dời trụ sở tới các địa điểm khác của thành phố Seoul nhằm mở rộng không gian giao lưu giữa nghệ sĩ và người hâm mộ, cũng như phục vụ các kế hoạch phát triển thị trường khác.

Việc tập trung tại khu Gangnam cũng không còn nhiều thuận lợi, đặc biệt khi đài Mnet và "ông lớn" ngành giải trí CJ ENM đã chuyển trụ sở đến Sangam-dong ở tây bắc Seoul - khu vực nằm đối lập với vị trí đông nam thành phố của Gangnam. Bên cạnh đó, do tiến bộ khoa học kỹ thuật, các công ty sản xuất âm nhạc bắt đầu có xu hướng phát hành các nội dung trực tuyến thông qua một ứng dụng thứ ba. Do đó, sự ràng buộc với đài truyền hình về mặt hoạt động, khoảng cách địa lý không còn như xưa.

cong ty giai tri roi khoi gangnam anh 2

Trụ sở cũ của SM Entertainment tại Gangnam.

Big Hit Entertainment đang có kế hoạch chuyển trụ sở tới Trung tâm Thương mại Yongsan - địa chỉ nằm ở trung tâm Seoul trong nửa đầu năm 2021. Công ty quản lý của BTS dự định sử dụng toàn bộ diện tích mặt sàn của tòa nhà gồm 26 tầng nổi và 7 tầng hầm để phục vụ cho nghệ sĩ của công ty. Việc chuyển trụ sở nằm trong kế hoạch mở rộng kinh doanh, đưa BTS, TXT... phát triển ra toàn cầu, theo chia sẻ của Big Hit vào năm 2020.

SM Entertainment là công ty quản lý của những thần tượng hàng đầu Kpop như DBSK, Super Junior, EXO, NCT, Red Velvet... cũng đang có kế hoạch chuyển tới Seongsu-dong - khu vực nằm ở phía đông Seoul trong năm 2021. Nguồn tin của The Korea Times cho biết đây là lần đầu tiên SM chuyển trụ sở chính.

Trước đây, SM từng chia nhỏ các bộ phận trong công ty ra các tòa nhà rải rác ở Apgujeong, Samsung-dong và Cheongdam-dong, tất cả đều nằm ở quận Gangnam. Tuy nhiên, trong lần chuyển trụ sở sắp tới, "ông lớn" Kpop dự định đưa toàn bộ bộ phận trên, cùng bộ máy lãnh đạo chính sang tòa nhà mới ở Seongsu-dong.

JYP Entertainment thậm chí đã rời khỏi khu vực Gangnam từ năm 2018. Công ty quản lý của TWICE, ITZY, Stray Kids... đã chuyển đến tòa nhà 10 tầng khang trang ở Seongnae-dong - nằm ở phía đông Seoul. Tòa nhà mới của JYP có cả phòng thu âm, trường dạy thanh nhạc...

YG Entertainment là ngoại lệ trong số các công ty giải trí vì chưa từng mở văn phòng đại diện ở Gangnam. Công ty được đặt ở Hapjeong-dong, thuộc Mapo-gu - quận phía tây Seoul. Từ khi được thành lập vào năm 1998 tới nay, YG Entertainment chưa bao giờ đổi trụ sợ, và cũng không có kế hoạch di dời.

YG đã xây dựng tòa nhà mới cao 9 tầng nằm cạnh trụ sở cũ và bắt đầu đưa vào hoạt động từ tháng 9/2020. Tòa nhà mới lớn gấp 10 lần so với trụ sở cũ, gồm các phòng tập nhảy, phòng luyện thanh, studio sáng tác... với trang thiết bị hiện đại bậc nhất.

Nữ ca sĩ chỉ hát 3,9 giây trong ca khúc mới

Trong ca khúc "HWAA", Shuhua của nhóm (g)i-dle chỉ được hát 3,9 giây. Người hâm mộ tức giận vì nữ ca sĩ bị đối xử bất công.

Tuệ Lâm

Bạn có thể quan tâm