Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khu dinh thự của trùm ma túy giàu nhất Nam Mỹ

Pablo Escobar, trùm ma túy khét tiếng nhất Colombia, từng mua một mảnh đất có diện tích tới 20 km2 để xây khu dinh thự với vườn thú, sân bay, đấu trường.

vman
Puerto Triunfo là một thành phố nhỏ thuộc tỉnh Antioquia, Colombia. Pablo Escobar, trùm ma túy khét tiếng nhất Colombia, từng mua một mảnh đất rộng vào năm 1978 rồi xây một loạt bất động sản sang trọng.
vnm
Những công trình trong khu đất đặc biệt và hoành tráng đến nỗi chỉ một trùm ma túy giàu nhất thế giới, người từng điều hành tập đoàn ma túy thành công nhất trong lịch sử với trị giá tài sản lên tới 25 tỷ USD, mới có thể xây. Escobar đặt tên khu bất động sản là Hacienda Napoles, có nghĩa là "Dinh thự Napoles" trong tiếng Tây Ban Nha.
lkm
Hacienda Napoles tọa lạc trên một khu đất có diện tích gần 20 km2 và bao gồm một vườn thú tư nhân, vô số hồ nhân tạo, đường ray, sân bay và thậm chí một đấu trường bò tót.
okm
Từ Hacienda Napoles, trùm ma túy thực hiện mọi hoạt động tội phạm - như vận chuyển ma túy, vạch kế hoạch giết người - khiến cả nước rúng động.
7
Vườn thú của Escobar nuôi rất nhiều loại động vật như hươu cao cổ, đà điểu, voi, hà mã, ngựa lùn, linh dương cùng nhiều loài chim hiếm mà y mua từ khắp nơi trên thế giới.
6
Y còn dựng 6 tượng khủng long bằng xi măng và thường xuyên khoe phi cơ cá nhân một động cơ - phương tiện vận chuyển ma túy. Trùm ma túy cũng để nhiều xe đạp và siêu xe trong khu dinh thự. Y sống trong một biệt thự mang phong cách từ thời thực dân Tây Ban Nha trong khu đất.
Nhậ5
Sau khi cảnh sát bắn chết Escobar vào năm 1993, gia đình y cố gắng giành quyền kiểm soát Hacienda Napoles bằng pháp luật, song chính phủ Colombia đã tịch thu toàn bộ bất động sản cũng như khu đất. Nhà chức trách chuyển phần lớn động vật sang những vườn thú khác vì chi phí nuôi chúng quá cao. Hiện tại vườn thú trong khu đất vẫn còn vài con bò rừng Bắc Mỹ, ngựa vằn, một con dê hiếm, một con đà điểu và ít nhất vài chục con tê giác.
9
Vào năm 2008, chính phủ Colombia trao khu dinh thự cho một công ty quản lý để biến nó thành công viên mang tên Parque Tematico Hacienda Napoles.
8
Đấu trường bò tót có sức chứa vài trăm người. Công ty xây một bảo tàng ở giữa công viên để trưng bày những thứ liên quan tới cuộc sống của Escobar.
10
Đa số hà mã sống trong một hồ ở khu dinh thự. Escobar mua chúng từ vườn thú San Diego ở Mỹ vào năm 1981. Số lượng của chúng tăng lên tới khoảng 50 hoặc 60 sau khi Escobar chết. Một số con đã thoát khỏi khu dinh thự để xuống sông.
12
Bộ sưu tập xe cổ của y vẫn tồn tại dù đối thủ của y đã phá hủy chúng trong biệt thự ở Medellin - thành phố lớn thứ hai ở Colombia.
kl
Sau khi nghe tin Escobar chết, dân địa phương đã tràn vào khu dinh thự để hôi của. Họ phá nhiều thứ và công ty quản lý vẫn để nguyên hiện trạng đổ nát ở nhiều công trình.
Khoảng 50.000 lượt du khách tới công viên hàng năm.
Khoảng 50.000 lượt du khách tới công viên hàng năm.

Kim Ngân

Ảnh: Seattle Times

Bạn có thể quan tâm