Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Không tổng thống Mỹ nào có thể làm ngơ châu Á'

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định dù diễn biến cuộc bầu cử tổng thống sẽ theo chiều nào, nước Mỹ vẫn tiếp tục các chính sách để gắn kết hơn với khu vực châu Á.

Không bao giờ xảy ra chuyện một tổng thống sẽ nói rằng 'tôi không quan tâm đến châu Á'. Đó là một trong những cách sẽ mang lại lợi ích cho nước Mỹ, khiến chúng tôi an toàn hoặc mạnh mẽ hơn", Ngoại trưởng Kerry trả lời Channel News Asia

Ứng viên của đảng Cộng hòa Donald Trump từng khiến các nước châu Á lo ngại khi tuyên bố nếu đắc cử tổng thống sẽ giảm sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực, áp thuế quan với hàng nhập khẩu từ châu Á.

Các chuyên gia về châu Á của đảng Cộng hòa lo ngại nhiệm kỳ tổng thống của Trump sẽ khiến nước Mỹ bị gạt ra bên lề tại khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Kerry thận trọng không bình luận về quan điểm của ông Trump. "Tôi chỉ nói rằng bất kỳ tổng thống Mỹ nào cũng sẽ tiếp tục những chính sách hướng về châu Á, dù là người đảng Cộng hòa hay Dân chủ".

Bình luận về những hành xử của tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, ông Kerry khẳng định các phát biểu của ông Duterte sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ-Philippines và Mỹ-ASEAN.

"Tôi đã có buổi ăn trưa và trao đổi trên tinh thần xây dựng với Tổng thống Duterte. Tôi hiểu sự quan ngại sâu sắc của ông ấy về việc triệt phá tội phạm ma túy cũng như tác động tiêu cực của ma túy với đất nước ông ấy. Chúng tôi đã trao đổi về bảo vệ nhân quyền và thực thi theo pháp luật. Cả tôi và ông Duterte đều từng là công tố viên", Ngoại trưởng Mỹ nói.

Ngoại trưởng Kerry nói Washington "sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Philippines" về một chính sách nhạy cảm để đối phó với các hoạt động tội phạm.

Obama tại LHQ: 'Chủ nghĩa dân tộc hung hăng' đe dọa thế giới

Phát biểu lần cuối ở Liên Hợp Quốc, Tổng thống Obama nêu hàng loạt thách thức mà thế giới đối mặt, nhấn mạnh con đường hội nhập và hợp tác giữa các nước để vượt qua khó khăn.

TT Obama chia tay Liên Hợp Quốc vào top ảnh ấn tượng tuần

Người biểu tình tại Mỹ, ông Obama phát biểu lần cuối tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc với tư cách tổng thống Mỹ là những hình ảnh nổi bật trong tuần từ 19-25/9.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm